CHAPTER 23

5.9K 157 0
                                    

Ace Pov

History namin ngayon. First day.
Kaya kwentuhan ang subject. Wala si maestro iniwan nanaman ako.

" Now, i will read to you our new History Lesson. This about a mysterius girl. I know kilalang kilala nyo ang babaeng toh" paunang sabi ni maam habang binubuklat ang manipis na libro na may kakaibang sulat na hindi ko maintindihan parang ginagamitan pa ng mahika para lang mabasa yun.

" sino po??"  Takang tanong ni cris

" hulaan nyo"

" ang reyna po ba" magalang na sabi ni hannah

"   nope" si maam laging pabitin

" ang hari" singit ni irish

" tanga, babae nga diba" sigaw ni endo kayainirapan sya ni irish

" hindi rin hahaha" panunukso ni maam

" then who??" Asar na tanong  ni  cris

" okay ...easy dear.
The only one who got the Mysterious Blue phoenix Dragon"
Hindi ko alam kung anong lumukob sa sistema ko. Nag iinit ang pakiradam ko at tila may kung anong bumabalot na pwersa sa katawan ko. Blue phoenix Dragon?? W-what is it??

" Si Arsua" sabay sabay na banggit nila .

" The great arsua"

" si ursua?? Yung pinakamalakas at magandang babae sa kasaysayan. Diba yun yon ano?? Yun yon eh nabasa ko na yan ma---"

" QUITE"  nagsitahimik na ang lahat. Sa lakas ba naman ng sigaw ni mam.

Bakit ganon. Mas humanga sila sa babaeng ang taglay lang ay isang dragon kaysa sa ina ni gale na nagtataglay ng siyam na dragon .  hindi ba common sa lugar nato ang pagkakaroon ng dragon

Si yelo may dragon
Ako meron
Si gale meron
Ang hari meron
At malamang maeami sa kanila merong dragon.

" The Great Arsua. Ang kaisa isang babaeng nabuhay na mag isa sa isang sulok ng Quailei. hindi sya kilala non ng kahit sino kahit pa ang bumuo ng Zapiria. "

Her story is like my story. Masyado ng even. Para ngang parehas lang kami eh. Ang kaibahan lang nabuhay sya dito kasama ang dragon nya at ako nabuhay sa mundo ng tao kasama si gill. Pero bakit parang masydong mataas ang ranggo nya dito. Anong meron sa pagkakaroon ng Isang dragon.

Walang magagawa ang pag iisip ko kayat itinaas ko ang kamay ko.

" yes ms. Fienburg?" nagtinginan silang lahat saakin.

" bakit po ba sya tinawag na Great Ursua king isang dragon lang ang meron sya" lahat nanlaki  ang mata sa tanong ko . bakit?? May mali ba akong nasabi.

" oh god. San ka ba galing na bata ka at pati Si great Ursua ay hindi mo kilala" nagkibit balikat lang sya. Nilapitan sya ni xena at umupo sa upuan ni maestro  which is katabi nya.

" hoy luka luka. Wag ka na ngang umimik mahahalata ka eh" napa-pout naman sya . e sino nga ba kasi si Ursua

Tinanong pa talaga nya ko kung bat di ko kilala

Hello???  Mortal here. Malamang hindi ko yun kilala. Hindin naman ako taga rito eh.

" well, ill continue. Alam kong alam nyo na ang kwento ni Ursua pero uulitin ki parin dahil kailangan nyong gumawa ng Bagong libro na papalit sa librong hawak ko. You need to have research about Ursua and everything about her "  lahat nagsitango. Muka ngang alam na nila pero ako dito nakatanga.e sa hindi naman ako taga rito eh

A/N POV

" That maiden is Ursua" kasabay ng pagbanggit nya pangalan nito ay  ang pagbuklat nya ng libro at lumutang ang isang imahe.  Lahat ay nakangiti at tila natutuwa sa paksa samantalang gumuhit ang pagkabigla sa muka ni Ace.  Sa unang pagkakataon namangha syang tunay sa isang babaeng nakalutang sa libro. Sobrang ganda nito. Oo ngat magaganda ang babae sa zapiria pero kung ikukumpara sa sinasabing ursua nagmimistulang alipin ang mga kababaihan sa taglay nitong kagandahan. Ang kulay puti nitong buhok na hanggang bewang, perpektong hugis ng muka,matangos na ilong, labing kulay rosas at ito ay kasing puti ng yebe ang mga mata nitoy napaka inosente ngunit may bahid ng awtoridad. Sobrang asul ng mata nya.......katulad ng sa kanya??? Tila may gustong kumawalang init sa katawan nya. Hindi sya mapakali. Iba ang epekto ng babaeng iyon sa kanya. Nakakapanindig balahibo kumbaga.

BLUE PHOENIX DRAGON PRINCESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon