Prologue

3.3K 247 23
                                    


"Fiercer!" Photographer said. I just look at the camera fiercer, and tilt my head to show more of my collarbone.


"Change outfit!!" The photographer said while clapping his hands. "Faster!" 


I just go to my dressing room and change my outfit. My assistant gave me a pair of Adidas gym outfit, i just need to wear it.


Hindi na bago saakin ang maexpose yung katawan ko. Almost 5 years ba naman akong naging model.


"Great! you're really a professional." Manghang sabi saakin ng photographer. Nginitian ko naman sa ng malaki.


"Thank you!" Pasasalamat ko. "You too. I feel so grateful that i met a professional like you." I said while shaking his hands.


"It's my pleasure Miss Carpio," I just smiled and nod at him before i go to changing room.


I was already wearing Adidas crop top shirt and cowboy jeans partnered with white shoes. My phone vibrate and i see that i have a meeting with my new partner of modeling. Muntik ko ng makalimutan, kung hindi lang nagvibrate yung phone ko ay makakalimutan ko pa. I'm really tired when i face my manager. My bestfriend.


Magsasalita sana sya, pinakita ko naman kaagad sakanya yung reminder ng phone ko, lagi ko kasing nakakalimutan yung appointment ko. You know, tamad thing. 


Alam kong hindi ako ganto noon pero people changes when they really hurt, like hell.


"Buti naman at naglagay ka ng reminder. First time 'to ah! i-notes ko ba 'to?" Tinawanan ko naman sya at sinuot na yung bucket hat na itim habang nakalugay ang buhok ko. Hindi na ako nag-abalang magdala ng bag okay na ako sa cellphone at wallet. Sinuot ko narin yung mask ko nung palabas na kami ng Hadrianus Models Management International (HMMI). 


Pagkadating namin sa meeting place ay wala pa sila don, dumiretso nalang kami sa vip room na pina-reserve saamin. Pam just ordered our food because it's already evening and i'm hungry. 


Hindi rin madaling maging model, ang daming pinapasuot at kailangang i-maintain yung body figure but right now hindi ko muna iisipin yung body figure ko dahil sa sobrang pagod at gutom.


"Inaantok na ako." Kakatapos ko palang kumain pero wala parin sila. I wanna hug my pillow right now. I just get my phone and open my social media account.


"Sorry we're late," Ani ng pumasok, bigla naman akong nanigas sa kinuupuan ko ng makita yung dalawang pumasok. Magkasama pala talaga sila? Good for them.


Nagawa ko pang pagmasdan ang lalaking umupo sa harapan ko, naka full business attire and a pair of black shoes. Mas lalo ata syang kumisig? Nagg-gym ba sya? Kahit si Pam ay nagulat sa nakita. Hindi ko inaasahan na dito ko pa sila makikita. 


"Ah, it's okay." Nauubong sabi ni Sam, nagtinginan pa kami at nagsiayusan na ng upo. "Take a sit," Pag-aayaya nya pa.


Nagsiupuan naman sila at ang malala pa ay sa harap ko umupo ang lalaki 'to. Seryoso bang nangyayari ito?


"A-ano to?" Bulong ko at tiningnan si Pam na para bang sinasabi na kung may alam ba sya dito, mabalis naman syang umiling.


Bigla naman akong napatingin sa harapan ko, walang emosyon syang tumitig at hindi pa naiilang saakin, iniwas ko nalang yung paningin ko at nag focus nalang sa nag-uusap.


"Ikaw ang magiging kapartner ni Shy? Am i right?" Nangangapang tanong ni Pam habang nakatingin umupo sa harapan ko.


"Yes, by the way i am Chianne Vergera he's manager," Ani ni manager kuno sa tanong ni Pam. "And he's Matthew Isaac Fernandez," Sila na siguro.


No choice nanaman ba ako? Napabutong hininga nalang ako at nakangiting hinarap sila. Just be professional Shynna.


"Long time no see, Love." Natigilan ako ng biglang nagsalita ang nasa  harapan ko.

________________________________________________________________________________

Hehe :))

Anonymous Desire #1: Equivocate of Love [UNDER REVISION]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon