Chapter 27 * Reunited

4.4K 83 2
                                    

Lorilei's POV

I woke up by the sunlight's rays that hitted my eyes. I can't open my eyes easily. I felt the pain.

I slowly opened my eyes.

"Ang sakit." I told to myself, not sure if because of my puffy eyes or crying heart. Pagtingin ko sa side table ko, 8 na pala ng umaga. Oh geez. Ang tagal ko na pa lang natutulog. Usually I wake up by 5 AM.

Bumangon na ko at ginawa ang morning rituals ko. I decided to wear some skirt and sando. Aalis ba ko? Siguro aayain ko na lang si Nikki and Kim for shopping. Papasalon na rin ako. Naglagay ako ng cream sa mata ko para di makitang maga. Lumabas ako then went to those two girls'room.

"Oh shoot!" Nakalimutan ko! Nasa akin pala ang susi. Hala. Sinilip ko ang phone ko and wala namang texts or calls. Hala naman. Nailock ko pala. Nagdoorbell ba sila? Parang di ko yata narinig or sadyang down lang ako? Hay.

Lumabas na ko ng unit. Siguro doon sila natulog kina Aidan. Papasukin ko ang unit nila Aidan. Oo kaya ko to. I'm good at this. I should pretend that nothing happened. I knock at their door. Lumabas naman si Ivan.

"Oh, himala. Ikaw nagbukas?" sabi ko sabay pasok.

"Tsss."

Yeah. He's like that.

"Nandiyan ba sila Nikki?"

"Si Nerd?" pang iinis na ngisi ni Ivan.

"Stop it. She's not a nerd. Matalino lang siya. Di tulad mo."

"Ano?!"

"Do I need to repeat myself?" ngisi ko naman sa kanya at inirapan ako.

"Gay!" pang iinis ko.

"Hoy! Tigil tigilan mo ko! Kala mo kung sino ka ah!"

"Akala mo rin kung sino ka kaya wag mong mainis inis na nerd si Nikki." tinaliman ko siya ng tingin.

Nagtagisan kami ng titigan.

"Woah. Dalawa na defender ni Nikki ah!" biglang labas ni Aidan from I don't know where.

"Si Nikki at Kim nandito?" sabi ko.

"Yes, yes. Nandun sa kusina. Nagluluto ng breakfast." tumango ako tapos pumunta na sa kitchen.

"Hi girls!" sabi ko sa kanila sabay yakap. Nung nakita nila ako they look weird. Parang may kumikinang na tubig sa mga mata nila.

"Hey what's going on?" tanong ko sa kanila na nagtataka.

Hala. Bakit malulungkot mukha nila?

"M-may problema ba?" sabi ko. Binitawan nila ang mga gamit na hawak nila. Tumakbo sila sakin tapos niyakap ako. Errr?

"Huy guys, anong nangyari?" tanong ko.

"L-lei. S-sorry." sabi ni Nikki.

"Lei, andito lang kami." sabi naman ni Kim.

Parang nanghina tuhod ko. Parang anytime babagsak ako.

May alam ba sila?

Napayakap na lang din ako sa kanila.

"Guys..." tawag ko, umiling silang dalawa.

"Wala nga kaming magawa eh." sabi ni Kim.

Bumalik nanaman yung sakit. Masakit. Sobra. Parang kang bumagsak sa building tapos tumama pa sa isang matulis na bagay. Ganun ang ginagawa sa puso ko. Masakit.

Damn you Ace! Damn you!

Umalis sila sa yakap. They wiped my tears.

"Lei, you're crying for a wrong reason." nagtataka ako sa sabi ni Nikki.

Fangirl to FianceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon