Johann's POV
It's good to be back. Natutuwa kami at nakita namin si Lei dito. Dapat isusurprise namin sila eh pero kami pa pala ang nasurprise.
"Andito na ko. Saan ka na?" sabi ko sa kausap ko habang nakaupo dito sa kotse ko sa isang park. I think it's 1 in the morning.
"Pare." Sabi sakin ng kinakatagpo ko ngayon. Nakipag bro-fist ako sa kanya.
"Ace." Bati ko sa kanya nung naramdaman ko na ang presensya niya.
Hmm, nagmature ang itsura niya lalo. Dati'y siya ang mukhang bata sa kanila but I must say na nagimprove siya tulad ng lalong pag ganda ni Lorilei.
"Nakabalik ka na pala. Kelan pa?" Hinagisan ko siya ng isang can ng beer. Tinanggap niya iyon. Bumaba ako sa pagkakaupo at sumandal na lang sa kotse ko. Ganun din ang ginawa niya.
"Kamusta naman?" Sabi niya pambasag ng katahimikan.
"Alin? Ako o yung New York?" Tanong ko sabay halakhak. Ngumisi siya.
"Ikaw. Kung anong gusto mong kamustahin ko."
"Ayos lang naman ako. Yung banda, ayos lang din. If NY naman, medyo nasasanay na rin ako sa environment nila. Sikat na kami pero pucha mas sikat kayo. Lalo na sila Nikki."
"Are you staying here for good?"
"Hindi. May isang taong kontrata pa kami sa NY. Congrats at balik na pala banda niyo. Kung hindi lang kayo nadisband, siguro kayo yung kinuha sa NY at hindi kami."
"Balik banda pero soon, disband ulit." Napatingin ako sa kanya. Lumagok siya ng beer. Nakikita ko sa mga mata niya ang lungkot.
6 months after umalis nila Ivan ay umalis din ang Gear Band. Naimbitahan kaming magkaroon ng recording contract sa NY at pag bumenta, magstastay kami for good. And nagboom kami roon. May 3 years contract kaming napirmahan doon. One year to go before the contract ends.
Hindi ko sinabi kay Lei ang totoong dahilan kung bakit nandito kami dahil gusto ko pa rin isurprise siya. Iyon ang napag isipan ng banda. Sabi ko noon kay Lei na wag sasabihin kay Nikki na nakabalik kami. Ang totoong dahilan ng pagbalik namin ay dahil mag gueguesting kami sa come back concert nila. Lalo pa't parte na si Nikki ng banda. May balak kaming kunin si Lei sa banda namin after the contract. Kim doesn't sing so si Lei ang kukunin. We heard her sing before and she's really good.
"Bakit? What do you mean?" Sabi ko kay Ace. Nakatingin lang siya sa malayo.
"Johann, nakipagbreak ako kay Lei." Alam ko na na nakipagbreak siya kay Lei pero mas nakakagulat pala pag sa kanya na mismo nanggaling. Hinayaan ko lang siyang magsalita dahil mukhang mag oopen up naman siya.
"Mamita wants me to go abroad. She wants me to look after our business there. I asked Dad, he can't. I asked Ken. Actually he agreed but when I told Mamita, she got worst. In fact, naheart attack siya. She needs the operation. Pero hindi daw siya papayag ng wala ako. I'm afraid to tell Lei. I don't know how long I'll stay there. Ayoko namang matali siya sakin habang wala ako. Natatakot ako na habang kami at wala ako, makahanap siya ng iba. Masasaktan ko lang siya ulit tulad ng dati."
Napabuntong hininga siya. Ngayon alam ko na kung bakit. Pero...
"Ganyan ba kababaw ang tingin mo kay Lei? Ganyan ba kababaw ang tingin mong pagmamahal ni Lei para sa'yo? Pre, alam mo ba kung gaano ka kaswerte sa kanya? Alam mo pre kung pwede lang liligawan ko si Lei. Pero hindi ko yun gagawin kasi alam ko ikaw ang mahal niya. Kasi alam ko sobrang lalim ng pagmamahal niya para sa'yo. Sige umalis ka, then you'll die of regret. One day you're going to see her holding hands with someone who took your chance. She won't even notice you because she's too busy laughing with the stupid jokes he makes. And it will burn your heart seeing that beautiful smile on her face and realizing that you're not the reason anymore. And then it will finally hit you. It was her. It was always her. Ace, don't make this second mistake. Tell her. I know she'll understand you. Kilala mo siya Ace."
BINABASA MO ANG
Fangirl to Fiance
RomanceStatus: Completed Ivan Lee. Pinaka leader ng Ginger Band na pinakasikat na banda sa buong bansa at sikat din sa ibang bansa. Idol ko siya. Grabe naman kasi. Sobrang gwapo. Ang ganda ganda pa ng boses. Napakasunget pero paano ko kaya siya natatagala...