chapter 1 hope...

1.8K 16 0
                                    

Prince pov... 

Aalis na ako mahal babalik  namn ako sa isang linggo.

Nakatingin ako sa  lapida niya ng makita ko ang  katabi niyang lapida.

Marites  Salvador. 
Isang taon  palang pala to namamatay..

Kumuha ako ng isang pirasong bulaklak. At nilagay ko sa kanya.

Hi po  mam.  Iiwan ko na po kayo ni happy.

Ng malapit na ako sa sasakyan ko ay lumingon ulit ako sa puntod nila ng makita kong may tatlong taong papunta sa  direction nila happy.

Ah baka  yun siguro ang pamilya ni mam marites...

Hope pov..

Hi  nay   kamusta ka na  kami ni anna at ng apo mo ayos namn. 

Hiniwalayan ko na po pala  si Bernard nay. Tama po pala kayo    ginagwa nya lang po akong  katulong nay. Pero smpre di papatalo ang anak nyong maganda.

Naku nay ang sabihin nyo  ay kundi pa sya  kamuntikang mamatay  di pa sya hihiwalay.   Diba  baby girl.  Singit ng bunso kong kapatid na si anna.

Right tita.  Lola wawa nga po si mama eh lagi sya bugbug ni papa. Bad ang papa lola.  Sumbong ng  apat na taon kong anak. 

Tatlo na lang kami ngayon sa buhay si anna si natsumi at ako. Nung isang taon kasi  ng mamatay si mama dahil sa sama ng loob  kay Bernard na walang hiya.  Kunsomisyon sa kinakasama ko ang pag lala ng sakit niya. 

Kaya hindi ko mapapatawad ang lalaking yun. Minsan din ay nakita kong binubugbog ang nag iisa namin anak. At kamuntik nya rin  halayin ang  kapatid ko. Kaya pinabaranggay ko na siya wag lang sya makalapit lapit sa bakuran namin makakatikim siya ng mag kasamang saksak. Promise nay proprotiktahan ko sila anna nay.

Mama look  may  flower si lola.  Napatingin ako sa netso ni nanay.

Aba oo nga noh san galin.  Tanongbko sa kanila.
Dito teh sa katabi ni mama. Pag turo sa akin ni anna.

Hoy anna wag ka ngang turo ng turo jan naalala mo yung sabi ni nanay. Baka manunu ka ikaw din lalaki yang kamay mo. Pananakot ko sa kanya.
Sus ate namn  hanggang ngayon naniniwala ka parin jan. 
Aba di namn masama ang maniwala sa matatanda.

Maputol ko yang  pag sesermon mo te. Ang ganda ng pangalan ng taong to oh di kayo nag kakalayo.
Agi daw patingin.  Oo nga noh. Tska pang mayaman ang apelyido.

Empernes nay  nakatabi kayo sa  sosyal na tao.  Pag bibiro ko sa puntod ng nanay ko.

Tignan mo ang pangalan nya nay. Nag sisimbolo ng   kalakasan. Pag sasabi ni anna.

What do you mean tita. Singit ng anak kong madaldal.
Ng dahil sa ginagawa mo sa pamangikin mo nagiging maarte na rin yan.
Hala  ako daw. Lumalabas lang talaga ang  ugali mo sa kanya sino bang nanay nyan di namn ako eh.   Diba baby girl kay mama mo nakuha ang kaartehan mo at pagiging masungit. Pero ang pagiging maganda at sexy kabino naman.

Kay tit po... Because tita is pretty. Masiglang sagot ni natsumi.
Here we go again. Ipinag tanggol ng tiyahin pinure ng pamangkin...

Join force pa kayo ah.  Sige na sige na tayo na kayo at  mukhang uulan baka  abutan tayo ng ulan.
Oke let's go  na baby. Mauna na tayo at mag dradrama pa yang mama mo kay lola.

Pang gagalit sa akin ng  kapatid kong maganda daw. 

Sige na po nay alis na po kami  at baka abutin pa po kami ng ulan ng apo mo at alam nyo na ang maarte nyong bunso ayaw ng napuputikan ang damit kasi mahirap daw labhan.  Tska pala nay gabayan nyo namn po akong  magkaruon na po ako ng trabaho.  Dahil mauubos na ang  naipon ko sa huling trabaho ko.  Sabi ng sss di na daw kami makakakuha ng  pension dahil  nasa 21 na si anna kaya wala na kaming aasahan.  And nay pakitaan nyo nga si aling sita para  tigilan na kami sa pangugunlit na kuhanin si natsumi.  Napaisip ako at biglang lumakas ang  hanggin.

Nay sorry na po baka lang  kasi  matigil na sya.  Sige po nay alis na  po kami. I love you nay...

Bye lola  alis na po kami. Sigaw ng baby ko.
Bago ako tumalikod ay sinilip ko muna ang puntod ni happy.
Nakakagulat ah ka b-day ko sya at kasing edad.  Pero ang aga nya namn mamatay.

Iniisip ko pa rin  kung ano kayang ikinamatay ni ate girl...

Ate  sigaw ni anna.  Napalingon ako sa kanya at may tinuturo.
Ng lumingon ako ay nakita ko ang mahadirang lola ng anak ko.

OMG. Nandiyan nanamn ang mangkukulam at bakit may dala siya mga pulis...

Hoy bruha ibigay mo sa akin ang apo ko. Sigaw niya buhat sa malayo. ....

Nakakainis talaga ang nanay ni Bernard di talaga titigil.

Ano namn po to. Tanong ko sa kanya.

Yan sir huliin mo ang babaeng yan dahil dinukot niya ang apo ko.
Ha ano daw grabe ah sarap kutusan.

Don't touch my mama. Sigaw ng   taga pag ligtas ko.
Apo halika na at iuuwi na kita. Hinawakan niya ang kamay ni natsumi.
Let go of me. Sigaw ng bata.

Bitawan ninyo ang anak ko.  Nasasaktan na siya. Tinulak ko ang bruha. May galang ako sa matanda pero pag  nasasaktan na ang anak ko wala ng matamatanda sa akin.

Ikaw ang bumitaw sa apo ko. Kidnapper.  Ano daw  kidnapper.   Ako kidnapper. Shite ah.

Halika na baby bumitiw ka na sa bad girl na yan.
Hindi bad girl ang mama ko.  Umiiyak na ang anak ko kaya galit na galit na ang tumbong ko.

Hoy nanay ni Bernard  kapag di ka pa tumigil sa ginagawa mo ipapabaranggay ko na kayo ng mga kasama mong pulis.
At pwede ba wag  ka nang makalapit lapit sa anak ko dahil pag di ako nakapag pigil ilalaglag kita sa likod ng bahay namin.

Aba ang laks ng loob mong sabihin sa akin yan samantalang wala ka namn ipag mamalaki. Galit niyang sabi.
Balang araw kakainin ninyo ang mga pinag sasabi ninyo .....  Umalis na kayo dito  paka hindi makapag pigil ang mga kapitbahay ko  dito at bigla kayong bumulagta pareparehas.  Naiinis na sigaw ko.

Natakot yata sila ng makitang may hawak na mga kahoy ang mga tao sa amin....

Itutuloy.....

My Childhood  Crush Book 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon