Psycho 7 –
It was him
[Third Person’s point of view]
MADALING araw na ng maisipan n’yang lumabas. May ngiti sa kanyang labi habang tinatahak ang madalim na daan sa kanilang lugar. Hindi n’ya iniinda ang lamig ng simoy ng hangin na bumabalot sa kanyang katawan.
Mabilis sya’ng nakarating sa kanyang paroroonan. Sa isang sikretong lugar kung saan n’ya makikita ang taong naka-upo sa isang mahabang upuan.
Nakangisi sya nitong sinalubong. “Kamusta?”
Nakatayo lang s’ya habang nakikipagtitigan sa kasama. “Nothing changed.”
“What brings you here anyway?”
“Bakit hindi mo sinabi sakin, na nagsisimula na pala?” may inis sa boses n’ya habang sinasabi ‘yon.
“Chill!” natatawang sagot ng kanyang kausap. “I am not the one who did that.” Sabi nito sa kanya na ipinagtaka n’ya.
“Then who?” puno ng kuryosidad na tanong n’ya habang nakakunot pa ang noo.
Binigyan s’ya ng nakakalokong ngiti ng kanyang kasama bago sumagot. “You guess!”
“Wala akong panahon makipaglaro sa’yo!”
Nawala ang ngiti nya sa kanyang labi. “Then, what do you think we’re doing? Hindi pa ba tayo naglalaro? Oh, cmon! Just do you part and I’ll do mine.”
“Ou na! Just make sure, hindi ako sasabit.”
“Ofcourse. I’m not an idiot like my brother. But you see, I’m doing this for him. I’ll be the one who’ll continue his unfinish business.”
[Leila’s point of view]
Hindi ako makatulog. Iniisip ‘ko pa din ‘yong nangyare kahapon sa school. What was that? Bakit nya papatayin ‘yung kaibigan n’ya at isa pa, bakit naman s’ya papahuli? Well, siguro nga nagawa ko ding pumatay pero may mabigat akong dahilan. There is something wrong in here.
Hindi ko matatanggap na dati ako ang nagmamanipula sa kanila pero ngayon baka isa na ako sa mga minamanipula. Hindi ko matatanggap na mapatay lang din ako. Hindi ko hahayaan!
Bumangon ako mula sa pagkakahiga sa kama at kinuha ‘yung laptop ‘ko sa study table ‘ko or should I say Lorsen’s. Mabilis ‘ko itong i-on. I have to do some investigation.
Nagpunta kaagad ako sa illegal website ng school namin. They called it Illegal, hindi kasi alam ng administration ng University namin ‘to.
And as I expected, kumalat na nga dito ‘yung news about that two nursing student. Their names are Jayme Javier and Hilda Hererro.
BINABASA MO ANG
Another real psycho
Misteri / ThrillerBetrayal is not new. Be careful whom you trust. This is the sequel of Who's the real psycho?