Chapter 26: The Training

1.3K 36 0
                                    

"Nakikinig kaba sa akin?"

"Im sorry." Hidni ko na narinig ang sagot ni Eisha kanina dahil sa malalim na pag iisip.

"Sabii ko, okey naman ako. And I am moving on sa mga nangyari. Actually, naka move na yata ako in some parts." Bagot na sabi niya.

Moving on? This can't be.

"I'm sorry sa nangyari this past few days. Na hinayaan kita sa gubat. Alam ko kasi na kaya mo pa namang lumaban unlike her, April. Wala siyang kakayahan. Binalikan ka namin nila Bria dahil worried ako na wala ka pa noong makabalik ako sa palasyo."

Tahimik lang si Eisha. It seems that she is in a deep thinking.

Eisha's POV

Now Zakary is explaining. Iyon lang naman ang gusto ko. For him to explain kung bakit he chose that April above me. I understand naman na dahil walang kakayahan ang April na iyon para ipagtangol niya ang sarili niya, Zakary must do that for her.

"I understand naman. Kaya nga I said I already move on." At ngumiti ako.

"Move on saan?" Nagtatakang tanong ni Zakary.

"Sa nangyari between you and April."

Ngumiti siya. Now he smile. Kanina kop pa kasi siya tinitingnan and he look sad.

"Akala ko—"

"We are back!" Malakas na sabi ni Tayler mula sa likuran namin.

Hindi na niya natuloy ang sasabihin niya dahil sa pagdating nila so I have to asked him. "Akala mo?" tanong ko kay Zakary.

Tumingin muna siya kay Bria at Tayler at nag aalanganing magsalita.

"Akala ko hindi pa." Maikling sagot niya.

"Ano iyon?' Usisa ni Tayler.

"Umayos na kayo we are going to start." Utos ni Bria.

Hindi na namin naituloy ang pag uusap dahil alam namin namas importante ang gagawin naming training. I follow Bria and Tayler infront of me while Zakary is at the back. Medyo malayo siya sa amin. Tahimik ang lahat habang naglalakad.

We went down inside the palace. Madilim siya at parang walang pumupunta sa lugar na iyon. I haven't yet come in this side of the palace kahit matagal na akong nakatira dito at ako pa ang Princessa. How come no one told me about this place na may ganito palang lugar dito.

Hawak hawak ni Tayler ang apoy while walking. We enter a door at nagulat ako ng makita ang isang lugar kung saan masasabi mo na forest but it's open. I can see a water falls full of rocks at iilang puno sa paligid. Ano naman kayang gagawin namin dito?

"Anong gagawin natin dito? Akala ko ba we are going to start sa training." Nagtatakang tanong ko.

"Yes we are. At dito tayo mag tetraining." Sagot ni Bria.

Sa magandang lugar na ito. Sayang naman baka masira lang.

"I miss this place!" Sigaw ni Tayler at humiga sa may bandang damuhan.

He said he miss this place? Bakit pumupunta ba sila dito noon?

Nakita kong naghagis ng bato si Bria kay Tayler. "Aray!" Sigaw niya.

Tumingin lang ng masama si Bria sakanya. Is there something wrong sa sinabi ni Tayler?

"Now lets's start." Seryoso ang tono ng boses ni Bria.

Ano ba ang dapat kong gawin?

"Let's start sa basic. Zakary and Tayler will teach you first to fight using a bow and arrow. An dto fight Physically. Kailangan mo yan to protect your self dahil may mga pagkakataon na hindi ka pwedeng mag summon."

Nag nod lang ako sa sinabi ni Bria. I know na I have to listen and concentrate.

Naka upo lang si Bria sa isang malaking bato watching us fight with Zakary. Naglalaban kami ngayon gamit ang katawan namin na walang agmit na kahit anong armas. Hindi naman ako nahirapan dahil siguro sa suot ko na damit I feel comfortable.

Hindi ko alam pero nakakaya ko na makipag sabayan sa mga kilos niya but still he is fast dahil lalaki siya. Na out balance ako dahill sa galaw na ginawa niya and malaks na bumagsak ako sa lupa. Ramdam ko ang sakit ng likod ko. Zakary help me para maka tayo.

"You are good. And a fast learner." Sabi ni Zakary.

"You can practice that everyday. So next will be the bow and arrow with Tayler. Tuturuan ka niya kung paano tamaan ang moving target. But first kailangan mo munang tamaan ang mga Apple na nasa harapan."

What?! Ang layo naman. Is this kind of joke. Ang liit kaya ng apple kung titingnan sa kinatatyuan ko. This is not even a begginers training.

Hindi na ako nag reklamo dahil kung mag rereklamo ako wala din akong magagawa ito at ito ang ibibigay nila sa akin. I start shooting those apples. Ilang besses ko ding inulit dahil hindi ko matamatamaan ang iba. Hindi ko pa natatamaan lahat but Tayler told me na gawin ko to araw araw to perfect this.

Next one is a moving object on air. Gamit ang mga majika na taglay ni Bria ay nakapag palipad sila ng mga APPLE?! This is unfair! Napakaliit ng apple para matamaan ko sa ere. Isa pa gumagalaw ang mga ito. Kanina nga na nasa iisang lugar lang yung apple hindi kop pa natamaan lahat ito pa kayang nasa ere?

Napanganga ako. Nakita ni Tayler ang reaction ko kaya namn tumawa siya ng malakas.

"We don't have time Eisha kaya kailangan mong magtraining sa ganitong level. Alam naman namin na kaya mo." Encouraging words from Zakary.

Ngumiti lang ako ng pilit. I hope so.

Sabi ni tayler, I also have to move my body while aiming sa mga kalaban ko na gumagalaw. Parang hinahabol ko daw sila while shooting with arrow. He teach me techniques which I enjoy. Nahirapan man ako pero atleast I did. Hindi ko man na tamaan lahat but may mga iilan din naman akong natamaan.

Pagkatapos ng training ko with Tayler, napahiga na ako sa damuhan looking at the sky. Hapon nan g matapos kami at malapit ng dumilim.

Third Person's POV

Bago pa man dumilim ay nakabalik na ang magkakaibigan sa taas ng palasyo para magpahinga.

Buhat buhat ni Zakary si Eisha habang nag lalakad papunta sa kwarto ng Princessa. Nakatulog si Eisha pagkatapos ng mahabang training nila ni Tayler.

Hindi na nila ginising si Eisha to have dinner dahil alam nilang pagod ito. Zakary is worried sa mga susunod na araw. Hinihiling niya na sana makayanan ni Eisha ang araw araw na training at lalo na ang pag summon.

On the other hand, the dark forces are already preparing. Hindi pa nila alam kung kelan pero malapit ng dumating ang araw nan a makukuha nil;a ang summunoner.

Updated three Chapters in a day. Pambawi ko yan sa one month na di ako nag Update. Before manlang sana mag End ang Story na ito, please leave comments. :) Until the next Update.

Protecting the SummonerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon