Chapter 11
"Baby..." Natauhan ako sa tawag ni Axel. Nakalimutan Kong kasama ko pa pala sya. Nag-iwas ako ng tingin sa dalawa at Tumingin Kay Axel.
"S-sorry." Sabi ko. Nakatingin lang sya sakin. Blanko. Walang ekspresyon. Suminghap ako.
"Sorry talaga. T-tara na? May pasok na Kasi ako." Pag iiba ko ng topic. Huminga sya ng malalim at tumango.
"Okay. Let's go. I'll fetch you later." Aniya. Tumango ako at tumayo na. Hinawakan ko nalang ang mga nireview Kong notes at books. Hinawakan nya ang kamay ko at Sabay kaming naglakad patungong classroom ko. Tahimik lang sya. Wala akong makapang salita kaya tumahimik nalang din ako.
"Later, okay?" Aniya. Ngumiti at tumango ako.
"Sure. Bye. I love you." Sagot ko. Lumapit sya sakin at hinalikan ako sa noo. Napanguso ako. Tumatawa naman syang humiwalay.
"Haba ng nguso mo. Hahalikan ko yan." Natatawang anas nya. Mas lalo akong ngumuso. Humagalpak na sya ng tawa. Tatalikod na sana ako ng hilahin nya ko at mabilisang hinalikan sa labi.
Ako? Nakanganga. Nakatulala. Nanlalaki ang mga mata. Hindi makapaniwala sa nangyari. Uminit ang pisngi ko. Oh my! Hindi ako makatingin ng diretso sa kanya. Siguradong pulang pula na ang mukha ko sa harap nya.
"Bye, baby. I love you." Aniya at mabilis ng tumakbo. Napahawak ako pisngi ko at napahinga ng malalim. Ayokong tumili dahil baka pagtawanan pa ko ng mga kaklase ko.
Dumiretso nalang ako sa upuan ko kung saan Katabi ng upuan ni Clyde. Wala pa sya. Siguro ay busy Kay Shane. Parang kinukurot ang puso ko. Yung mga ngiti nya kanina. Parang sobrang saya nya dahil Kay Shane. Bakit si Shane pa? Bakit yung kaibigan ko pa? Hindi ko alam na ganito pala kasakit iyon. Iyong harap-harapan mo syang nakikitang masaya sa iba. Sobrang sakit pala.
Nag-init ang gilid ng aking mga mata at nagbabadya ang mga luha Kong tumulo. Agad akong yumuko at pinunasan iyon. Napailing ako sa nangyayari sakin. Bakit ba ako nagkakaganito? Diba dapat ay masaya ako dahil hinalikan na ako ni Axel sa wakas? Hindi ba dapat ay ganoon? Bakit parang nagiguilty ako sa nangyari? Bakit pakiramdam ko ay nagtaksil ako Kay Clyde?
No. No. Umiling ako. Hindi pwede. Hindi ako mahuhulog sa kanya. Wala akong gusto at hindi ko sya mahal. Si Axel ang mahal ko at hindi sya. Yun dapat ang isipin ko.
Natigil ako sa pag iisip ng pumasok ang professor at nagsimula ng magturo. Walang dumating na Clyde. Pakiramdam ko ay hindi nya ako sinipot. Pinaasa. Pinaglaruan. Anong klaseng lalaki sya? Akala ko ba mahal nya ako? Umiling ako. Hindi ka nya mahal. Yun ang isipin mo. Kasi Kung mahal ka nya, hindi sya masaya kung wala ka. Kasi kung mahal ka nya, wala syang mamahalin o kahit maging masaya sya sa iba. Dahil sayo lang sya magiging masaya. Sayo lang sya pipirmi. Sayo lang sya. Ikaw lang ang mahal nya. Wala ng iba pa kundi ikaw lang.
BINABASA MO ANG
Impure University
RomanceIsang paaralan na akala mo'y maayos subalit may natatagong secreto. Paaralan na Hindi mo aakalaing babago sa buhay ng isang taong papasok sa ganoong paaralan. Paaralan na tuluyang sisira sa buhay mo.... ____________ Impure University