Chapter 6

11 6 0
                                    


Carla's Pov

"Bes! Anong nangyare sa'yo? " Tanong ni Thea sa akin.

Paulit-ulit kasing nagre-replay sa utak ko ang ginawa sa akin ni Mhor kanina eh.

Napatingin ako kay Mhor sa pamamagitan lang ng aking peripheral vision na sa ngayon ay naka-upo sa tabi ni Thea.

"A-ah.... Wala to, " sabi ko nalang Kay Thea then kumuha ako ng chips sa dala kong snacks.

Nanonood nga pala kami ngayon ng horror movie at sa tuwing lumalabas ang multo,  grabe ang pagkapit ni Thea sa braso ni Mhor.

Hindi rin nagtagal si Mhor dito sa bahay pero si Thea,  gusto nyang matulog dito sa bahay namin.

"Bye Mhor!  Ingat!  " Sigaw ni Thea Kay Mhor kahit na nakasakay na ito sa kanilang sasakyan na dala ng kanyang sundo.  "Bye!  Goodnight!  See you in my dreams Mhor!  Mhuah! " At nag-flying kiss pa talaga si Thea ha!

"Hoy!  Tama na yan!  Pasok na tayo ng bahay! " Sabi ko Kay Thea then hinila na sya papasok ng bahay namin.

"Hayy!  Ang gwapo ni Mhor no? " Tanong ni Thea sa akin na may pagka-mangha at paghanga sa kanyang mukha na tila kumikislap ang kanyang mga mata.

"Psh!  Gwapo nga,  hindi naman nagsasalita." Sabi ko Kay Thea habang inaayos ang kama kong tutulugan namin ni Thea.

"Eh!  Basta!  Ang Pogi nya pa rin! " Sabi ni Thea then tumalon papuntang mama ko at dumapa.  "Pero alam mo,  nag-tataka rin ako minsan kay Mhor.  Kasi alam mo?  Tuwing nakikita ka nya bes,  akala mo may masama kang gagawin sa kanya kasi namumutla sya minsan kapag andyan ka. " Sabi ni Thea ng may pagtataka.

Hmmm..... Oo nga no?  Nahalata rin pala 'yun ni Thea?  Akala ko ako lang eh.

Pero bakit nga ba ganun si Mhor kapag nagkikita kami?

Hmmm.....

********

"*Poke* Bes,  uy!  Gising na! "

"Hmmm.... " Sino ba itong istorbo na 'to?!  Natutulog ang tao eh!

"Bes!*Poke* Gising na! "

"Ano ba!" Antok pa nga ako,  may naggigising na!  Ano ba 'yan!

"Oy sungit, bumangon ka na, " Bakit biglang naging boses lalake ang nanggigising sa akin!?  Istorbo! Kainis na talaga!!

"Antok pa n-" Oh my gosh!  Bakit nandito silang apat sa kwarto ko!?  Si Thea,  Drake,  Stephan at Mhor!  "A-anong ginagawa n-nyo dito? " Tanong ko sa kanilang apat at nagtalukbong ng kumot.

Nakakahiya!  Baka may muta pa ako o kaya panis na laway sa mukha ko!! Wahh! Nakakahiya talaga 'to ng sobra!

"Basta!  Bumangon ka na lang dyan bes! " Sabi ni Thea sa akin then tinanggal nya ang nakatalukbong na kumot sa aking mukha pero binawi ko rin agad ito.
"Ano ba bes!  Wag mo ngang tanggalin ito!" Pagmamaktol ko.

"Hahaha! " Narinig kong tawag ni Stephan.

Bakit na naman ito tumatawa si Stephan!?  Baka kung anong kabaliwan yan ang iniisip nya sa akin?  Subukan nya lang! Masasapak ko talaga sya!

"Hayysst!  Lumabas na nga muna kayo ng kwarto ko at magbibihis na muna ako! "

Nakarinig ako ng tunog ng paghakbang at pagsara ng pinto kaya tinanggal ko na ang kumot na nakatakip sa aking mukha.

"Phew!  Buti lumabas na sila. "

I did my morning rituals then pumunta na ako kila Thea na ngayon ay naglalaro ng chess sa sala namin.

Nahagilap ng mata ko si Mhor at biglang akong namula nung naalala ko na naman kung ano ang ginawa nya sa akin kagabi.

Napatingin sa akin si Thea nung napansin nyang nakabihis na ako kaya lumapit ito sa akin.

"So,  Tara na? " Thea

"Eh,  saan ba tayo pumunta? "

"Sa beach resort namin,  magsi-sleep over tayo doon!" Masayang sabi ni Thea sa akin na may halong palakpak pa.

Pero teka,  pinagplanuhan ba nilang apat na pumunta sa beach resort nila Thea ? Baka hindi nila alam na may pasok kami bukas?  Though,  kahit na malapit lang sa subdivision nila Thea ang beach resort nila,  eh hindi naman maiwasang mag-enjoy at baka mahuli kami sa klase bukas.

"Eh 'di ba,  may klase tayo bukas? " Tanong ko kay Thea.

"Uhm,  duh!  Paano ba't anak ako ng may-ari ng school natin? Hmmm?" Sabi ni Thea ng may pagmamayabang.

Oh!  Oo nga no! Anak pala sya ng may-ari ng school namin!  Ang swerte ko talaga at naging kaibigan ko itong si Thea!

"Oh my gosh!  Oo nga bes!" Sabi ko then niyakap ko sya dahil sa tuwa.  "Pero magpa-pack lang muna ako ng mga things ko bes bago tayo umalis, " Bago pa man ako makalakad ay nagsalita na si Thea.

"Don't worry bes,  I already pack your things while you're sleeping, " Pag-i-explain ni Thea sa akin at ipinakita ang isang backpack na may lamang mga gamit ko.

I hugged her tightly again then I kissed her on her chicks.

"Ang swerte ko talaga sayo bes! " Then I smiled at her.

"Talaga! " Sabi ni Thea at hinarap ang mga boys na ngayon ay nakatingin na sa amin.

Awkward!

"Guys!  Let's go! " Sabi ni Thea at lumabas na ng aming bahay kaya sinundan sya ng kanyang masungit na pinsan na si Drake.  Kaya ang naiwan ay ako,  si Stephan at si Mhor.

Napalunok nalang ako ng aking laway dahil sa awkwardness.  Hindi dahil sa naalala ko ang nangyare kagabi.  Dahil ito sa nakatitig ang dalawa sa akin.

Hindi ko alam kung bakit sila nakatitig sa sakin kaya kinuha ko nalang ang backpack ko na may lamang mga gamit ko.

Pero bago ko pa man ito makuha ay inunahan na ako ni Stephan sa pagkuha sa aking backpack.

"Hey! " Sabi ko nalang kay Stephan.

Pero ang tigas ng ulo eh!  Kinuha nya pa rin ito at lumabas na rin ng aming bahay.  Akala nya siguro bati na kami!  Well,  hindi pa!

Nagkaroon na naman pala ulit ng awkwardness dahil ang naiwan nalang dito sa loob ng aming bahay ay ako at si Mhor.

At speaking of Mhor,  naalala ko na naman ang nangyare kagabi!  Kainis!

"U-uhm.... M-mauna na a-ako. " Sabi ko kay Mhor at akma na sanang lalabas ng aming bahay pero hinawakan nya ang braso ko.

"Wait! " Tiningnan ko muna ang braso kong hinawakan ni Mhor bago ako tumingin sa kanya.  "A-about last n-night....."

'Yan na namang topic na 'yan!  Kinakalimutan ko na nga 'yan eh!

"Oh!  It's o-ok!  Nakalimutan ko na rin nga 'yun eh! " Habang sinasabi ko 'yun kay Mhor ay tinatanggal ko ang kamay nyang nakahawak sa braso ko na sanhi ng pagkatingin nya dito.  "U-uhm.... Let's go? " Tumango lang si, Mhor sa akin at lumabas na kami ng aming bahay at tinungo ang mga kaibigan namin na sa ngayon ay nakasakay na sa van na aming sasakyan.

"What took you so long?"

Ayan na naman po ang masungit na pinsan ng bes ko!

******

Waaah!  Sino ba talaga?!  Si Stephan o si Mhor?!  Ang gulo!

By the way guys,  did you like this chapter?  If you like it,  please vote po.😄

Thank you! 💕


Accidentally FallenWhere stories live. Discover now