Chapter 15

2.8K 59 0
                                    

Worried bestfriend

Two weeks, na ang nakakaraan simula ng tangapin ko ang deal. To be honest, kapag nakikita kong masaya si Jc sa nga bagay na ginagawa ko i felt guilty. Ang totoo kasi nyan eh pag kasama ko sya hindi ko na naiisip pa yung deal. Basta alam kong masaya ako pag nakikita/nakakasama ko sya. Ewan ko siguro dahil sa malapit na din ang loob ko sa kanya.

"Malulusaw ka na nyan sis" sabi ni Shaine tas sumubo na siya. Nung pinag sasabi nya?

"Nung pinag sasabi mo?" Tanong ko sa kanya at sumubo na din. Lunch nanamin kasi ngayon.

Pero nginuso nya lang yung sa kabilang table. Pag tingin ko naka tingin pla si Jc. Kasama nya sila Argem at Russel. Nung nakita nya akong naka tingin din sa kanya nginitian nya ako ganon din ako.

"Ouch!" Sigaw ko sabay tingin sa katabi ko ng masama. Ih kasi naman! Hinampas nya ako ang sakit kaya!

"Ikaw kasi! Ano yung titigan lang?" Natawa nalang ako't napailing.

"Usyu usyu yang ngiting yan ah? Akala ko ba para sa deal lang yan? Eh pano si puyutur boypren?" Natigil ako sa sinabi nya. Yeah para lang to sa deal..deal...yung deal na yan...

"Puyutur boypren ka jan, jan ka na nga alis lang ako" tapos tumayo nako.

"Oy weyt lang! Sama akoooo!!"

-----

"Ano bang gagawin natin sa madaming chips ah Shaine?" Tanong ko sa kanya. Eh kasi nasa may convince store kami ngayon malapit lang sya sa school.

"Wala lang, gusto ko lang ilibang yung sarili ko." Tas kumuha pa to ng chips. Kumuha nalang ako ng drinks namin like soda in can, milk and yogurts something like that.

"Lets ko, tamana to madami na" tapos dumiretsyo na kami sa counter. Teka may napansin lang ako this past few weeks.

"Bakit ata hindi mo sinusundan si Oppa--" before i finish my words nag salita na ito.

"Enough, ayokong marinig yang pangalan nya." Tapos derederetsyo na sya sa pag babayad ng mga binili namin.

Napailing nalang ako. Palabas na kami ng makasalubong naming papasok si Jc at Argem.

Pag tingin ko kay Shaine, balisa ito na parang anytime babagsak na yung luha nya..shit ano bang ng yayari?!

"Shaine...c-can we tal--"

"Ah ano Bie una nako ah? Hintayin nalang kita sa room bye!" Tapos tumakbo na sya.

"Shit, anong nangyayari?! Wait guys bye na din kaylangan ko syang habulin" paalam ko at kumaripas na din ng takbo.

'Shit Argem,anong ginawa mo sa bestfriend ko?!"

---

"Yahh Shaine, mag salita ka naman wag puro iyak" pag papatahan ko kay Shaine. Andito na kasi kami sa kwarto ko, wala kasing pasok ng hapon dahil may importanteng pag uusapan yung mga teacher.

"Huhu..may *sob* iba..n-nasiyang..*sniff* ma..hal! Huhu. Ginawa ko naman lahat ah! *sob* bakit hindi nya pa din ako mahal?!" Tapos umiyak na sya ng umiyak. Hinaplos haplos ko ang likod nya para mapatahan sya. Uungasan ko talaga si Argem pag nalaman ko lang na may ginawa sya sa bestfriend ko!

"Ano bang nangyari?" Nag aalala kong tanong. Isinandal muna ni Shaine ang ulo nya sa balikat ko.

"Mahal ni Argem si Leslie huhu! Nakita ko sa isang bakanteng room si Argem at Leslie na nag hahalikan! Huhuhu. Pinapunta kasi ako ni Argem dun sa room nayon may sasabihin daw sya tapos yun yung maabutan ko!? Alam ko namang hindi nya ako gusto eh! Alam ko yon! Pero..hindi naman nya kaylangan na ipakita pa sakin yun! Pinag laruan nya yung feelings ko Bie..akala ko meron na syang feelings sakin pero nag kamali pla ako.." nalulungkot ako sa nararamdaman ng bestfriend ko. D naman kasi showy yang si Shaine sa feelings nya. Kahit nasasaktan na sya hindi nya sinasabi. Hindi mo din sya makikitang umiyak, unless sobrang sakit na ng nararamdaman nya. Ayaw kasi nyang may nag alala sa kanya.

"Alam mo sis, hindi mo kaylangang mag paka tanga sa kanya. Madaming iba jan. Hindi lang sya yung tao jan sis. Hindi mo sya masisisi kung hindi ka nya gusto. Basta ikaw alam mo sa sarili mo na ginawa mo yung dapat. Pero kung wala talaga tumigil kana. Hindi ikaw ang kawalan sis. Sya, bakit? Kasi napakagago nya para saktan ka. Hindi nya alam yung mga bagay na nagawa mo for him. Kawalan sya kasi wala ng mag aalaga, mag alala at gagawa ng efforts para sa kanya. Kaya tumahan kana. Masyadong mahal yang luha nating mga dyosa para iyakan ang walang kwenta" tapos pinusan ko yung luha nya at nginitian sya.

Tumahan naman sya at niyakap ako.

"Thank you so much sis. The best ka talaga" sabi nito.

Ayokong nakikita yung best friend kong umiiyak. At alam kong masakit na masakig yung nararamdaman nya. Wala eh 4 years na nyang gusto si Argem. Wala ako sa posisyon para sabihin to...

'Napaka gago mo para saktan yung bestfriend ko. Hindi mo nakikita yung mga bagay na nagawa nya. Sana oneday, marealized mo na kung gaano ka kagago para saktan at pakawalan sya'

-----

The Cassanova Breaker[COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon