Chapter 4: Isn't it exciting? ♡

127 6 2
                                    

Life is awesome, just when you think it's crap, something comes along and cheers you right up, exciting times ahead!

--

Just an ordinary day pero excited ako pumasok. Ano kse! Alam nyo na. Bka kse, ano! Baka magkita ulit kme ^_^ Hihi landi.

Usually, late ako palagi sa class. 5-10 mins yung mild, tapos 15-20 mins yung over na sa kapal ng face. Pero pag lumagpas pa dun, di na talaga ko napasok, next subject nalang. So mean! wag na wag pong gagayahin mga Friend.

But this is the day! Hindi new year pero may resolution ako.

"Papasok po ako ng maaga" masayang bati ko kay mimi at dada habang nagbebreakfast sila.

"himala? Aga mo yata ngayon?" O_o Reaction ng muka ni mimi.

"Opo mi, aagahan ko na simula ngayon" Sagot ko with a big smile on my face.

"Sge nak. Keep it up! Ingat pagpasok" Nagpaalam sakin si dada na may kasamang kiss sa noo.

"Sge po da, mi, alis na po ako" Kumaway ako at umalis na.

Sweet talaga skin si dada, syempre only daughter e. Medyo sweet din sakin si mimi minsan pero iba talaga si dada. Mas close kse si kuya kay mimi kaya ganun :)

--

"Hi Shane!"

Sounds familiar.

Pag-lingon ko, what I saw is him.

Nagkatotoo yung iniimagine ko knina sa jeep. The power of imagination!!

"Travis Jacob Aguirre" He offered his hand.

"Pano mo ko nakilala?" Sagot ko without any gesture na tatanggapin ko yung kamay nya.

Pero deep inside I want to hold his hands and never let go of it. Charut *u*

"Ah ganto kse yan, may free time ka later? Kwento ko sayo" So may history talaga kung pano nya ko nakilala? KiligMats *^_^*

"Ah eh. Oo, hanggang 1pm lang ako. Tapos uwian na" Sagot ko sknya.

Kainis, di ko kayang magpakipot dto. Ang pogi nya kse. Lalo na pag nka-uniform, di sya mukang gangster na ewan. Ang linis nya tingnan.

"Ah sge. I'll wait for you sa gate 2. Sure yan a? 1pm later. See you Shane"

Daya! Kilala nya na pla ako tapos ako ngayon ko lang nalaman name nya.

But I'm happy knowing his name. Parang natattoo na sa puso't-isip ko ang pangalang TRAVIS JACOB AGUIRRE.

Pero kahit kinikilig ako, dapat life must go on kaya papasok nako at mag-aaral ng mabuti.

Habang nakikinig sa prof, lumulutang na nman ang utak ko. Iniisip ko na agad yung mangyayare mamaya pag nagkita ulit kme. Isn't it exciting? YES. I'm sooo eggzoited.

--

This is it! The moment I've been waiting for. Ilang kembot nalang magkkta na ulit kme ni Travis my love.

Papuna palang ako sa gate2, natanaw ko na agad si Travis. Matangkad kse sya kaya ayun sight na sight ko.

"There you are! Di ka nman pla suplada" Sabi nya ng makita ako.

"Mabait akong tao" Tipid kong sagot pero kinikilig lang talaga ko and I don't know what to say kaya ayun, yan lang nasabi ko.

"You're right. Sa tingin ko mabait ka and I know that you could help me" Inakay nya ko sa may garden ng school kung saan may mga bench na pwedeng upuan.

Nagtaka ako, so ano may kailangan sya at matutulungan ko sya kaya nya ko kilala? It smells something fishy a! Yung totoo? User ba sya? *Paranoid thinking* Erase! Erase! Erase!

"Ano? Assignment mga ganon? Teka wait, di mo pa pala sinasbe sken kung pano mo ko nakilala a?" Tanong ko kay Travis kse naalala ko, yun nga pla ang purpose kung bat andto ako.

"The truth is, kaya kita kinilala kse may gusto ako . . ." Nangangatog pa nyang sagot.

"Kanino?!" Shocks. Sakin ba? OMG. Mutual Feelings. I like you toooooo *-*

"Kay Hana" Para syang hinugutan ng tinik sa lalamunan na kasing laki ng spinal cord ko.

O_o ← Reaction ko.

Why Hana? Si Hana na fake friend ko? Pinapakisamahan ko lang nman sya kse no choice ako e. Sya lang ksi yung same sched ko sa lahat ng subjects at kapit-bahay ko pa. We used to be friends, USED TO BE. Dati yun nung mabait pa sya, pero ngayon, maldita na yun. Lahat nlang ng gusto ko kinokontra nya, lahat ng meron ako inaagaw nya at lahat ng yon nagagawa nya na parang sya parin yung bida. Alam nyo yun? Yung lahat ng tao tingin skanya Goodgirl.

"Shane. Dba friends kayo? Nakikita ko kyo magksama weeks ago and it seems na close kayo, sinundan ko pa nga sya once and I have noticed na neighbors din kyo" Story telling tapos Lovestory nla? T_T

"We're not that close" Inirapan ko pa sya. Talaga nman e, di kme close nun.

"Shane, you're the least who could help. Please?" biglang umamo ang muka. lalo tuloy akong nainlove.

"Ano bang maitutulong ko sayo?" Tanong ko skanya na may inaasahang sagot.

I'm familiar sa ma ganitong eksena sa movies. Maybe I will pretend to be his girlfriend. If that happens, nako di na ako lugi. Atleast I had a chance kahit pretend pretend lang.

"Lakad mo ko sakanya" Sabi nya sken na parang mamamatay sya pag di ako umoo.

"Lakad? Ano ko paa?" Sarcasm.

"What do you want? Anything. I will give everything, tulungan mo lang ako! See? I'm desperate" May pa-act act pang nalalaman ╯﹏╰ akala ko tuloy nagpopropose na sya sakin kse nakaluhod sya sa harap ko.

"Everything?" Naexcite ako ng todo. I'm always dreaming for everything at eto na yun, ibbgay nya daw sakin for the sake of Hana. Sus si Hana lang pala ang sagot sa lahat ng pangarap ko. In fairness may silbi pala sya.

"Yes, everything! Wag lang to Hahahahaha" Tinuro nya pa yung left side ng chest nya, as if nmang gusto ko yun. Gusto ko talaga hihi ^_^

"Gusto ko yung puso mo!" Nagpout pa ako pointing his heart.

"What do you mean?"

Silence.

"Gusto ko yung puso mo. May sakit ako sa puso, Heart transplant! As if nmang ano dba? Hahahahaha Slow nito, joke ko yun" I don't really mean it. Honesty, I want his heart talaga. Enebe?

"Ah Hahahaha joker ka pala. So ano? Deal na tayo a? Promise?" He offered his hand again, pero this time, yung parang promise sign ng magkaibigan, PINKY SWEAR.

"Oo na!" Sagot ko tas tinanggal ko kaagad yung daliri ko sa daliri nya. Sensitive kunware.

"Osya, it's getting late. Uwi na tayo. Here's my calling card. There you can see my Mobile#, Address, E-mail Add. Feel free to contact me anytime. Bye Shane, Thankyou"

Pagkaabot nya nun, sumakay na sya sa car nya and then ayun naglaho na ng parang bubbles.

This day was awesome! Finally, may closure na kme. Dbale nang si Hana ang gusto nya. We can remain friends pero I will love him secretly as long as I can.

--

2014. All Rights Reserved.

©JijayPajuls

SIGNATURE MAN♀Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon