Chapter 9: Skydiving. ♡

126 7 5
                                    

Stop dreaming and wishing.

Start hoping and believing.

--

"Shane, gising na! Tanghali na" Sigaw ni mimi.

Tiningnan ko yung oras sa cp ko. 11:40am, tanghali na nga pero wala nman akong pasok ngayon e. Sabado kaya and it suppose to be my rest day. After kong mag-iiyak kgbe, sa tingin nyo nkatulog ako? syempre hindi.

"ayoko pa" pasigaw kong sagot

"Wag kang bastos Shane. Pinapabangon na kta" halata sa boses ni mimi na galit na sya.

"Inaantok pa PO ako mi, matututulog nlang PO ako habang buhay" inemphasize ko talaga yung PO para maging magalang.

"Aalis kme ngayon ng dada mo. Si kuya Chard mo may date daw sila ng gf nya. Maiwan ka dto mag-isa. Sge matulog kna. Bye"

what? maiiwan ako mag-isa? edi lalo akong nanlumo dto. Bka mamaya pag uwi nila nagsuicide nako. jk! pero ok na yun, tatawagan ko nlang si Faye para samahan ako.

"Sge PO ingat!" narinig ko ang katahimikan sa bahay. Umalis na nga sila, iwan ako :(

Tumawag ako kay Faye para sbhing wala akong kasama ngayon sa bahay.

"Ay cous sarreh! May outing kse kming magkakaklase ngayon, di kta masasamahan"

"ah sge. ok lang! ganyan ka nman e, inuuna mo pa sila kesa sakin. wala ganyan ka talaga! naturingang pinsan nang-iiwan" pangkokonsensya ko skanya.

"la? drama mo te? kung ako sayo, take it as a chance, wala kang ksama dyan sa inyo, kesa magmukmok ka, laslasin mo yung pulso mo sa may bandang leeg para di ka mabored! Just a friendly advice"

Walanjo talaga tong pinsan ko, kala ko nman maaawa sakin. Di na ko sumagot, binabaan ko na sya.

Enebeyen! Ako lang talaga mag-isa the whole day? Badtrip kawawa nman ako.

*bumbilya sa ulo with matching sound na 'ting'* may naisip nako.

"I'll do my 1st wish for this month. Skydiving" sabi ko sa sarili ko.

"Hoy mangarap ka! Mayaman ka ba? mahal yun shunga!" sagot ng konsensya ko.

"Ay grabe. Mangeelam daw ba sa buhay ng may buhay?" Sambat ko, tuleg lang, kinakausap ko sarili ko! "oonga no! Wala pla akong pera. Magnakaw nlang kaya ako, mangholdap, o magbenta ng lamang loob? ano sa tingin mo?"

"Eeew so desperate!" harsh ni konsensya, mkadesperate wagas.

Osya osya! tama na kakakausap sa sarili, bka pagbalik nila mimi baliw nako.

Naisip kong magshower at iprepare ang sarili sa susunod na kabanata ng buhay ko. Anodaw?

"If anything happens, it happened! Magtetake nako ng risk, kahit walang kwarta, go! There can be miracles if I believe!" *bow* *palakpakan* Nakangiti kong sabi sa sarili ko habang nkaharap sa salamin.

Wala akong maisuot, di literal a? Marami nman akong damit kaso yung 'nothing-to-wear' problem umeksena na nman.

After sampung palit ng damit excluding my underwear, nakapagdecide nadin ako. I wear a white t-shirt and a skinny denim jeans, at minatch ko yung converse ko, white din pati wrist watch. Kung anu-ano sinukat ko knina--dress, skirt, sleeveless top, heels tapos eto lang pla susuotin ko! 'GirlProblems', pero kumportable ko dito, hindi ako mababastos at simple lang ako.

May 700 ako sa wallet, yun lang ang pera ko at ang lakas ng loob kong magskydiving? Abamatinde!

*ring ring ring* poor sound effects! Sarreh. Beggar T_T

SIGNATURE MAN♀Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon