"H-huh?" Naiwas na tingin na sabi ko pa.
"Do you like me?"
"Hind ah," Tanggi ko kaagad at inalis yung kamay nyang nakahawak saakin.
"Really," Nakangising ani nya pa. Tumungo-tungo pa sya na para bang pinapakita na naniniwala sya.
Huminga ako ng malalim at tiningnan sya sa mata mata. "May kailangan ka pa ba? Bababa na ako,"
"Join me here,"
"Ayoko makaistorbo,"
"Okay. You'll stay here," Nagtataka ko syang tiningnan. Nginitian nanaman nya ako! Yung puso ko! Ang lakas ng tibok ng puso! Hindi nya naman siguro maririnig?
"Sige," Sagot ko nalang, nanghihina ako kapag tinititigan nya ako.
"Wear my jacket, Properly. That's the only way to maintain your body temperature. I mean your warm temperature,"
Nagbaba ako ng tingin dahil ang init ng pisnge ko. Naiilang na talaga ako!
Naglakad na ako papunta sa pwesto nya kanina. Isa lang masasabi ko ang ganda. Kita ang mga ilaw galing sa mga bahay. Ngayon ko lang napansin na may upuan pala na gawa sa kawayan, kaya umupo na ako dun. Tinatanaw ang magandang tanawin.
Hindi ko na pinansin yung lalaking kanina pa nakamasid saakin. Feelingero din katulad ni Luis.
Naramdaman ko rin na umupo sya sa tabi ko, kaya napatingin ako sakanya. Ngunit nakatutok lang yung paningin nya sa magandang tanawin. Binalik ko na lang ulit yung paningin ko sa magandang tanawin.
"So.. Why are you crying?"
"A-ano kasi.." Bakit nga ba ako umiyak? Baliw ka na sha!
"Kasi?" Ani nya habang hinahanap ang paniningin ko. First time ko syang marining mag tagalog. Ang hot. H-hot?! Erase erase!
"Basta," Sagot ko at agad na iniwas ang paningin ko sakanyan nang mahuli nya ito.
"Hmm.." Napatingin ako bigla sakanya. Hindi ata sya naniniwala. Nab-blanko utak ko kapag kasama ko sya. Praning ka Sha!
Binuklat ko yung libro ko at nagbasa nalang. Medyo madilim pero nakikita parin naman yung binabasa ko. Naramdaman ko pang tinitingnan nya yung binabasa ko. Bahala sya.
"What course do you want to take in college?" Tanong nya. Ano nga ba? Grade 10 ako ngayon at pagkatapos ng bakasyon ay mag grade 11 na ako.
BINABASA MO ANG
Anonymous Desire #1: Equivocate of Love [UNDER REVISION]
Teen FictionShaina Judy Flores is a poor woman who grew up in a poor family in the province and through her hard work and perseverance, she become one of the scholars of a wealthy University in Manila. What if, she finds out that she is not the real child of hi...