Epilogue

5.9K 117 7
                                    

Epilogue

Third Person’s POV

Book of Prophecy

SILA AY namatay. Hindi dahil sa ito na ang kanilang katapusan. Kung hindi dahil sa rito pa lamang lubos na magsisimula ang lahat. Sa paglipas ng isang daang taon ay sabay na muling isisilang sa mundo sa araw ng eclipse ang dalawa sa pinakamakapangyarihang nilalang na may parehong pulang marka na siyang tatapos sa hidwaan ng mabubuti at masasamang bampira. Sila ang magpapalaganap ng kapayapaan at kabalansehan sa mundo.

Ang isa sa kanila ay mabubuhay muli bilang isang bampira na magmumula sa isa sa pinakamalakas na angkan nito. Ngunit ang isa naman ay magbabalik bilang isang tao na magmumula sa angkan ng isa sa malakas na protektor ng makapangyarihan ding angkan ng mga bampira na matagal ng wala sa mundong ito. Pero kahit ganoon ay nakatakda pa rin silang magkita at magmahalan muli upang ipagpatuloy ang pagpapakasal at pagsasanib puwersa na naudlot nang dahil sa kanilang pagkamatay sa nakaraan nilang buhay.

Ngunit kasabay ng muling pagdating ng eclipse sa mundo ay siya ring pagbabalik ng kanilang alaala at kapangyarihan na nawala. Nang dahil dito ay muling magsisimula ang isang panibagong hidwaan sa isang kalaban na ang buong akala ng lahat ay wala na.

Nicole flipped the pages and found the next one torn. Para bang isiningit na lang ito roon. The piece of this paper is familiar to her.

Because this is the folded paper that Kyle has been hiding to her on that day of their senior high school graduation.

According to Kyle, he overheard his parents talking about the whole prophecy when he visited the palace one time. Because of curiosity, he did everything he can just to find the missing page of the book.

The king, however, already have the hint that Kyle already knew about it when he found out that the hidden page is no longer in his vault in the secret room at the palace library.

They still stick with their plans. Though he’s aware that Kyle is doing his own plan too.

She sighed and proceed to read the next part.

Ngunit hindi pa ito ang tunay nilang kalaban. Dahil ito pa lamang ang simula ng magiging katapusan ng lahat. Dahil sa mga sakripisyong naganap ay mayroong muling magbabalik mula sa nakaraan. Kasabay ng muling pagkabuhay ng dalawa sa pinakamalalakas na bampira ay siya ring pagbabalik nito sa mundo upang tuluyang maangkin ang kapangyarihan na matagal ng inaasam.

Sa pagkakataong ‘yon ay kailangan na nitong mawala ng tuluyan. Dahil sa oras na muling may mamatay sa pagitan ng magkabilang panig ay muling mauulit ang lahat sa paglipas ng isang daang taon. Marami ang mamamatay at kapag nagkataon ay malaki ang posibilidad na tuluyan ng maubos ang lahi ng mga pureblood.

Suddenly, the memory of their last battle came rushing like a flood through her mind. And she knew by then that they already won.

Kahit pa alam niya na kung sakaling hindi sila nagtagumpay ni Kyle noong mga panahon na ‘yon ay magagawa pa rin itong matalo ng hari at iba pa ay hindi pa rin sila maaaring mamatay.

Dahil patuloy lang na mauulit ang lahat. Kinakailangan kasi na mabuhay silang dalawa ni Kyle upang tuluyan ng mawala ang pagkakataon ng kalaban na makabalik pa.

The door in her room banged open the moment she closed the book. She looked up, and a wide smile formed on her lips upon seeing them standing at her door.

“Miley! Mikan! You made it!” Slowly, she made her way towards the two while holding her gown, then hugged the two of them.

Marahan namang hinaplos ni Mikan ang likod niya. “Of course, you silly girl. We just can’t let the wedding of the century past.”

Marrying the Vampire Prince (Soon To Be Published) ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon