Whatever you ask in prayer, if you believe, you will recieve.
--
Sunday ngayon. It's our time to worship and give praises to God. Religious ang family ko kaya sacred ang araw na to samin.
"Nak, nka-ayos na ba kayo? Dali malelate na tayo sa service" Pagmamadali ni dada samin.
"Wait, da! 5mins" nagpaalam ako. Tinanghali kse ko ng gising at medyo natagalan sa paliligo.
"Una na kme sa labas nak, ikaw na maglock ng pinto" Sbi ni mimi.
"Sge po mi, coming!" sagot ko.
Nagmadali akong bumaba at nang nasa kadulo-duluhan na, last step nlang bago sa ground. #BOOMBALE
Yung 4inches wedge heels ko sumaliwa. Bumagsak ako, to be specific, plakda! I feel like I'm doing freestyle swimming sa tiles naming walang tubig.
Narinig kong bumusina yung sasakyan namin. Nagmadali akong tumayo at lumabas ng pinto. Tumakbo ako at pumasok sa sasakyan, only to find out na puno pala.
"Kelan pa tyo naging extended family?" Tanong ko kay kuya. Pano kse kasama yung girlfriend nya yung mga alalay nila.
"Dito ka na sa unahan nak, tumabi kna sakin" Pag-aaya ni mimi.
Nababadtrip talaga ko sa girlfriend ni kuya. Mukang chimpansi, tpos yung mga alalay, kalook alike din ! Yung totoo? Movie to no? Dawn of the planet apes!
Sumakay nako sa unahan bago pa magka-world war two at masira ang mood ko. Nakarating kami sa church, di pa nman nagsastart. Kumulo bigla ang tyan ko, as I've said earlier, nalate ako ng gising kaya di ako nkasabay magbreakfast sa knila.
"Kuya, nagugutom ako. Samahan mko kumain" Paglalambing ko kay kuya pero di nya ko pinansin. Focus sa girlfriend. Kaimbyerna! "Magsama kayo nyan ni chimpansi" I rolled my eyes.
"Magsastart na po ang program" Pagaannounce nung isang churchmate ko.
Agad din nman akong pumasok sa church. Buong service puro pagkain lang iniisip ko. Nung singspiration, kinakanta ko yung Paparapapa, love ko to ♬♪ Nung challenge hour nma iniimagine ko, blessing ni God, uulan ng fries. Tapos hanggang sa closing prayer, pinagdadasal ko na sana matupad yung iniimagine ko.
Natapos ang service at uwian na. Ang saya ko dahil finally mkakakain nadin ako.
"Nak may fellowship kme. Couples. Kayo nlang ng mga kuya mo ang umuwi. Dadaretso na kami ng mimi mo" Sabi sakin ni dada at tumango nman ako.
Kiniss ko sila at nagwave ako para magbabye. Agad akong pumunta sa lugar nila kuya para yayain silang umuwi.
"Kuya, tara na. Gutom na gutom nako. I'm really craving for fries and I'm sure your girlfriend is also craving ... for bananas" I said then I laughed.
"Baby, di ba may lunch date tayo with my friends? You promised me" Sabi ni bruhildang Marga sa kuya ko sabay irap sakin. Aba ang tapang na unggoy! Bigyan ng saging.
"Shane, sorry. May lunchdate kami ng ate Marga mo. Ikaw nlang umuwi mag-isa" Utut nya. Di ko ate yun no! Unggoy yun hindi tao. Nagpacute face pa si kuya sakin, as if nmang makukyutan ako.
Then they left. I just found myself walking alone. Ang shunga ko, wala pala kong pera pamasahe. Wala din akong load. Iturn on ang Pulubi mode!
"Psst." Someone called me. Medyo creepy kasi naglalakad ako mag-isa tapos may sumusunod pala sakin.
Binilisan ko ang paglalakad ko just to ignore the husky voice behind me. Tapos hinawakan nya ko sa balikat. Ang sumunod na nangyare, nangisay nako. Syempre joke lang yun, epelepsy mode?
"S-si-sin-sino k-ka?" Nangangatal yung boses ko nung tinanong ko sya without looking back.
"HAHAHAHAHAHAHAHAHA Si Travis to, manliligaw mo, BB mo" I looked tapos nakita ko syang namumula sa kakatawa.
Give me Oscars Award for "Pambansang Pahiya-Onte-Bawe-Bukas". I was like O_o
Ngangabells.
"Isara mo yang bibig mo, baka pasukan ng langaw" He said and then laughed again.
Back to reality, napahiya ako. Para umiwas sa kahihiyan at para patigilin ang loko loko sa kakatawa, tinadyakan ko ang paa nya.
"Ahhhhh. Ang harsh!" Protesta nya.
"Pinahiya mo ko e. At dahil dyan, pakainin mko at iuwi samin!" Sabi ko sakanya. Galing din pla ng timing ni mokong e.
"Ona! Tara na BB ko" Inakbayan nya ko papasok ng kotse. Di ako pumalag, ayoko muna magtaray habang di nya pa ko npapakain. Pag busog nako at tinawag nya ulet ako ng BB ko, pupulutin na sya sa kangkungan!
"San mo gusto kumain?" He break the silence.
"Sa restaurant malamang, alangan sa hardware" Sarcastic kong sagot with matching kumpas ng kamay.
"Ge kain tayo pako BB ko" Kumindat pa sya sakin. Nkakairita, sarap dukutin nung mata.
"Stop calling me BB with the word 'Ko' at baka ma-" pinutol nya ang sasabihin ko.
"Baka mainlove ka lalo BB ko?" Nagsmirk pa.
Nanahimik nlang ako. Matik na, ako ang talo sa usapang to. Better keep my mouth shut.
Dinala nya ko sa Mcdo. Psychic talaga to e, alam kung saan ko gustong kumain kahit di ko pa sinasabi. Pinaupo nya ko at sya ang umorder. Dapat lang! Sya may pera e hahaha
Habang nag-aantay ako, may babaeng lumapit sakin. She gave me 1regular fries. Nagtaka ko kse di sya nagsalita, bigla nya lang binigay. Naisip kong wag kainin, mamaya nilalason na pla ko, di ko pa alam.
Another person came, he gave me a bunch of fries. Ang weird? Muka ba kong pulubi dto at lahat ng dumadaan nagdodonate?
A group of people gave me a tray full of fries. Problema ng mga tao? Nkakaawa ba yung ichura ko? Halata bang gutom na gutom ako?
Then the fast food chain became lively. Tumugtog yung themesong ng Mcdo na Paparapapa Love ko to ♪♬ Yung mga tao nagpalakpakan, yung mga maskot ng Mcdo nagsilabasan. Children's Party ang peg?
Tapos may naglalakad na lalaki, si Travis. May hawak na boquet.
"Makakain ko ba yang mga bulaklak mo?" I said kahit malayo pa sya sakin. He just smiled.
"Come" Sabi nya at inaact na inaaya ako.
I stand and walked towards him but suddenly, may #BoomBale part 2, natapilok na nman ako. He manage to catch me pero mali ang pagkasalo nya. Plakda ang muka ko sa boquet na dala nya.
I feel something hot in my face. Itinaas ko ang muka ko and very much surprised sa nakita ko. Boquet of fries pala ang dala nya. I smiled looking at him para di halata yung pagka-epic ng lakad ko.
Nagsigawan yung mga tao nung subuan nya ko ng isang pirasong fries and then, sinabuyan nila kami ng fries na parang petals lang pag bagong kasal.
"Pag may french fries, dapat may french kiss din!" Basag ng isang crew. Nanahimik ang lahat at tumingin sakin.
I just said. "Magaling ako sa french martial arts, wanna try?"
Then everyone turns to normal, nagbalikan ang mga tao sa kanya-kanyang table na para bang walang nangyare.
We just ate. Yun lang, di kami nagusap. Kain lang kung kain, pero nararamdaman kong nakatitig sya sakin. I don't mind kahit matunaw ako sa titig nya basta I control myself not to look back.
Matapos naming kumain. Hinatid ako ni Travis pauwe. Di matawaran yung ngiti ko. Hindi dahil kinilig ako, kundi dahil nabusog ako.
--
2014. All Rights Reserved.
©JijayPajuls
BINABASA MO ANG
SIGNATURE MAN♀
HumorThere's a difference between who we love who we settle with, and who we're meant for. -- May nakilala ka na bang SIGNATURE MAN? Hindi yung magaling pumirma, o yung may mga signature things. What I mean is, yung lalaking may mga qualities na SIGNATU...