Kabanata 3

1.9K 57 6
                                    

"There I was
Thought I had everything
Figured out
Goes to show just how much I know
Bout the way life plays out"
- Your Song by Parokya ni Edgar

[Kabanata 3 - Ligaya]
•••
BUSY sa pagtipa si Judo sa kanyang cellphone habang nasa counter ng may sumulpot sakanyang harapan at tinignan ito, si Shaina. Ang unang babaeng nasa listahan na lolokohin lang niya.

"Hi, babe" bungad nito sakanya.

"Hello" walang ganang sagot niya sa tinuon muli ang pansin sa cellphone na hawak niya.

"You said we need to talk?" Alinlangang banggit ni Shaina sakanya. Napatango naman si Judo pero hindi paran nakatingin sa babaeng kaharap nito.

"Babe? Babe?" Tawag ni Shaina sa pansin ni Judo na tila wala lang siya sa harapan nito."Babe, ano ba!" Sigaw niya ng mainis sa hindi pagpansin sakanya ni Judo.

Napaangat ang ulo ni Judo pati narin ang mga customer na naroon sa coffee shop na pag-aari niya. Humingi naman siya ng tawag sa mga customer at saka binalingan si Shaina.

"Let's go somewhere to talk" seryosong sabi niya saka sandaling kinausap ang isa sa mga staff niya na si Marco.

"Marco, ikaw muna bahala dito. May kailangan lang akong dispatyahin" sabi ni Judo habang binulong sa tenga na staff ang huling sinabi nito na siyang nagpalaki sa mga mata ng pangalawa.

Pagkatapos noon ay agad siyang dumiretso papalabas ng coffee shop at 'di man lang nag-abalang alalayan si Shaina papalabas.

Hindi siya imbalido so kaya niya na 'yun. Sabi niya sa sarili niya.

Wala kang manners. Be gentleman! Sigaw ng konsensiya niya.

Gentleman? Eto na magbe-break na kami! Sagot niya sa sarili.

Nakasimangot lang si Judo pagkaupo niya sa driver seat kasabay niya si Shaina na kakapasok lang sasakyan na nasa passenger seat.

"Hindi mo naman ako hinintay" sabi ni Shaina na nakatingin lang sa harap.

"I'm not in the mood" tanging sabi ni Judo saka pinaharurot ang sasakyan niya papunta sa isang mamahaling restaurant.

Pagdating nila sa restaurant ay agad siyang um-order ng tubig habang wine naman para kay Shaina. Ayaw niya ng meal dahil masyadong magastos eh sandali nalang eh at break na sila.

Bumuntong hininga muna si Judo at saka tumungin ng deretso sa mga mata ni Shaina na mukhang naghihintay sa sasabihin niya.

"Shaina" banggit niya sa pangalan ng babae saka mulig nagsalita."I know how much you love me.." tumango naman ang babae.

"and I--"

Naputol ang sasabihin niya ng biglang may magsalita sa likuran ni Shaina, si Jecka.

"and I want you-- Shaina, right?" Paninigurado ni Jecka sa pangalan ng babae saka muling nagpatuloy sa pagsasalita."I want you to know that this girl infront of you is a fucking playgirl" bulalas ni Jecka. Bakas sa mukha niya ang galit habang nakatingin kay Judo at saka muling bumaling kay Shaina.

"If I'm not mistaken, on her phone--"

"Jecka" putol niya sa sasabihin ng babaeng humahanap ng scandal at nahihibang na. Hindi niya mapagilang tanungin ang sarili kung bakit niya ba pinatulan ang isang tulad na babaeng ito.

"No, Judo. Let her be" sabi ni Shaina na halatang kating-kating malaman ang tungkol sa phone niya.

Shit! Mayapa ko 'tong pinagplanuhan, Argghh!! Sa isip niya.

Her Queen BitchTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon