Chapter 3: Bria and Tayler

5.1K 96 4
                                    


Eisha's POV


"Bria and Tyler?" Tanong ko.

I haven't seen them in awhile.

Hindi ako makapaniwala kung bakit kailangan pa ang isang witch para protektahan ako.

Zakary is enough for me.

"Oo sila nga. After all may mga lugar din na hindi kaya ni Zakary na protektahan ka." Sagot ng Hari.

Naramdaman ko ang pag init ng mukha ko.

"Tama ka nga siguro Dad." Nakayukong pagsang-ayon ko.

Sana hindi nila napansin na namumula ang mukha ko.

Nakakahiya, baka kung anong isipin ng Hari at lalo na si Zakary.

"I'm okey with that." Seryosong sabi ni Zakary.

"Babantayan ko muna si Eisha hangang sa pag dating ni Bria at Tayler." Pagpapatuloy ni Zakary.

"Oh that should not be too long. Narinig kong nandito na sila sa Syca ulit." Nakangiting sabi ng Hari.

"Nandito na sila?!" Me and Zakary said in unison.

"Oh, hindi ba kayo nasabihan?" Tanong ng Hari.

"Hindi kami nasabihan! How mean Dad! Keeping something like this to yourself!" Nagtatampong sabi ko.

"Im sorry. Ang akala ko kasi you were informed already." Pag papaliwanag niya.

"Well kung nasa bayan na sila, it will make things simple. Tara na Eisha, hanapin natin sila." Nakatalikod na sabi ni Zakary habang naglalakad papunta sa pintuan.

"Right!" I smiled and followed him.

Alam ko at ni Zakary kung saan namin hahanapin ang dalawang kaibigan.

Naglakad kami sa mga maliliit na daan ng Syca kung nasaan ang mga nagtitinda ng mga pagkain at prutas.

We heard their voices before we saw them.



Bria's POV


"What do you think you're doing Tayler? Manok ko yaaaan!" Sigaw ko.

"Anong pinag sasabi mo? Ako ang nauna dito!" Sigaw din ni Tayler.

"Give it back!"

"No! Kuha ka nalang ng iba."

"Pero yan ang gusto ko!"

Hindi namin napansin ang pagdating ni Eisha at Zak dahil as usual, busy kami sa pag aaway dahil sa pagkain.

"Kayong dalawa talaga. Hindi parin nagbabago." Nakangiting sabi ni Eisha at umupo sa tabi naming ni Tyler.

"Eisha! Zak!" I smiled at them.

"What brings you two here?" Tanong ko.

"Well .." Hindi na naituloy ni Eisha ang sasabihin at tumngin kay Zak.

Alam kong hindi niya pwedeng sabihin kung ano man iyon sa lugar kung nasaan kami ngayon. Masyadong maraming tao.

"What about a change of venue?" Tanong ni Zak.

Alam kong naramdaman niya na hindi komportable si Eisha sa lugar na to.

Saglit akong nag isip. "Alright! Let's go Tayler."

"Huh? Sandali!" Sigaw ni Tayler na hindi alam ang gagawin kung kukunin baa ng pagkain o susunod saamin.

Pero sumunod din siya.

Naglakad kami hangang sa mapadpad kami sa isang secluded square of fountain.

Ako at si Eisha ay umupo sa gilid ng fountain habang si Zak at Tayler naman ay nakatayo.

"So, what's this all about?" I ask.

"Eisha is being stalked, at gusto ng Hari na tumulong kayo para protektahan siya." Seryosong paliwanag ni Zak.

"What? Seryoso?" I asked looking between the Princess and Zak.

Zak handed a paper to me at agad ko itong binasa.

"Oh wow!" Yan lang ang nasabi ko.

"Well I guess. Wala kaming choice. Huhulaan ko, gusto ng Hari na nandito ako dahil may mga lugar na pwede kong kasama si Eisha na hindi mo siya pwedeng samahan. Tama ba?" Pagpapatuloy ko.

"Tama ka nga." Sagot ni Eisha na bakas ang lungkot sa kanyang mga mukha.

"Don't worry Eisha." I smile down to the worried girl.

"Basta nandito ako, kami, walang mangyayari sayo." Tiningnan ko ang mga kasama ko.

"Ah, right." Eisha smiles back at me.



Third Person's POV


Zakary sigh. Well atleast makakatulong din si Bria and Tayler. Lumaki si Zakari na ang trabaho niya ay ang protektahan si Eisha simula nang lumipat sila dito sa Syca.

There is just nothing in the city to protect her against. Nainis si Zakari dahil hindi niya napansin ang isang obvious na obvious na stalker.

Ni hindi niya ma imagine kung paano naka lusot ang stalker na yan sa pag babantay niya kay Eisha para protektahan siya.

Nasa rooftop ngayon ang isang lalake malapit sa lugar kung saan nag uusap ang Prinsesa at mga kaibigan nito.

His eyes narrow as he look at the witch and swordsman with his target.

He thought that dealing with Zakary would have been easy dahil mag isa lang siya. But dealing with Bria together with Tyler is another thing.

--

Protecting the SummonerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon