Chapter 14

13 3 0
                                    

Balik alay lakad na naman ang drama ko. Huling sangkap nalang at matatapos na. Makakabalik na ko. Makikita ko na si jaypee.

Sa pagkakatanda ko, ang pinakahuli sa lahat na kailangan kong harapin ay ang tribo ng Pakakganurna . Ang tribo na may angking talino at lakas. Ang tribo na kailangan ko daw talunin sa isang labanan sabe ni fairy shemini.

Patuloy lang ako sa paglalakad.

Lakad..

Lakad..

Lakad..



Hanggang sa di kalayuan, may natatanaw na ako na parang isang kweba?




Mas binilisan ko na ang paglalakad dahil baka nga yun na ang lugar ng Pakakganurna.

Nang nasa bukana na ako ng kweba..




"AHOO AHOO". Rinig ko mula sa loob nito



Mukhang eto na nga yon..










The Pakakganurna's

The Pakakganurna's

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.



"AHOO AHOO" sabe ng lalaking pinakamalaki sa kanilang tatlo. Kasalukuyan sila ngayong nasa loob ng kanilang tahanan. Dahil sa nilikha nitong ingay, nagising ang isa pa sa kanila na halatang iritadong iritado sa ingay na narinig nito.

Sa kaliwang bahagi naman ng kuweba naroon ang lalaking kumakain ng kung ano sa kanilang mesa.

Sandaling sumenyas ang pikamalaki sa tatlo na tumahimik dahil para bang nay narinig itong kung ano mula sa labas. Batid nilang may ibang nilalang na nasa labas ng kanilang tahanan kaya naman dali dali nilang inihanda ang kanilang mga sarili at kinuha ang mga sandata nakasalansan lamang sa paligid ng kuweba.

Pinangunahan ito ng lalaking kaninay kumakain at dahan dahang ibinato ng malakas sa direksyon palabas ng kweba ang kanyang sandata. Pakiramdam kasi nila ay kalaban ang naglilikha ng ingay na ito.














Shama




Papasok na sana ko sa loob ng kweba ng mapansin kong nakatanggal na pala ng sintas ng sapatos ko kaya naman yumuko muna ko para ayusin ito.

Habang inaayos ko ang sintas ko, tila ba may naramdaman akong parang lumipad na bagay sa ibabaw ko na galing sa loob ng kweba kaya naman napahinto ako at hinanap kung ano ang bagay na iyon.










Laking gulat ko ng mamataan kong isang sandata ng mangangaso ang bagay na iyon. Muntikan na ako! Buti na lamang at nakayuko ako kundi sa akin tatama ang sandatang iyon!

Pinagsakluban ako ng takot at kaba ng maramdaman kong may tao na sa likod ko. Marahil ito na ang mga taga tribo kaya naman dahan dahan kong nilingon at ibinaling ang tingin ko sakanila.









The Adventure of Ms. RomanticoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon