Chapter 25: The Story

1.4K 32 1
                                    

I sit in front of Bria. The two guys come closer on where we are sitting. Nagsimula na akong kabahan the moment they looked at me with serious faces.

At the moment walang nagsalita sakanila. Nagtitinginan lang silang tatlo na as if no they are scared to say a word.

Bria took a deep breath before speaking. She glared at the two guys silently sitting on the ground.

As I expected. Si Bria ang may pinaka malakas ang loob sa amin. She is strong not only outside but also inside. Kaya niya direstsohin ang isang tao. Kung ano ang gusto niyang sabihin ay sasabihin talaga niya. And that I guess is a bad part of her. Because she can hurt people with those words.

"Alam ko na you are still confused. Alam namin. But the thing is, you have powers that you need to learn on how to use it. Hindi man namin nasabi sayo noon dahil you never asked and it was also our fault that dapat we told you kahit na hindi ka nagtanong, napaka delikado kasi for one person having that kind of ability."

"I mean hindi yung ability mo ang delikado kundi ang mga nasa paligid mo. Kapag nagkataon na may naka alam na you hold that ability, they will not stop unil they get you." Pagpapatuloy niya.

 "Bakit mo siya diniretso?" Nagtatakang tanong ni Tayler na as if hindi naman niya alam kung ano ang ugali ni Bria.

"I don't want to take this any longer." Sagot ni Bria.

I was speechless. What did she just say?

"We know that nalilito ka pa. We just try to protect you from being hurt by the people who wants get you and use you." Nagaalalang sabi ni Zakary.

"Kailangan naming I explain ito sayo ngayon so that we can start on your training. Alam ko, alam namin na kaya mo. You even killed monsters and beast with Zak before right. Ang pagkakaibi nga lang ay you can Summon and that is what we need to work out. On how can you Summon."

Naalalako ang nabasa ko sa isa sa mga libro at our library. Reading is my past time before I met this guys. It was about the Ability to summon. Hindi ko man alam lahat but ang alam ko lang ay Summoners are powerful because they don't fight. Someone fight for them.

And if i am a summoner, Am I powerful?

"Alam ko na you have a lot of questions running through your mind ngayon so please spill it out. Just ask para naman alam namin if you understand." Si Tayler.

Napatingin lang ako sakanila and looking at their worried looks makes me smile. They are really worried. That is why I love this guys. Naiinis ako dahil tinago nila sa akin ito. Pero wala na akong magagawa, nandito na ito. And I don't want to act like I am a spoiled brat.

I don't feel like walking out in the middle of this conversation. Alam ko na I have to accept this dahil kahit anong gawin ko I still have that ability.

Nasabi nila kanina na they will explain everything and nasali ang pangalan ni Xellos. Is Xellos have something to do with this?

"Eisha?

Eisha?"

Paulit ulit na tawag sa akin ni Bria.

"I'm sorry may iniisip lang ako. Pero nakikinig ako the whole thing na sinasabi niyo."

"Hindi ka galit?" Masayang tanong ni Tayler

"I am angry. Pero ano ang mamagawa ng galit ko kung hindi ko gagawin ang dapat for my Kingdom. I just need time para mapatawad ko kayo."

Biglang lumungkot ang muka na Tayler and also Bria. Zakary is just looking down. I bet he is listening.

"We are very sorry for what happened. Kahit gaano katagal pa yan bago mo kami mapatawad ng lubusan we will wait. We will be always here for you."

And that was Bria. Her soft side.

I just nod.

"Now when will my training start?" Maikling tanong ko.

"In the meantime, you need to rest. Kailangan mo munang I absorb ang lahat ng sinabi namin para kapag nasa training na tayo hindi kana maguluhan pa."

"Come on, I've been resting this past few this.  At sabi niyo nga I need to be trained dahil baka nanjan na ang mga kukuha sa akin at hindi naman pupwedeng palagi niyo akong protectahan. I should also be protecting myself." Seryosong paliwanag ko.

Nakita ko na nagtingin sila. As if hindi pa sigurado kung ano ang gagawin.

"You stay here with Zak. May pupuntahan lang kami ni Tayler. We'll be back." At umalis na sila.

I was watching them walking away from us. Napansin ko na kanina pa tahimik si Zakary which is he always do. He don't talk too much. Ano naman kaya ang iniisip niya?

Zakary's POV

"Kumusta?" I asked her.

Mukhang nagulat pa yata siya upon me talking. I looked at her at parang hindi siya makapag salita.

"Im good. And I am moving on sa mga nangyari. Actually, naka move na yata ako in some parts."

She changed a bit. No she did not change, she is getting back on her old self. And dating Eisha Meadow before everything changed.

Pati ang suot niya ngayon. Ganyan na ganyan ang mga sinusuot niya noon. She hates wearing dresses and cute clothes. Pero noong pinabura ng hari ang mga ala-ala niya ay it turn upside down. Ang mga ayaw niya noon ay ginagawa na niya ngayon.

But now, looking at her wearing those kinds of clothes at ang pinakita niya kanina na uagali niya which is being mature, it seems like malapit nang bumalik ang mga ala-alang nawala sakanya.

Ang dating Eisha is a mature one. She is stubborn but still daddy's girl parin. She is not a spoiled brat pero kapag sinabi niya hindi na siya mapipigilan pa. Ako si Xellos, Bria at Tayler ang nagging kaibigan niya noon. Pero hindi lang pagkakaibigan ang nabuo sa pagitan nila ni Xellos but love. They loved each other.

That time I was also inlove with Eisha pero dahil kaibigan ko silang dalawa, I give way for their feelings. And until now I am still inlove with Eisha. But that jerk Xellos ruined everything.

One day sa isang malaking labanan sa gubat, nagulat nalang kaming lahat na he joined force with the dark side and that what makes Eisha hurt so much. Dahil nilabanan kami ng sarili naming kaibigan with those dark forces. He even hurt Eisha physically that time dahil ayaw lumaban ni Eisha at paulit ulit na pinapaki usapan niya si Xellos to stop pero wala parin.

After that incident, walang nanalo between us with the dark forces pero sumama si Xellos sakanila and that what makes Eisha's liofe miserable. Ilang araw siyang nagkulong sa kawrto niya bago namin iyon sapilitang buksan and it breaks my heart seeing Eisha na walang malay on the floor.

That is when the King decided to erase all Eisha's memories about meeting Xellos and other connected to him. Even ang pagiging summoner niya. Si Xellos kasi ang madalas mag train sakanya on how to use her ability.

Kaya naman ngayon we are going to train her again about that pero sa tingin ko hindi kami mahihirapan because  a part of her is na aalala ang mga galaw at kung paano maging summoner.

I know that Eisha felt the same way just like I felt about her. Dahil sa tagal din naming nagkasama. Pero ang kinakatakot ko ay paano kung bumalik an gala ala niya. Makakalimutann niya kaya ang nararamdaman niya saakin ang lahat ng pinagsamahan namin?

Protecting the SummonerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon