Chapter 19

949 57 1
                                    

[ Gregory ]

"Gregory" Napatingin ako kay kuya Flint nang tawagin ako nito.

"Po?" Takang tingin ko dito.

"Gusto mo bang mag-aral" Huh?!

Napatalon ang puso ko sa aking narinig. Tinatanong niya ako kung gusto kong mag-aral!

Teka. Baka nagkamali ako nang dinig.

"Po?" Tanong ko ulit dito. Naninigurado lang.

"Ang sabi ko, gusto mo bang mag-aral" Shit shit shit! Tama nga ang pagkarinig ko. Di ko maiwasang mapangiti. Tumango ako bilang sagot dito. "I don't classify gestures as an answer"

Dali-dali akong napasagot dahil sa sinabi niya. "Opo. Gusto ko pong mag-aral." Kita ko ang pagbalatak nang gulat sa kanyang mukha. Anyare? Maging ako ay kinabahan sa reaksyon niya.

"You know what" Napatingin ako sa asul niyang mga mata. "I doubt na mahirap ka lang, hell you even understand what I'm talking about the fact that I'm talking ebglish here." Nagtataka siyang tumitig sakin.

"Ah- eh-"

"Hmmm?"

"Ummm. An- ka-" Shit.

"Sino ka ba talaga?"

Napatungo na lang ako sa sinabi niya. Damn. Until now di ko pa din kayang iaiwalat sa kanya lahat nang hirap na naranasan ko. Ayokong umiyak. Di ko kaya.

Napaangat ako nang tingin sa sunod na sinabi niya. "You are so handsome you know that" There I see in his eyes there's something. It's pure lust. Dahilan paraa bumaling ako sa ibang direksyon.

Napatingin ako ulit nang marinig na tumayo ito sa upuan at naglakad papannhik sa kanyang kwarto.

"Tomorrow noon ako uuwi, kukunin naten documents mo."

"Kuya" Napahinto siya sa pagtawag ko dito. "Pwede po ba tayong dumaan sa bahay nang kaibigan ko? Nandon po lase lahat nang gamit ko eh."

"Sure" At tuluyan na siyang umakyat nang hagdan.

"Salamat po"

Napasuntok ako sa hangin. Shit.

Ginanahan tuloy akong maghugas nang pinggan. Matutupad ko na din ang pangarap ko. I thought habang masayang nililinis ang mesa.

I'm still lucky, after all.
-----------------------------------------

I dedicate this chapter to iluvDEN nabitin daw kase siya. Hhahahaha

BxB Short Stories. Met YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon