Chapter 14 ( break up)

6.3K 121 0
                                    

Jema's pov.

       Bakit kaya hanggang ngayon hindi nag rereply si deanna..almost one week na hindi niya ako magawang  tawagan man lang super busy naman niya..
       Naalala ko nung huling tawag niya  magiging busy daw siya sa mga darating na araw..
       Teka  nga at check ko social media acount niya..
      Unahin ko sa ko sa instagram..ahm wait sino naman ung katabi niya sa inapload  niya na photo..
     Teka namumukhaan ko ito ah yung babae nuon na makakapit kay deanna ay parang higad..
    Kumunot ang nuo niya binasa niya ang comment box..

Sabi ng babae dun ay thank you sweety???

Letse ka deanna!!ang naisip ni jema..
Kaya pala  hindi mo ako magawang imessage may kalandian kana pala diyan at yang higad na babae pa talaga...

Sinubukan niya tawagan si deanna pero hindi naman ito sumasagot..

I message ko na nga lang..

Hoy deanna wong mag usap tayo letse ka!!! kaya pala hindi mo na ako magawang tawagan or imessage man lang dahil sa babaeng higad na yan!!

At ilang minuto lang ay tiningnan niya ulit pero naka seen lang ito..

Inis na inis si jema..halos ibato niya ang hawak na phone..

Ilang araw bago nag reply si deanna..

Im sorry busy lang..cold na message nito..
Nireply  niya agad...
Busy ka??busy kanino?? My god deanna asan na yung mga pangako mo bago ka pumunta diyan sa singapore..??nakakapagod na deanna.
Nakakapagod na lagi nalang ikaw yung iniintindi ko...
Tumutulo na ang luha ni jema habang nag type ng message dito..

Kung napapagod kana pwede ka na man mag pahinga..i want to break up on you...pagod narin ako...
Im sorry...good bye..

Yun ang huling message ni deanna..

Iyak ng iyak si jema halos napabayaan niya na ang trabaho ni hindi na siya nakaka attend ng practice nila sa volleyball..araw araw na lang siyang umiinum..
Pagkatapos ng lahat ganun nalang iyon..nasabi ni jema sa sarili..
 
3 months ago simula ng nakipag break si deanna sa kaniya...
Medyo nakabangon na siya tinutulungan siya ng mga kaibigan niya at kateam sa volleyball.
  
Pero may mga araw na naiisip parin niya si deanna..

Minsan pa nga tumutulo nalang ang luha niya ng di niya namamalayan.

Nag decide na siya na alisin na ang mga picture at kung ano pa ang makakapag pa alaala kay deanna.

Move on sabi niya sa sarili..

In singapore........

    3 months na ng makipag hiwalay ako kay jema..
Hindi ko naman talaga gusto na hiwalayan siya pero yun ang gusto ng mga magulang ko..
Hindi naman ako napagod na mahalin siya kahit mag kalayo kami..
May pinasa na picture si mommy ni jema na kasama si andrew.. ang sabi ni mommy may ibang lalaki daw si jema habang malayo ako..kaya sinabihan niya ako na hiwalayan ko siya..
Nasaktan ako ng makita ko ang picture.hindi nako nag tanong kay jema kung totoo ba or hindi..

Tinawagan ko si luigi ng araw na iyon at minsan daw  niya na nakikita na mag kasama si andrew at jema..

Kaya nainis ako wala man lang siya sinasabi sakin...

Mas makabubuti siguro na makipag break nalang ako sa kaniya yun ang pumasok sa isip ko..

Kahit na nakipag hiwalay ako madalas ko siya padalahan ng flowers pero diko pinapasabi na sakin galing..
     Madalas din ako makibalita sa mga friends ko na friends din ni jema pero hindi nila sinasabi sakin kung may iba na ba si jema ang tanging sagot lang nila ay ako ang mag tanong dito mismo....
      Minsan din nagagawa ko icheck ang mga social media acount niya pero hindi ko makita dahil naka private ito..
       Simula kase ng iblock niya ako ay diko na makita mga post niya..
      Aaminin ko mahal ko pa rin siya..
Nag sisi nga ako kung bakit di ko siya nagawa ipag laban sa magulang ko..
      Naalala ko pa nung kami ang saya saya namin pag mag kasama kami..tumulo nalang ng diko sinadya ang mga luha ko..
    Siguro balang araw pag may lakas loob na ako babalikan ko siya sana lang hindi pa huli ang lahat..

Jema's pov.

      Kakatapos ng training namin saturday morning bigla nalang may nag abot ulit ng flowers sakin padala daw at hindi sinasabi kung kanino galing..ayan tuloy kinakantiyawan na naman ako ng mga ka group ko...

      Wow jema every week may pa flowers si mayor ah..kantiyaw nila..
Goodluck frend ang sabi ni jia..niyakap ko naman siya..
Alam kase niya na until now di pa ako nakaka move on kay deanna..
     Maya maya ay dumating si andrew...susunduin daw  niya ako..
Siya nga pala ok na kami ni andrew at mag kaibigan nalang kami...may girl friend  narin siya na bago..

     Nag paalam na ako sa kanila at sumakay sa car  nito..

Ano jema until now si deann parin..kalimutan mo na yun siya naman ang unang sumuko at nakipag hiwalay diba..payo ni andrew..gusto mo pakilala kita may friend ako...

Huwag na andrew ienjoy ko muna ang life ko..nakakapagod na kase mag mahal eh...

Waw ang bitter ha...

Asan nga pala si aileen bakit di mo kasama.

Nasa bahay hinihintay tayo..

Si aileen nga pala ang girlfriend ni andrew..
Naging mag kaibigan din si jema at aileen at very close friend sila..

After ni jema pumunta kila andrew umuwi na siya...at ito na naman mag isa siya...ayaw niya mag iisa kase lagi niya na aalala si deanna..kahit saang sulok siya ng bahay tumingin naaalala niya si deanna..

Hay buhay humiga siya sa sofa nakatulog siya at going to 5 pm na ng magising siya..

May kumakatok....sinilip niya delivery man..inopen  niya..

Ah ma'm may food delivery po para sa inyo..

  Teka kuya hindi naman ako nag order eh..

Ma'm pakirecieve nalang po

May hahatidan pa po kase ako..

Pinermahan na niya..at mabilis na umalis ang delivery man..

Nagtataka siya kung kanino galing ang mga ito..
  
Dahil sa tamad na siya mag luto or lumabas ay kinain naman na niya ito..

   6 Months ago na naman ang nakalipas at may mga nanliligaw narin kay jema..
     Pero hindi naman niya ito pinapansin masyado naka focus lang siya sa trabaho...

       Ayaw niya muna  mag mahal ulit..hindi sa hindi pa siya nakaka move on kundi dahil gusto niya muna mag pahinga kase everytime na mag mamahal ka hindi maiiwasan na masasaktan ka..

BEST FRIENDS...FF/JEDEAN/GAWONG.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon