Chapter 2: Stalker

6.1K 119 5
                                    


Third Person's POV


Kinuha ni Zakary ang sulat kay Eisha at binasa. His eyes widen and narrow as he continue reading.

Hindi niya kilala kung sino ang nagpadala pero obviously, the person who sent it has access to the castle and the inner gardens.

"Kilala mo ba kung sino ang nagpadala nito?" Tanong ni Zakary sa katabi niya.

Eisha shook her head. "Hindi, dinala lang sa akin ng maid. There is no name written."

Zakary know that there was still a slight tremble to her voice despite how hard she was trying to control her growing fear.

The thought that someone had been watching her at hindi niya manlang ito naramdaman o napasin ay nakapag tataka.

Sana yang Prinsesa na nasa panganib pero hindi ang panoorin ang bawat kilos at galaw niya.

"Alright. Ibalita muna natin ito sa Hari." Zakary suggested at inakbayan niya si Eisha.

Seeing her shaking is causing a mixture of feelings inside him.

Hindi na bago kay Zakary ang pakiramdam na ganito. May mga panahon na nakakaramdam siya ng kakaiba kapag nasa gitna ng panganib si Eisha.

Pero matindi ang isang to, one he wasn't use to feel. Jealousy.

Isinantabi na niya muna ang nararamdaman.

Iginaya niya ang Prinsesa papunta sa kung nasaan ang Hari ng Syca.

Maraming tao ang nadaanan nila papunta sa kung nasaan ang Hari.

Naka akbay parin si Zakary kay Eisha at sobrang lapit nila sa isa't isa pero wala ni isa sa mga taong nadaanan nila ang humusga sa kung anu ang namamagitan sa dalawa.

Lahat sila ay sanay na makita ang lalaki na kasama ang kanilang Prinsesa.

Pero may isnag lalake ang hindi sang-ayon sa nakikita ng kanyang mga mata. Isang tao na kanina pa sila pinag mamasdan.

His eyes were filled with hate as he watch them go. His gaze is mainly on Zakary and his arms around Eisha.

Nang makarating sila sa kinaroroonan ng Hari ay agad lumapit si Eisha sakanya.

"Daddy!" Eisha cried hugging him.

"Eisha, what's wrong?" The king ask.

Sa kabila ng seryosong itsura ng Hari ay nagawang umaliwalas ng mukha niya at lumambot ang puso niya sa nakitang itsura ng mahal na anak.

"This is what upsets her." Zakary said handling the letter over.

Kinuha ng hari ang papel at binasa ito.

"Tama ba ang iniisip ko tungkol sa sulat na yan?" Tanong ng hari kay Zakary habang hinahaplos ang buhok ng kanyang anak at pilit na pinapatahan ito.

"Opo mahal na hari. It seems someone has been spying on the Princess." Sagot ni Zakary ng mahinahon para hindi niya mailabas ang tunay na nararamdaman sa situationg ito.

Tumango ang hari.

"Prinsesa, wag kang mag alala. We will catch this person who spies on you."

"We should call her." Pagpapaliwanag ng hari.

--

Protecting the SummonerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon