Chapter 25: Fight lang! part3. ♡

66 3 0
                                    

Sometimes, you just want to shut the world out and forget all the feelings that exist.

--

It's already 2am. Hindi parin ako tulog, I also don't change clothes. Kung ano ang suot ko knina, yun parin ngayon.

I heard a knock on my room's door. "Shane, nak? Gising ka pa ba?" Si mimi pala. Ang ingay ko ba umiyak at nagising ko sila?

"Opo mi." I said in very low voice. Tahimik dahil madaling araw.

"Labas ka" She said.

Tumayo ako sa pagkakahiga then walked towards the door. Napagod ako kaka-iyak kaya ang tamlay ng lakad ko.

"Mi" I hugged her na parang iiyak na nman pero pinigilan ko. Inakay ako ni mimi pababa without saying anything. Sumunod naman ako without asking.

Tinuro nya sakin ang lugar kung saan nakaupo si Dada, kuya at Travis. Nabigla ako dahil andito sya at nag-uusap sila.

"Kanina pa ba sya mi?" I asked.

"Oo nak. Kasunod lang pala natin sya pauwi. Ngayon ka lang namin tinawag kasi kinausap pa namin sya" My mom said.

Mahal ko talaga sya kaya di ko kayang magalit sa kanya, the feeling is mutual. Mahal nya rin ako kaya andito sya ngayon.

Lumapit kami ni mimi sa kanila, pinaupo ako ni Dada then they all left, me and Travis alone. Just the two of us.

"Mag-eexplain ako BB" He said then smiled.

"No need" Sagot ko at nakita ko syang nalungkot. "I believed in you already"

Nabuhayan ang muka nya sa sinabi ko. Tumayo sya at niyakap ako. So tight hug.

"BB Lumayas ako" Natatawang bulong nya sakin.

Umalis ako sa pagkakayakap nya sakin. "Ha? Bakit?" I shouted to his face.

"Pshhhhhh. Madaling araw na nak, tulog na lahat ng kapit-bahay." Saway ni mimi sakin.

I smiled. Hinila ko si Travis papunta sa terrace namin para mkapag-usap kami ng maayos.

"BB, hindi ko alam yung sinasabi nilang kasal. Nagulat ako kaya nablanko ang utak ko, napipi narin siguro ako kaya di nko nakapagsalita. Sorry kung di kita napakilala, kung di kta napagtanggol, kung di kta nahabol agad. Before ako umalis, sinabi ko kay mama na sya na mag-explain kay papa at pumayag nman sya. Tapos nun sinundan ko na kayo, di ko alam kung mkakauwi pa ko pero ok lang, ang mahalaga magkaayos tayo. Nasa labas ako kanina nung magka-usap tayo sa phone, di na kta makontak kaya nagmapilit na kong pumasok. Kunausap ako ng family mo just to clarify things, sinabi ko ang totoo. They understand." He said to me with a serious face.

Bigla akong tumawa. Nagtaka sya giving me that 'what's funny?' look.

"Iniimagine ko lang kung ichura mo pag natatae ka" I said then laughed.

"Uy seryoso tayo dito" Pagpupuna nya sa pagtawa ko.

I manage to control my emotions. Nadala lang masyado. Sarreh!

"Anong gagawin natin ngayon?" I asked.

"Make a baby?" He answered with smirk.

"Sabi mo serious? Adik ka talaga!" Hinampas ko sya sa braso na ikinatawa nya. Wow may kiliti pala to sa braso, how come?

Biglang parang tumigil ang takbo ng oras, nilamon kami ng katahimikan at lumakas ang hangin.

He do the first move. Sya yung unang gumalaw bago kami mastroke parehas. Niyakap nya ko mula sa likod, yung baba nya nasa balikat ko, hinawakan ko nman ang kamay nya.

"Sabi mo walang iwanan. May padrama drama ka pang 'Til death shall part' tapos magpapakasal ka pla sa iba" Inasar ko sya.

He hugged me even tighter. "Iniwan ba kita? Hindi dba? Walang iwanan to BB, Fight lang!" He said.

I smiled and said "Aja BB, AJA!"

Be both laughed. It's already 3am. Moment kami ng moment dito habang ang family ko tulog na siguro.

"San ka pala tutulog?" I asked him. Nako kung sa kwarto ko, wag nalang! Overnight nlang kami dito sa terrace.

"Sa guest room nyo daw sabi ni Dada" He answered me. Oo nga pala, may guest room kami. Lakas maka-rich kid. "Bakit BB inaantok kna ba?" This time magkatabi na kami. He sits beside me.

"Di pa nga e. Kanta ka nga para antukin ako. Kailangan nating mkatulog para bukas heartstrong tayo sa pag fight fight hahah" Biro ko sakanya.

♪♬♪♬♪♬

Noo'y umibig na ako

Subalit nang saktan ang puso

Parang ayoko nang umibig pang muli

May takot na nadarama

Na muli ay maranasan

Ayoko nang masaktan muli ang puso ko

Ngunit ng ikaw ay makilala

Biglang nagbago ang nadarama

Para sa'yo, ako'y iibig pang muli

Dahil sa'yo, ako'y iibig nang muli

Ang aking puso ay pag-ingatan mo

Dahil sa ito'y muling magmamahal sa'yo

Para lang sa'yo

♪♬♪♬♪♬

Ang ganda ng boses nya kahit akapela lang. Kinilig ako ng todo. Yung totoo kse, hindi ako inantok, lalo pa akong nabuhayan.

"BB tulog na tayo. You need a rest" Tumayo sya at niyaya nkong pumasok. Holding hands kami while walking papuntang room. Hinatid nya muna ko sa room ko

"Goodnight" I said then smiled tapos binitiwan ko na yung kamay nya.

Tinuro nya yung pisnge nya. Matik na, nanghihingi to ng goodnight kiss kaya I kissed him on his cheeks. Pag tingin ko sa kanya, nanlaki yung mata nya.

"What I mean is, may dumi ka dito" He said then wiped my cheeks with his hands.

Nagulat ako at napa-face palm sa hiya.

"Pero it's what I'm waiting for. Thankyou. Goodnight BB, Sweet dreams" Sabi nya habang ngumingisi.

I just turned and entered the room. Namumula ako sa hiya but I feel so kilig din at the same time.

Before I sleep, nagbihis ako, naglinis ng katawan, at syempre nag-pray ako.

"Fight lang!" I whispered to myself. Namiss ko kasing mag-self talk.

--

2014. All Rights Reserved.

©JijayPajuls

SIGNATURE MAN♀Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon