AmbushedMy head was throbbing when I tried to move. Hindi ko alam kung anong oras na kaya sinubukan ko nalang na maupo sa kama. Hinilot ko ang sentido ko nang muling makaramdam ng pag-kahilo.
I am now wearing an oversized shirt and short boxers. Bigla kong naalala kung gaano karami ang sinuka ko kagabi.
Hell!
I got drunk. Very drunk!
Nagkayayaan kami ni Ice na uminom. Actually, no...ako pala ang nag-yaya sa kanya. I was too preoccupied with Danilo that I decided to just drink the night away.
Napatalon ako nang bumukas ang pintuan ng banyo. Niluwa noon si Ice na nakabathrobe nga pero halos bukas naman ang sa bandang dibdib.
Mabilis kong naalala ang itsura ko. Shit! Maybe I look like a mess right now. Ni hindi ko natanggal ang make-up ko kagabi.
Mabilis akong nagtalukbong ng kumot. Napakapit ako ng mahigpit sa comforter nang marinig ang mga yapak ni Ice palapit.
"Are you okay now? Any hangovers?" Aniya, sinusubukang hilahin ang kumot.
"Mm! I-I'm okay now. Pero gusto ko munang maligo." Palusot ko.
"You don't have to. You still look fresh. I washed you up last night..you don't remember?"
Umawang ang labi ko sa narinig.
Is he serious?
Tinanggal ko ang pagkakatalukbong ng comforter sakin at hinarap si Ice. His playful smirk is now plastered on his face.
"W-What did you say?" Gulat ngunit marahan kong tanong.
"You puked on yourself last night. Pati ako. You asked me to wash you. You should be glad, I accepted to follow an order from you. You're one lucky angel." Sarkastisko niyang sinabi.
"I should be glad? For all we know, gusto mo rin naman 'yon." Singhal ko sa kanya.
Nag-init ang pisngi ko nang dilaan niya ang kanyang labi at mas lalong lumapad ang ngisi niya.
"Do you want me to answer that? Hmm?" Nanunuyang niyang bulong.
Yumuko siya at nilapit ang mukha niya sa akin kaya naman halos pigilan ko ang paghinga ko dahil hindi pa ako nagkakapag-hilamos man lang.
This is so embarrassing! I've never been so conscious in my life before. Specially when it comes to my appearance or smell!
"You don't really drink alcohol do you? Why push yourself last night? Hmm?" Napapaos niyang bulong habang nakatitig sa mga mata ko.
Nakagat ko ang labi ko at marahang iniwas ang paningin sa kanya.
The truth is...I just wanted to forget. Dahil hanggang ngayon ay gulong gulo pa rin ako sa kung saan ako tutungo. Itong nararamdaman ko ngayon...at ang nararamdaman ko noon... Hindi ko na alam kung ano ang mas mahalaga sa dalawa.
Ang nararamdaman ko ba noon na pag-kamuhi?
O ang ngayon na pagmamahal?
But then you can't always have two things at the same time...I have to choose.
Choose one.
Napatingin ako kay Ice nang tumayo siya. He looked at me coldly. Trying to read my thoughts. I wanted to be honest with him. I wanted to tell him everything. I just don't know how.
"You can rest for a while. Just get ready if you can. We have an important mission." Aniya at tuluyan na akong tinalikuran para mag-lakad papunta sa walk-in closet.
BINABASA MO ANG
Addicted to Love You
ActionShe knows one thing about him, he's a criminal who deserves a death sentence. One tragic incident made her looking for him without even knowing his name. Making her want to kill him with her own clean hands. Little did she know, she's setting hers...