Chapter 25: Lightened Up

1.6K 49 0
                                    

Noahn's POV

Napapa iling nalang ako dahil sa mga kasama Kong mas excited pang maglinis kesa sakin.

"Ate anlaki ng bahay mo, mukha nga lang napabayaan na."

Si Missy yan na manghang mangha na nakatingin sa bahay ko. Para namang hindi malaki ang bahay ng Kuya nya e.

"Anim na taon ba namang hindi tinirhan?"

That's Z-J na hindi mapakali ang paa at gusto na talagang pumasok sa bahay.

Inilabas ko na ang Susi mula sa bulsa ko at binuksan ang gate. Nauuna pa silang pumasok kesa sakin. They're unbelievable eh?

"Whoosh, antataas na ng damo dito ah. May grass cutter ka?"

Tanong sakin ni Dave na parang gustong gusto ng putulin ang mga damong nakikita nya.

"Yeah, nasa garahe sa gilid ng bahay. Here's the key, kayo na ni Z-J ang bahala Jan sa mga damo."

Inabot ko sa kanya ang Susi ng garahe na agad naman nyang tinanggap.

"Copy that boss."

Tatlo nalang ang kasama ko. Sina Renz, Missy at Shawn.

Lumapit ako sa pintuan at binuksan Ito.
Ang madilim na loob ng bahay ang bumungad samen.

"This house is huge ate, wala kang kasama dito nung tumira ka?"

Puno ng pagkamangha ang boses ni Missy. Tama nga si Renz, lahat ng bago sa paningin nya pinupuri nya ng walang katapusan.

"Yap"

I said popping the 'P'

"So? Pano natin sisimulan to?"-Shawn.

"Ako nalang dito sa baba! Malinis naman, siguro konting walis lang at punas. Papaltan din natin yung mga itim na kortina ng bago. Ate may spare curtains ka pa ba?"

May pagpalakpak pa si Missy habang nagsasalita.

"Yeah, I have. Nasa isang kwarto sa taas. Sa kaunahang kwarto na madadaanan pagka akyat ng hagdanan."

Tumango tango sya.

"Ok sisimulan ko na, mamaya ko nalang kukunin."

"I'll take care of the second floor."

Si Shawn yan na malapad ang ngiti. Why do I have this feeling na may binabalak sya?

"Sorry but I have something to do, so count me out. My brother just called and he said na pauwi din sya ngayon ng Pinas, he needs someone to accompany him. Wala syang Alam sa Pilipinas."

Nagmamadaling lumapit sakin si Renz sakin at hinalikan ako sa noo.

"Sorry baby I gotta go. See you tonight, bye."

Nagmamadaling umalis sya kaya hindi nako umimik.
I sighed saka hinarap sina Shawn at Missy.

"Tara na simulan na natin?"

Nagtinginan muna yung magkapatid bago malapad na ngumiti sakin.

"No ate, uupo ka lang Jan at mag rerelax. Let us do the job."

Nangunot ang noo ko sa sinabi ni Missy. This is my house, nakakahiyang sila ang maglilinis.

"No, nakakahiya sa inyo."

Nag init ang pisngi ko nang hawakan ako ni Shawn sa balikat at dahan dahan akong tinulak Paupo sa isahang couch.

"Nope, just relax. This is our way of saying 'Welcome back to the Philippines'."

Revenge To My Ex(completed)Where stories live. Discover now