CHAPTER 21

5.9K 128 2
                                    


Ace pov

I need to think and concentrate.walang magagawa ang takot ko.
Inilibot ko ang paningin ko para makakita ng anumang bagay na maipanlalaban sa kanya. Kung puro salag lang ako walang mangyayari .
I only have kunai,dagger ,spell and strength. Yun lang ang kaya kong gamitin
.

.
.
Nasusunog na bahay
Bricks wall
Basag na salamin
Plus my ability
.
.
.
What should i do?

" ano hanggang dun lang ba ang kaya mo. Sa tingin ko ikaw ang pinakamahina sa Buong Special Section"hindi ko pinakinggan ang lahat ng sinasabi nya

Madumi, makalat, at masikip
.
.
.

Napatingin ako sa paa ko. Lubid.ito yung ibinigay ni maestro

I think , sapat na ang meron ako

Muli syang  umatake gamit ang white flames nya ilag lang ako ng ilag palipat lipat lang ako ng pwesto

Tataas - bababa
Tataas- bababa

Paulit ulit lang pero patuloy lang sya sa pagsugod ,pabilis ng pabilis at mas lumalakas ang pwersang ibinibigay nya.ganyan nga......

Dinampot ko ang basag na salamin at palihim na ipinatong sa mababang pader , dahil may kaliitan ako ginamit ko ang masikip na lugar dito sa illusion field
Patuloy parin sya sa pagsunod

" ano tatakbo ka nalang ba?!!" Naiirita nyang sabi pero hindi ko yun pinansin

I double my speed , tinanggal ko ang tali sa paa ko ko kahit na may kabigatan . mas bumilis ang takbo ko dahil tinanggal ko na ng tali . isang spell na pang opensa lang ang alam ko
Kaya sana hindi pumalpak
I used the rope to catch him. Sakto lang ang lahat sa plano kinuha ko ang basag na salamin at tumayo sa harap ng nasusunog na bahay.

Sinalo ko ang sunod  flames na nilabas nya kaya  halos mawala ako sa ulirat. Sobrang hapdi noon.

Pinagsamang init at sakit.

I used the rope to control him
Flexible ang rope at elastic kaya mabilis kong nahuli ang dalawang kamay nya
Nakita ko ang isang malaking flames na pinagsama nya. Tumriple ang laki non kesa kanina. I closed my eyes . i need  to do this.

Nararamdaman ko na ang papalapit na init
I used the mirror to reflect  at para hindi tumama ang liwanag sa muka ko and say the spell

" copias restituet  et fortitudinem tecti duplices"
( search it, latin words)
Ang kaisa isang opensang alam ko. Isang spell na may kakayahang ibalik ang tira na may doble lakas , but in return kaya nitong higupin ang lakas mo.

Natahimik ang lahat. I open my eyes at nakita ko sya na may ngisi sa mga muka. I lose. Wala na akong lakas para tumakbo at gumamit ng panibagong spell.
Para na rin akong hinihigop ng antok.
Nanlaki ang mata ko nang pumikit ang mata nya at may tumulong dugo mula sa labi nya unti unti syang nawalan ng ulirat at bago pa sya bumagsak ay sinalo ko sya gamit ang katawan ko.
Ipinaling ko na lang sa iba ang tingin ko ng may dugong tumulo sa braso ko galing sa kanya.

Unti unti ng nawawala at naglalaho ang illusion field naririnig ko na ang hiyawan ng mga tao.

" THE WINNER IS ACE FIENBURG FROM THE ZAPIRIA HIGH"
I-i-i won?
I WON!! finally

Where did i get those i dea??

Kay maestro ba?? O sadyang genious lang ako. Well~~

********

Ilang linggo na ba ako sa mundong ito . paunti unti natutunan ko naring manuhay dito.kasama sila kasama sya.ilang linggo narin ang nakakaraan at ilang kumpetesyon narin ang napapanalunan ko. Kahit pa sabihing mortal LANG ako may ibubiga dina nman ang tulad ko pag dating sa laban. Hanggat nandyan ang yelong maestro ko lahat matatalo ko. Ooops baka  naman sabihin myo nagmamayabang ako. Well im not. Sa mga pagpapahirap ba naman na ginawa nun saakin hindi pa ba ako lalakas.pakiramdam ko nga parang may magic narin ako.
Nakakalungkot lang pero..
Ilan na ba ang nasasaktan ko..ayoko kasing umabot sa makakapatay ako. Hindi ko kakayanin. Well hindi naman siguro dadating sa puntong ganun. Hanggat kaya ko iiwasan ko. Hindi ko kailangang pumatay para manalo.

" what are you waiting for, break it up" eto nanaman sa bossy kong yelo. Ang hirap kaya ng pinagagawa nya. Nakapring ako tapos may inihahagis syang bato.kailangan masalag ko yun at tamaan kesa ako ang tamaan at talagang bubukol yu---

" ARRRAAAY" napahawak ako sa ulo ko sabay tanggal sa pring. Sinasabi ko na nga ba. Tss.ansakit.

" tss. Weak" kita nyo na. Tinamaan na nga ako at nasakatan pupulaan pa

" sorry naman. Nakapring kase diba.panu ko makikita" inirapan lang ako nito bago lumapit saakin.dahandahan nyang inangat ang kamay nya papalapit sa bukol ko.

"Aray, sige lang ipagdudukan mo lang"   nag-tss lang ito bago marahang hinimas ang bukol ko. Parang may boltahe ng kuryente ang dumaloy sa katawan ko .

"A--ahh" kdot. Ang arte ko na masyado. Inilapit nya ang muka nya sa noo ko malapit sa bukol pero bago pa nya magawa ang gagawin nya ay umantras na ako.

" Hoy , maestro , wag na wag mong ilalapat ang labi saakin nako kahit mataas ang rango mo dito uupakan talaga kita!!" Inirapan lang ako nito

" wag kang feelingera, i' ll just blow it up and put some spell to heal your stupidity" ngumisi ito bago magsalitang muli--" but if you want , i will kiss you--" nilapit nya ang labi nya sa labi ko at halos kapusin ako ng hininga ng maramdaman ang hininga sa tapat ng labi ko. Fu*kshit.

" Ouch , The Hell your problem woman"  tinawan ko lang sya dahil bago pa nya ko maisahan inlagay ko ang palad ko sa labi nya at tinulak yun dahilan para mapalayo sya. Dinilaan ko na lang sya bago isuot muli ang pring

" GAME NA" sigaw ko  , narinig ko pa ang mahinang pagmumura nito bago ulit magpatuloy.

Tanda ko pa nung unang beses na lumaban ako sa battle
e field. Yung nanalo ako kay xander. Nanginginig akong tumayo tapos niyakap ko si maestro na halos ikagulat ng lahat . May dugo ang mga damit ko tapos muntikan na akong mapaiyak. Akala ko talaga nakapatay ako. Tapos nung nilapitan na nila ako tumawa silang lahat at sinabihan akong 'stupida' at ' cool' nilingon ko si maestro na nakangisi at nung tumingin ako kay xander inilalagay sya sa tube at may usok na kulay yellow. Ang healing machine. Pinagsasapak ko talaga si maestro. Lahat ng nalarinig saakin pinagtawanan ako. Ang abnormal ko daw. Para daw hindi ako tagadito-  na hindi naman talaga. Ang akala kasi nila mula ako sa ibang akademya.at iilan lang ang nay alam na isa akong mortal. So what evahh.

Pagkatapos namin sa praktice ay nagderetso kami sa library. Mag aaral ata ang yelo natoh

Ewan. Pag natatapos kaming magtraining napunta kami sa library. Magbububuklat sya dun pero wala namang binabasa para lang syang naghahanap ng bagong libro na wala naman.

Sunod papasok na ako ulit at sya naman aalis dala dala ang librong kulay itim na manipis.yung death list. Pagkatapos ng klase ko susunduin nya na ako at ihahatid sa dorm ko at sya naman uuwi na papunta sa kanila. Routine na yun laging ganun ang ginagawa namin ni maestro at sa nagdaang linggo ngayun ko lang aaminin napapalapit na sakin si cris.

Shet ang pooooogi nya.

I think  i like him. Lagi kaming magkasama nina cris, xena at hannah twing tanghali at sabay kaming kumakain. Ayaw naman kasing sumabay ni maestro sa iba eh. Lagoh lang syang nasa king saan at inaatupag ang kung ano man yan haay...

BLUE PHOENIX DRAGON PRINCESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon