Game Is On
Kabanata 12
**Joy's point of view
"Gusto ka niyang ligawan tapos walang pakita ng dalawang araw?!" Bulalas ni Dawn sa harapan ko habang kumakain kami dito sa isang restaurant sa Maginhawa. Hindi na nagpakita si Judo saakin pagkatapos niyang sabihin na..na
"Actually, I'm here because I want to court Joy"
Nababaliw ako sa tuwing maalala ko ang paraan ng pagsasabi ni Judo ng mga katagang iyon. Nakakainis! Hindi na dapat ako 'oo' kung hindi lang sa plano para mawala na siya sa buhay ko.
"Mas mabuti na 'yon. Atleast maisagawa natin ang plano para tuluyan siyang mawala sa landas ni Ligaya" sabad ni Aera na katabi ko lang at umiinom iced tea.
Napabuntong hininga lang ako habang nakatingin sa entrance ng restaurant.
"By the way guys, an entertainment company wants a meeting with us and guest what?" Excited na balita samin Trisha. She's the co-leader of our group except me.
"Guest what?" Curious kong tanong. Pabitin din to eh!
"They want us to be their newest group talent of upcoming tv show" masayang balita niya na nagpa-excite sa amin.
"Gosh, dream come true" sabi ni Erin with matching side claps pa. Hindi naman siya masyadong masaya niyan.
"I know right" sabi ni Trisha na may pagka mataray mode.
"Ano nga ulit ang pangalan ng entertainment company?"
Bigla lang kasi ako nacurious kasi sa dami ng company na tulad nila ay hindi nag-offer samin bilang newest group talent para sa isang tv show. Mostly kasi ang offer ay backup lang, well, hindi naman masama pero super revealing ang suot.
"Andromeda Entertainment Company" sagot ni Trisha.
Napakunot lang ako habang tumatango tango lan. When I heard the company name, it gave me more curiousity and a feeling na hindi ko madistinguish.
Parang may mali..
"May problema ba?" Takang tanong ni Aera sakin.
"Hmm?" Tingin ko sa kanya." Ah.. wala, wala. So ano nga pala sunod nating isasayaw?"
Pagiiba ko ng usapan.
"I research about what's trendy now but we must prefer sexy but swag dance" sagot Erin."the problem is we need boys" sabay bigay ng sexy wink sakin.
I can't help to grin when I imagine that kind of dance. Pero wala kasi kaming kilala na boy group who dance like us. Na-trauma na kami when it comes to collaboration with guys who dance. One time, we have this sexy lyrical with a group of boys but it happen to be minamanyak na pala kami habang sabay na sumasayaw. The way they touch is not a part of dance more of sensative touching.
"Huwag muna collab siguro, Erin" sabi ni Aera saka bumaling sakin." What do you think, Queen Bitch?"
"Right" sang ayon ko sabay ayos ng upo."May contact number ka ba ng Andromeda?" Baling ko kay Trisha.
"Huh? Ahm, wait" tapos hinanap ang bag niya."Nasa sasakyan pala yung bag ko" Bulong nito pero yung rinig parin namin.
"Nasa car pala sa bag ko. Wait, kukunin ko lang" sabi ni Trisha saka tumayo at naglakad papalabas ng resto.
Uminom naman ako ng iced tea saka nag-check ng phone. Pagbukas ko ay bumungad sakin ang missed calls galing kay dad. For sure, gusto niya akong madaliin para pakasalan ang Judo na 'yon.
BINABASA MO ANG
Her Queen Bitch
Romance"Sa dami ng babaeng nakilala ko bakit ikaw pa ang naging karma ko?" - Judea Dominique Castillo Everyone deserves to be love but does a playgirl that only knows how to breaks one's heart deserve it? - Filipino based and LGBT love story, a girl to gir...