Hurt
"KYAHHHHH" nag tatalon talon na ako na para na akong nasisiraan ng bait. Ih! Ewan ko ba!
Natahimik lang ako ng may tumikhim sa likod ko. Pag kaharap ko si ate Bea pla.
Naka taas ang isang kilay nito at naka ngiwi pa.
"Muka kang tanga jan" sabi nito at napailing pa. Mag sasalita palang sana ako pero tumalikod na sya.
"Family dinner" pa habol pa nito at tuluyan ng pumasok.
Nahiya ako dahil nakita akong ganon ni ate Bea. Hindi kami close nyan kaya bihira kaming mag usap at aba ang galing nga naman dun pa sa time na para akong baliw-.-
---
Nag bihis lang ako at dumeretsyo na sa baba. Family dinner daw eh-.-
Pag dating ko sa dinning area, naabutan kong nag tatawanan si Shaine,mama and dad. Maliban kay Ate Bea na naka ear phones. Di man lang nirespeto ang pag kain-.-
"Ayan na pla si Bie eh!" Masayang sabi ni Shaine. Ngumiti lang ako ng tipid at naupo na sa tabi nya.
"Bea, can you please turn off your phone?" Medyo inis na sabi ni Mama. Napa irap nalang si Ate Bea at inalis ang ear phone nya at pinatay ang phone nya.
Nag pray muna kami bago kumain. Dal dalan lang sila. Hanggang sa ako naman ang hinot seat nila. Nice-_-
"Kamusta kayo ng anak ni Mrs. Lee?" Tanong ni dad. Napahinto ako sandali at tiningnan sya.
"Ok naman po" tipid kong sabi at kumain nalang muli.
Ayokong pag usapan ang date na yan. Ewan ko din bakit.
"Oh eh sino ba yung nag hatid sayo nak?" Nabilaukan ako sa tanong ni mama kaya't dali dali nya akong inabutan ng tubig. Arkk! The heck!
"You ok?" Alalang tanong ni mama.
"Ok lang po. Ahmm..si ano yun..ah ano..si--"
"Its Jc.. Ken Jc Monesterial" mabilisang sabi ni Ate Bea.
Nabilaukan naman si Dad dun. Whats the matter?
"M-monesterial!?" Pag uulet ni dad. May problema ba?
"Yes dad" sagot muli ni Ate Bea.
"Jinja!? Oh shit" eh? Bakit ang big deal ata kay dad?
"Why dad? Bat parang ang big deal syo?" Tanong ko naman.
Mag sasalita pa sana si dad pero inunahan na sya ni mama.
"Oh eh ano kasi client namin si Mrs. Monesterial. Kaya din kami nag plano ng family dinner eh kasi ayun na nga. Gusto sana ni Mrs. Monesterial na yah know date date" tapos tumingin sya kay..wait.. kay Shaine!?
"Napag usapan nanamin ng mommy mo na ipa date ka sa anak ni Mrs. Monesterial. I mimeet natin sya bukas." Napa linok si Shaine dun.
"Po? Pero po-- aish.." wait..bakit ang sakit?
"Excuse po" tumayo na ako at tumakbo na papuntang kwarto ko. Kasabay ng pag sarado ko ng pinto na syang pag patak ng sabay sabay ng mga luha ko na kanina ko pa kinikimkim.
Bakit ang sakit? Bakit ganto? Why? Bakit kasi si Shaine pa yung pina date?
"Stupid Barbie. Kung ikaw paano na yung deal? Aish pabo" [pabo- stupid]
Nakaka istress! Nakakainis.
Naiiyak ako sa sobrang inis at lungkot. Tyaka..ang sakit ng puso ko na para bang binag sakan ng bato. To the point na nahihirapan kang huminga? The feels!
Kahit nakaka 3 boyfriend nako hindi ko pa naramdaman yung sakit na to. Ngayon lang."Ano bang nang yari syo?" Tanong ko sa sarili ko.
Mahal mo na kasi kaya nasasaktan ka
Bulong ng maliit na boses sa tainga ko. Awts. Tama kaya sya? Mahal ko na nga ba? Pero paano yung deal?
----
6:30 am..
Maaga talaga ako nagising para maaga akong maka pasok sa school. Ayoko lang muna ng kausap. Gusto kong mapag isa.
Pag pasok ko sa room inilagay ko na ang bag ko sa upuan ko at lumabas.
Pumunta ako sa tambayan ko. Buti pa dito peaceful. Isinandal ko ang ulo ko sa puno at pumikit.
Maya maya pa'y naramdaman ko nalang na may naupo sa tabi ko. Oag tingin ko kung sino ang naupo napa ngiti ako.
"Long time no see" natatawa nyang sabi. Isinandal ko ang ulo ko sa balikat nya. Namiss ko na din si Jim eh.
"Yanga. Busy eh." Natahimik kami ng ilang segundo bago nya binasag ang katahimikan.
"Nasabi na ba sayo ni tito?" Nasabi ang ano?
"Ano namang sasabihin nya?" Naguguluhan kong tanong.
"Ang sabi sakin ni mommy. Itinigil na daw ni mommy yung date sa ating dalawa. Ewan ko kung bakit. May ipapa date daw ata syong bago" sabi nito.
Seryoso!? Napa ayos ako ng upo at hinarap sya.
"Seryso ka!?" Tumango naman ito.
"Aish" napa iling nalamang ako. Natawa naman sya ng bahagya at ginulo ang buhok ko tinampal ko naman ang kamay nya pero natawa nalang ule sya.
"Kahit naman hindi na ikaw ang idadate ko pwede pa rin naman tayo mag date diba? Friendly date ba" ngumiti naman ako ng pag kalapad lapad.
"Oo naman nuh! Baby girl mo kaya ako!" Natawa kami ng pareho sa inasal ko.
Nagulat nalamang ako ng may humila sakin patayo at inakbayan ako. Pag tingin ko si Jc pla. Anong ginagawa nya dito!?
"Baby girl? Ano yun baby?" Nagulat ako sa sinabi nya. Baby Nya ako!? Ako!? As in A to the K to the O!?
"Ako!? Baby mo?" Ngumisi naman sya at kumindat. Wohoo! Bat ang init?
"Oo bakit aangal ka ba?" Sabay ngisi. Napairap nalang ako. Ang hangin mong mainit. Hala ano daw!?
"Ehem. Sige una nako bie bye" sabay kindat din ni Jim tapos unalis na. Namula naman ako dun! Ang dwafu dwafu naman kasi eh^^
"Tss" inalis ni Jc ang pag kakaakbay nya at nag lakad na paalis. Problema nya?
"Oi!" Sigaw ko habang habol habol sya.
"Oh?" Sigaw nya pabalik. Nasa likod nalang nya kasi ako. Hindi ko sya matabihan eh! Ang bilis nya mag lakad!
"Hintayin mo naman ako!" Napahinto sya at humarap dahilan para mag lapit kami sa isat isa.
*lub dub lub dub lub dub*
(A/N:kunwari heart beat yan^^)
"What do you want" sabay ngisi. Humiwalay naman ako. Hooo! That was close (__")
"You" para bang may saring pag iisip ang isip ko (ano? Ang gulo ko naman) bigla bigla ko nalamang iyon na sabi. Halatang nagulat sya sa sinabi ko ganun nalamang din ang pag kagulat ko sa sariling sinabi ko.
Napalitan ang ekpresyon nyang gulat kanina. Napalitan ito ng nakakalokong ngisi.
"Me? You want me? I want you too" tapos kindat at umalis na..
"Me? You want me? I want you too"
"Me? You want me? I want you too"
"Me? You want me? I want you too"
"Y-you w-want m-me too?" Bulong ko sa sarili ko.Oh my!!!! he likes me!? No bie ang sabi nya he wants you! Pero hindi nya sinabing he likes/loves you!
Napawi ang kilig ko ng maalala kong idadate pla si Shaine kay Jc...wala rin..nabalik nanaman yung sakit...</3
----
BINABASA MO ANG
The Cassanova Breaker[COMPLETED]
Short StoryCassanova. Isang girl na kayang patinuin ang isang cassanova. Isang kwento kung paano nga ito na pa tino madaming nag tataka. Bakit? bakit nya papatinuin ang isang CASSANOVA? madaming ang nang huhusga at sinasabihan syang "na prapraning na ba sya? P...