Chapter 06

3.6K 39 1
                                    

Chapter 06

Tulala lang akong naglalakad papunta sa next class ko. Hindi mawala sa isip ko ang nangyari sa amin ni Clyde.

"Ouch!" Daing ko kasabay ng pagkabunggo sa'kin ng isang lalaki kaya napaupo ako sa lupa.

"Sorry." Aniya at tinulungan akong tumayo.

Ng makatayo na 'ko ay tiningnan ko kung sino sya. O_O . Sya 'yong lalaking tumulong sa'kin no'ng first day ko dito.

"Ikaw?/You?" Sabay naming tanong.

"By the way thank you." Usal ko.

"Welcome. What's your name?" Tanong nya.

"Kiarra... Kiarra Mendoza." Pakilala ko.

"Nice name. I'm Axel Lee." Inilahad nya ang kanyang kamay. Tinanggap ko 'yon at ngumiti sa kanya.

"Nice to meet you.. Again." Sabi ko. Ngumiti lang sya. Omo! Anggwapo nya! Kyaaah!

"Where are you going?" Tanong nya.

"Ahm. Sa room." Sagot ko.

"Hatid na kita." Aniya.

"Ay. Wag na, nakakahiya naman sayo." Nahihiyang sagot ko.

"I insist. Let's go?" Sabi nya. Wala akong nagawa kun'di magpahatid.

Nandito na kami sa tapat ng room.

"Salamat sa paghatid." Nakangiting usal ko sa kanya.

"Welcome. See you later, tommorrow and tommorrow and tommorrow?" Nakangiting sabi nya. Waah! See you later daw!

"Sige." Nakangiting sagot ko at umalis na sa harap nya.

Nasa tapat na 'ko ng pinto ng lingunin ko ulit sya. Nakatingin lang sya sa'kin at nakangiti. Nag sign ako na papasok na 'ko. Tumango lang sya.

Pagkaupo ko sa upuan ko. Napansin kong tulog 'yong katabi ko. Si Clyde. Hindi ko nalang pinansin.

Natapos ang klase na tulog pa rin sya. Tsk! Tumayo na 'ko matapos iligpit ang gamit ko. Aalis na sana ako kaso...

"Wag kang sasama sa kanya." Seryosong aniya. Paglingon ko sa kanya nakatingin lang sa sa'kin. Ano daw?

"Huh?" Tanong ko. Dahil naguguluhan ako sa kanya.

"Wag kang sasama kay Axel." sabi nya at mabilis na umalis. Naiwan akong tulala at naguguluhan. Ano bang sinasabi nya?

Lumabas akong naguguluhan pa rin. Pumunta nalang ako sa next class ko.

"Okay. Class dissmiss." Pagtatapos ng prof na'min. Tumayo na 'ko at lumabas. Lunch time na. Gutom na gutom na 'ko. Dali-dali akong tumakbo papunta sa canteen at sa di ko malamang dahilan, may nabunggo pa 'ko, napasalampak tuloy ako. Bakit ba lagi nalang akong nabubunggo?

"Sorry." Sabi nya. Tumayo na 'ko at pinagpag ang palda ko.

"Ok lang. It's my fault." Sagot ko at tiningnan sya. Teka! Si Axel to ah.

"Axel?" Sabi ko.

"Oh. Kiarra?" Sabi din nya. Napakamot sya sa batok at tiningnan ako.

"Sorry. Nagc-cellphone kasi ako." Itinaas nya ang phone nya.

"Ano bang kinakalutkot mo dyan sa phone mo?" Takang tanong ko.

"Nah. By the way, Where are you going?" Pag iiba nya ng topic.

"Sa cafeteria lang." Sagot ko.

"Let's go. Sabay na tayo." Aniya at hinawakan ang kamay ko.

Nagulat pa 'ko ng hilahin nya ako. Naglakad nalang din ako. HHWW pa tuloy kami. Waaah! Kinikilig ako. Nakatitig lang ako sakanya habang naglalakad.

Impure UniversityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon