EPILOGUE

1.5K 72 20
                                    

5 years later...

[ Gregory ]

Hayz. Too much stress. Too much schoolworks! Thesis pa more! Ang daming asikaso. Kakabanas. Finally. Semestral ending na. Phew!

Yes you heard it right. Di ganon kadali ang pag-aaral overseas. Bagong environment. Malaking  adjustments when it comes socially, kase ibang culture ang makakasalamuha mo sa lugar na ito. Malamig, mainit. Ay ewan ko ba. Hayop.

I am on my way sa aking bahay, joke! Bahay ni tita. Hahahaha. Siyempre di ko pa kaya bumukod when honestly is ayaw din akong paalisin nila tita, grabe sa edad kong 21 binebaby pa din nila ako. The reason kung bakit ako nagmamadali ay bukas ang flight ko papuntang Pilipinas. 5 years na ding di ako nakakadalaw sa puntod nila mommy at daddy. Namimiss ko na sila.

I parked my car sa garahe, when suddenly a small boy approached me at yumakap sa mga binti ko. Napangiti ako.

"Dada!!" Binuhat ko siya.

"How's my handsome boy?!" I gladly asked him. Siya ang nagpapawala nang pagod ko everyday. Ngiti at hagikgik niya lang, sobrang saya na sa puso ko.

You heard it right. This boy is Sky Simon or Baby Sy, and yeah he is my son.

[ Flint ]

Gumagawa ako nang project sa aking kwarto nang biglang pumasok si kuya Shane. Yes, dito na ako tumira sa bahay ulit nang magcollege ako. Masyadong masakit ang mga alaala duon. Araw-araw ko siyang namimiss. I changed. Nag-aaral nang mabuti para sa kanya.

Lumipat na din ako sa university na pinapasukan ni kuya. And I am taking Electrical Engineering.

"Aba! Pahinga-pahinga din pag may time!"

"Kuya naman eh! Kailangan na to next week!"

"Next week pa naman pala! 5 years ka na ding puro aral di mo na yata alam ang salitang walwal ah. Hahahaha"

"Kuya naman eeeehh!"

"Nu ka ba. Di naman aalis ang pagiging Magna Cum Laude mo!"

"Eh kesa naman sayo. Palibhasa kase Summa Cum Laude ka!"

"Alam mo yan!" Tsk. Yabang! Porket di ko na mahahabol Summa Cum Laude. Hayz.

Napahinto ako nang bigla siyang magsalita. "Nakausap ko kanina si Gregory." Nanlalaking matang napaangat ako nang tingin.

"Really?!" Tumalon ang puso ko.

"And he has this so handsome little boy with him. Hayz. Nang-gigil ako sa batang iyon." Kumunot ang noo ko dun. Huh?

"Huh? Sinong bata?"

"His son." Parang pinukpok ang sintido ko sa narinig ko. Ang sakit nang kabog nang puso ko. Di ako makahinga. Para akong mamamatay. Nararamdaman ko na lang ang pag-init nang mga mata ko. Di ko na kaya. "Oh naiyak ka ba?" Tanong ni kuya kaya napabaling ako sa ibang direksyon. Tuluyan nang pumatak ang luha ko. "Wala naman siyang asawa." Napaangat ako nang tingin sa sinabi niya.

Nagmamadali akong nagmaneho papunta sa lugar kung nasaan siya ayon kay kuya. Paliko ako nang biglang...

Beep! Beep! Beeepppp!!!

[ Gregory ]

Sino nga namang magsasabi na lalaking ganito kagwapo at kacute ang batang nasa harap ko ngayon. Parang 2 years ago lang gusto itong ipalaglag nang gf ko, no ex gf pala. Nasaktan ako dun dahil di pa daw siya handa. Di ako pumayag, inako ko ang buong responsibilidad. And I don't know kung nasaan na siya.

BxB Short Stories. Met YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon