[ Gregory ]
Matapos ang pahirapang pagpapaligo ay natapos din ako. Ang hirap gumalaw lalo na't sa bawat paghakbang o pag-abot ay waring konekta sa parteng iyon nang katawan ko na ramdam ko pa din ang pamamaga. Ilang ulit din akong naoanguwi habang pinagmamasadan ang katas niyang lumalalandas mula sa butas ko pababa sa bowl, ang dami. Napamulahanan ako sa naisip.
Paglabas ko ay nandun siya't nakaabang at may hawak na mga damit. Nakaboxer lang siya at nakasando pero bakat na bakat pa din ang abs niya dahil fit ito. Napadako ako sa boxer niyang alam ko mang malambot iyon ay malaki pa din ang pagkakaumbok nuon.
Napabawi ako nang tingin nang marinig ko siyang tumikim. "Tinanong kita kanina kung gusto mo pa, di ka naman nagsasalita." Nakangisi siya. Tang ina mo! Nag-init ang pisngi ko. "Oh isuot mo to, medyo malaki yan kaya pagtyagaan mo." Agad ko itong binawi at diretsong pupunta sa banyo para magbihis nang magsalita siya. "Ngayon ka pa nahiya samantalang ilang beses ko nang pinasukan yan" Tang ina. Wala ba tong kahihiyan?!
"Sit" Pinaupo niya ako sa kama niya habang nakatayo siya sa harapan mo. Ang tangkad niya talaga. "Anong pangalan mo?"
"Gregory" Maikli kong sagot.
"When I say name, I meant your full name"
"Ummm... Gregory Simon Drilon." Napahawaak siya sa baba niya.
"You don't look poor, seriously. Who are your parents?" Napayuko ako sa tanong niya. Masakit pa din ang mga alaala. Naramdaman niya namang ayaw kong sagutin iyon kaya napabuntong hininga na lang siya. "So saan ka nakatira?"
"Wala po akong bahay" Buong pait kong sambit. "Pero nakikituloy po ako sa kaibigan ko." Tinitigan niya ako nang matagal bago magsalita.
"You can stay here. Kailangan ko nang kasama dito. As you can see minsan di na ako nakakaluto nang pagkain ko kakamadali pumasok, and minsan sa labas ako nakain kaya medyo hassle." Napatingin ako sa kanya. "Marunong ka naman sigurong magluto, maghugas at maglaba, para di na ako magpa-laundry, kapalit non ay ang libreng pagkain at pagtira mo dito. Ano payag ka?" Shit! Totoo ba tong naririnig ko. Parang sasabog ang puso ko sa saya at the same time ay kinabahan ako sa offer niya. I just found myself nodding on his offer. Di ko mapigilang mapangiti nang matamis dahil dito.
Nakita ko ang pagkagulat nang mukha niya at mga mata niyang nanlaki na nakatingin sakin. Kita ko ang bahagyang pagpula nang kanyang pisngi, ang puti niya. Pansin ko din ang pagiging aligaga niya. "Ah-eh sige." Anyare? Nagmamadali siyang lumabas nang pinto nang kwarto nang magsalita ko.
"Ummm..."
Napapihit ang ulo niya paharap sakin. " Bakit?"
"A-ano pong pangalan niyo?" Nahihiya kong tanong.
"Flint. My name is Flint" Nagmamadali niyang sabi sabay labas nang kwarto.
Thanks Mr. Flint
BINABASA MO ANG
BxB Short Stories. Met You
Short StoryDi ko na kaya. Sobrang sakit na. Bakit ganito? Kamag-anak ko naman sila pero bakit ganito nila ako tratuhin? Masasakit na salita, sampal at sipa. Kung sana nandito pa sila mom at dad, di ko sana nararanasan pa to. Hindi ko lubos maisip na sila pa...