Chapter 29: Couple. ♡

59 2 0
                                    

Every girl has her bestfriend, boyfriend and one true love, but she's really lucky if they're all the same person.

--

"Goodmorning BB, sabay tayo pasok. I'll be outside your house 10mins before 7am. Kain kna breakfast! Iloveyou" Text sakin ni mokong.

"Sge. Be my service! Haha Ikaw din, pakabusog ka! Loveyoumore" Reply ko.

Ang sarap sa feeling ng ganto, yung may nagke-care sayo. Ang sarap ng talaga ng may boyfriend, lasang hersey's kisses.

Bumangon ako sa higaan kahit na parang hinihila ako nito pabalik dahil excited akong pumasok. Yung totoo? excited sa pag-aaral o sa boyfriend? hmmm.

Nagbreakfast ako at nagpaalam na kela mimi, dada at kuya. As usual, family hug and kisses ang orasyon sa pagpapaalam.

*Beep Beep* (Tunog po yan nung busina ng sasakyan ni Travis)

Lumabas agad ako ng bahay. Well-prepared, ayos na ayos ang itsura ko! Naligo ako sa cologne at powder.

Nagngitian lang kami at pumasok na sa sasakyan. Parang aso yung muka ni manong habang tinititigan kami, inggit siguro.

Pag dating namin sa school, binuhat nya yung bag ko. Tae keneleg eke! *^▁^* Inakbayan nya ko tapos yung kamay nyang nka-akbay sa shoulder ko kaholding hands yung kamay ko. Jusme Kalalande!

"Pst bawal to, bawal PDA sa school" Bulong ko sa kanya.

Tinawanan nya ko "Highschool? Hahaha College na tayo remember?"

"Ge" Sagot ko sabay irap perp di parin tinatanggal ang holding hands. Gusto ko rin e, umaarte lang.

Naalala kong nagshift daw sya ng course at gumaya sakin kaya di nko nagsalita nung parehas kaming pmunta sa building namin. Dati kasi ang layo namin sa isa't-isa, yung tipong langit at lupa.

Bago pumasok ng room, tinanggal ko yung kamay nya sa balikat ko. Nahihiya ako sa mga classmate ko. Shy pala ko? Di nman sya nagprotesta, good boy!

Pagpasok namin, napuno agad ng mga kwago ang room. Yung mga mata kasi ng mga blockmates ko biglang nagsilakihan.

"Problema nyo?" Tanong ko habang tinitingnan sila ng masama.

"Kayo?"

"Girlfriend mo sya?"

"Kelan pa?"

Ang mga showbiz analyst nagsitanungan na. OMG dapat pala nagpatawag ako ng presscon! Mga chismosa't chismoso! -_-

"None of your business" Sagot ko then umupo sa first row. Gusto ko dun para mas lalo kong maintindihan ang lesson.

Yung muka ni Travis natatawa. Bwiset! Wala nmang nkakatawa. Tinabihan nya ko, syempre pag hindi bka ibreak ko na agad sya ora mismo hahaha

"Class. Arrage yourselves alphabetically, seating arrangement tayo" Biglang sulpot sa harapan ni Prof. Make Up, kapal kasi ng eyeshadow.

Wait? What?! Seating arrangement? Noooooo!

"Uy Shane, sa likod ka, Vasquez ka e" Pinagtulakan ako ng isa kong blockmate.

Ok dahil no choice, edi sge. Umupo ako sa likod, as in sa dulo! Busangot yung muka ko dahil nagkahiwalay kami ng di oras. Aguirre-Vasquez, Alpha and Omega, The beginning and End.

"Hi Ma'am, Iam Travis Jacob Aguirre" Biglang tumayo si Travis at binasag ang katahimikan. Takot kasi lahat sa muka ni Prof.Make Up, unang pasok nya plang pero nkakainterrogate na yung muka nya.

"Oh, I see. You're family name is familiar. Aguirre group of companies are very famous in the industry" Wow, talastasan iteyy. Englishan galor. Taray nman ni Travis, kilala daw ang family.

"Yes, Iam the son of Mr. and Mrs. Tirso and Claudia Aguirre, only son ma'am" Imba to si Travis, dko alam kung sipsip o whatsoever. "Can I ask you a favor?"

"Sure" Sagot ni ma'am na para bang nakakita ng anghel habang nakatitig sa boyfriend ko.

"Miss Vasquez will sit beside me. She's my girlfriend" Taas noo nyang sinabi sabay tingin ng lahat ng ulo sakin.

I was like O_o That 'whaaaaaaaat?' look.

Kung kanina parang nakakita si Prof. Make up ng anghel, ngayon parang nkakita sya ng multo. Nakatitig sya sakin.

"Ms. Vasquez, I'll let you sit beside Mr. Aguirre" Command nya sakin pero parang napilitan lang.

I smiled. Umupo ako in front katabi ni Travis ang inirapan ko silang lahat Haba ng hair, nagrejoice ka ba girl♪♬ Kinanta ko sa isip ko coz I feel so beautiful.

Ang subject namin ngayon ay chemistry. Jusmiyo marimar! Ang pinaka-ayokong subject! Sino bang may gusto sa periodic table chuchu blablah? -_-#

Nagdidiscuss si Prof. Make Up Introduction to Chemistry palang pero feeling ko kaibuturan na to ng computations T_T Di ako mkarelate sa mga pinagsasasabe nya kaya minabuti ko nlang tumitig sa kanya para kunware gets ko.

Tinangnan ko si Travis at nakita kong nakatungo sya sa desk. Tulog?! Di na nahiya, nasa front row kami pero ang lakas ng loob nyang matulog.

"Ms. Vasquez, can you give me 5 non-metal elements in the periodic table?" Biglang tawag sakin. Bat ako? Dapat yung tulog. tsssss.

Tumayo ako at medyo nablanko. "Hydrogen, Calcium, Phosporus" Bulong ni Travis sa likuran ko.

"Ma'am Hydrogen, Calcium, Phosporus, Magnesium, Potassium" Proud kong sagot kahit dalawa lang ang naidagdag ko sa sagot ni Travis.

"Thanks to me" Kinulbit ako at inasar. Siraulo talaga, tutulog tulog tapos alam ang lesson! Ganun ba sya kagenius? Albert Einstein apo mo ba to?

"Alam ko na yun, binigyan mo lang ako ng konting idea" Tongue out to tease him.

"Class, this is just a simple chemistry. Kahit ata elementary alam to e." Biglang announce ni Prof. Make Up, edi wag nya na ituro kung madali lang pala.

The class goes on, discussion from all the professors. Wala nmang seating arrangement yung ibang subjects kaya tabi kami the whole classes.

Feeling ko dadagain na kami kakalandian. Lagi nlang kasi akong sinasabihan ng 'i love you' sa klase tapos nagtitilian yung mga classmate namin. Sobrang korni pero may kilig factor din.

Araw-araw ganun kami, hatid-sundo, tabi sa klase, kopayahan, sabay kumain, holding hands, etc... We are just the usual couple na parehas ang bag, may couple bracelet and so on...

We also do such thing like dating, watching movies, out of town (with the family), at kung anu-ano pa.

Words for the day na nmin ang 'I LOVE YOU'. Sobrang attatched kami sa isa't-isa and we make every moment if our life memorable as couple.

Hindi lang kami couple sa school, sa lahat ng lugar couple kami at syempre more importantly, couple kami in serving God. Partners in the ministry kami.

Part na si Travis ng daily life ko, parang pagkain, can't last the day without him.

--

2014. All Rights Reserved.

©JijayPajuls

SIGNATURE MAN♀Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon