Chapter 16

4 3 0
                                    


Carla's Pov

"Carla?!" Sigaw ni Drake nung makita nya ang mukha ko at tinanggal ang braso nyang nakadiin sa leeg ko. At napaubo naman ako nang dahil don. "What the f*ck are you doing here?!  At bakit mag-isa ka lang?! " See?  Ang gulo talaga ng ugali nito.  Minsan seryoso,  minsan mahangin,  minsan matapang,  tapos ngayon,  akala mo tatay na nakita ang anak nyang babae na mag-isang naglalakad sa madilim na kalsada.  In short,  nag-aalala sya.

"Hindi pa ba obvious? " Tanong ko sa kanya at pinaputian sya ng mata at nag-cross arms.

"Anong 'di pa obvious?  Na babae ka at mag-isa ka dito sa gubat? Tsk!  Ano ba kasing ginagawa mo dito?! " Galit na talagang tanong ni Drake.  Nahahalata kong galit na sya dahil namumula na ang tainga nya.

"Naku naman oo. " Bulong ko.  "I've been following you ok?!  Bakit?  Aba!  Hindi ko rin alam! Itanong mo nalang sa mga aso ko.  Nung makita kita sa parking lot na umalis,  sinundan kita sa hindi malamang dahilan.  Pero hindi ko naman alam na pupunta ka pala dito sa bw*sit na gubat na ito kaya naman nagsisisi na akong sinundan pa kita! Oh!  Ayan na!  Nasagot ko na ang tanong mo!  May tanong ka pa ba?  Sige!  Sasagutin ko!  Gusto mo pang Miss Universe pa nga eh!" Mabilis na sabi ko kaya naman medyo hiningal ako.

"Y-you're following me? " Biglang sumeryoso ang mukha ni Drake at nakita kong kinuyom nya ang kamao nya.  Natakot naman ako bigla nang dahil don.

"Y-yes. " Utal na sagot ko sa tanong nya dahil medyo nakaramdam na ako ng takot kay Drake at baka masigawan nya na naman ako.

Huminga ng malalim si Drake at tinulak ako palapit sa puno na nasa likod ko at inilapit ang mukha sa akin. Nabigla naman ako dahil sa inasal na 'yun ni Drake.

"You're following me?! " Tanong nya ulit sa akin.

"Oo nga sabe! " Na pahilamos ng mukha si Drake at inilapit ulit ang mukha nya sa akin.

"Bakit?  Why are you following me?! " Sigaw nya sa mukha ko at ramdam ko ang hininga nya na tumatama sa mukha ko.

"H-hindi ko nga a-alam. "

"Bakit hindi mo alam?! Hindi mo naman ako susundan nang walang dahilan!  Again!  Why are you following me! "

"H-hindi ko nga s-sabi alam! " Natatakot na ako kay Drake.

"Sasaktan na talaga kita kapag hindi mo pa inamin. "Nag-astang sasampalin ako ni Drake kaya naman tinakpan ko ang mukha ko. "BA.  KIT.  NGA! "

"Dahil na-curious ako kung sino ba ang pupuntahan mo!" Sigaw ko rin sa kanya.  "Nasa parking lot ako kanina nung nakita kitang may katawagan sa cellphone nang nakangiti kaya naman naisip kong girlfriend mo 'yun. At nung sumakay ka na sa kotse mo at umalis,  sinundan kita dahil naisip kong baka pupuntahan mo ang girlfriend mo! Pero nagkamali ako!  Dito ka pala sa bw*sit na gubat na ito pupunta! " Hingal na sigaw ko.

Nanlaki ang mga mata ni Drake sa sinabi ko at napatahimik.  Ako naman ay hingal na hingal dahil sa bilis kong magsalita.

"What did you say? " Seryosong tanong ni Drake.

"Wala na, nakalimutan ko na. " Tinanong nya ako kung ano ang rason kung bakit ko sya sinundan at nung sinabi ko sa kanya,  kinalimutan nya agad? Ha!  Akala nya uulitin ko pa?  No!

Tumalikod si Drake sa akin so meaning likod nya lang ang nakikita ko.  Maya-maya lang,  humarap sya sa akin ng nakangiti at mukhang natatawa.

"Why are you...  laughing?  What's funny? " Nagtatakang tanong ko sa kanya.

"It's just that,  your reasons are so ridiculous. Fftt!" At mukhang nagpipigil pa ng tawa!.

"Ha?  Eh totoo naman ang mga rason ko ah!  Sinundan kita dahil na-curious ak- Oh my God! " Biglang uminit ang mukha ko nung naalala ko ang mga reasons na sinabi ko kay Drake!  Sh*t!  Baka akala nya may gusto ako sa kanya! "No no no no! It's not what you think!" Namumulang pag-depensa ko. Baka ma-misunderstand nya ang mga reasons ko!

"Hahahahaha!" Natatawang si Drake at maya-maya lang ay sumeryoso ito at tumingin sa akin. "Do you like me?" Walang alinlangang tanong ni Drake. Like, what the f?!

"W-what?!" Namumulang tanong ko kay Drake.

"I said, do you like me?"

"Narinig ko ang tanong mo pero... Ikaw? Magugustuhan ko? No!" Pagdepensa ko.

"I just want to warning you." Seryosong sabi ni Drake sa akin kaya nan napalunok ako ng sarili kong laway. "'Wag na 'wag mong hahayaang magkagusto sa akin, understand? Masasaktan ka lang." Pagkasabi nun ni Drake ay hinawakan nya ako sa aking kamay. "Let's go home. Madilim na."

What the hell?!

*******

"Oh God! Where have you been anak?! Muntik na akong tumawag ng mga pulis dahil sa sobrang pag-alala ko sa'yo! Saan ka ba galing?!" Nag-aalalang salubong sa akin ni Mommy at niyakap ako nang makapasok ako sa loob ng bahay.

"I'm ok mommy, so don't worry." Nakangiting sabi ko sa aking mommy para hindi na sya mag-worry.

"My God bes! Where have you been! Tinatawagan kita pero 'di ka sumasagot!" Nagulat ako kay Thea na biglang nagsalita salikodni Mommy. Ngayon ko lang napansin na nandito pala sa bahay namin si Thea. Napatingin ako sa likuran nya at nagulat nandito rin pala si Stephan at Mhor. "Drake! What are you doing here?" Oh, oo nga pala. Hinatid pa pala ako ni Drake dito sa bahay kahit na may sasakyan  naman ako.

"Hi po tita." Sabi ni Drake  kay Mommy nangayon lang din sya napansin.

"Hello ijo! Ikaw ba ang kasama ng anak ko?" Nakangiting tanong ni Mommy kay Drake. Ako naman ay napailing nalang dahil alam kong iba na naman ang iniisip nya tungkol kay Drake.

"Opo tita." Sagot ni Drake.

"W-wait! But why are you together?!" Sabat ni Stephan na katabi ni Thea. Walang pumansin kay Stephan dahil agad ding nagsalita si mommy.

"Awee!" Tili ni mommy na parang bata. "Manliligaw ka ba ng anak ko?" Nagulat ako dahil sa tanong ni mommy kay Drake. What kind of question is that?!

"M-mommy!"

"I'm not his suitor tita. At hinding hindi mangyayare yun, because I have a girlfriend na po." Hindi ko alam pero medyo kumirot ang puso ko dahil sa sinabi ni Drake.

"Ahh ganun ba? Akala ko may manliligaw na itong anak ko eh!" Nanghihinayang na sabi ni mama kay Drake.

"Mommy, pumasok na muna kaya tayo? Malamig na dito sa labas eh." Suggest ko kay Mommy.

"Ayy oo nga anak. Pasok ka muna ijo." Yaya ni Mommy kay Drake. "Kumain ka muna dito sa amin bago ka umuwi."

"No thanks po. Pupuntahan ko pa po kasi girlfriend ko." Matapos sabihin nun ni Drake ay nginitian nya lang si Mommy at umalis na.

Ang bastos talaga!

"Pinsan mo ba 'yun Thea?" Medyo naiinis na tanong ni Mommy. Dahil siguro sa inasal ni Drake.

"Ah opo tita." Sagot naman ni Thea sa tanong ni Mommy.

"Ayoko sa ugali nya! Walang galang!"

Yeah right, wala talagang galang 'yun Mommy. Sinabi mo pa.

Matapos nun ay naiisipna naming pumasok ng bahay. Pero bago pa ako makapasok, biglang humarang si Stephan sa aking harapan.

"What?" Tanong ko sa kanya.

"Can we talk?"




*******

To be continued po muna guys! Hehehe! At sorry ngayon lang ulit nakapag-update! Babawi ako promise hehe.

Accidentally FallenWhere stories live. Discover now