Chapter 18: Stars. ♡

115 2 0
                                    

Don't rush things. Anything worth having is worth waiting for.

--

Gusto kong bumawi kay Travis. Nakakahiya naman kse sa mokong na yun, lagi ko nlang tinatarayan. Dahil bakasyon pa nman at gusto kong matanggal ang boredome ko sa bahay, ppunta nlang ako sa knila at yayayain syang maggala.

On the way ako sa bahay nila Travis nang mkasalubong ko si manong driver. Isinakay nya ko papasok sa mansyon.

"Goodmorning po Tita, si Travis po?" Bati ko sa mama nya.

"Shane, Iha. Naliligo. Lakad pasukin mo sa kwarto" Tinuro nya sakin yung stairs paakyat.

Baliw ba sya? Bat ko papasukin yun? Mamaya akusahan na nman ako ni loko. Mag-ina nga sila!

"Ay hindi na po, antayin ko nlang po dito" pagtanggi ko sabay upo sa couch.

"Sge Shane, I'll go na, may work pa ako. Bye" Nagpaalam na sya na may kasama pang beso beso.

While waiting for Travis, tumingin tingin ako sa frames na nkadisplay. I saw their family picture, mama nya, sya at ang papa nya. They were happy, sweet family.

Napansin ko din na yung papa nya, mahilig magstar gazing. Ang galing e, may mga telescopes na iba-iba yung sizes sa pictures. Namangha ako even if di ko pa nakikita yung papa nya in person, nsa states ata kaya wala dito.

"BB, miss mo na agad ako? Ikaw pa talaga nagpunta dto sa bahay a. Sweet" Pagdidistract nya sakin. Nakakairita talaga, ang ganda ng pagsasight seing ko tapos dadating sya.

Pag harap ko sa kanya, I saw his hot sexy body. Topless ang pormahan! Ganun ba talaga sya pag nasa bahay? Is he trying to seduce me? Yuck a!

"Oh isang balde na yang tumutulo mong laway BB" He laughed as he said that words.

I closed my mouth, nkakanganga pala ko unconsciously. I tried to wipe some laway pero wala nman pla! Buti nman.

"Nakakadiri ka, magbihis ka nga!" Tinakpan ko yung both eyes ko na parang bata.

"Arte neto hahaha sge magbibihis na po at bka bumaha ng laway dito" He was teasing me again.

"Kapal mo!" I said then he go upstairs again.

May pagka-adik na ewan talaga yung loko-loko na yun. I was waiting in the living room nung sinundot nya ang bewang ko.

"Ay pwet mong gangster ka" Napasigaw ako nung maramdaman ko. Medyo may kiliti ako dun e.

"Hindi nga ako gangster. Paulit-ulit?" Nilakihan nya ko ng mata.

"First impression last" nginitian ko sya.

"Lika, explain ko sayo" He lets me sit down. "Nung una tayong nagkita, sa mall dba? Nakapormang gangster ako. Trip lang yun. Lakas kasi mkaloko nung mga tropa ko, nagdare sila sakin. Diba nga pati yung kumain tayo sa labas, nkaganun padin ako. May time span kasi yun" Explaib nya.

"Dba sabi mo kaya ka nkaganun ksi gusto ni Hana?" ang gulo nung mga kwento nitong lalaking to, nalilito ako. Daig pa wattpad writer e.

"Just a ... palusot? Hahaha ayokong mapahiya sayo nun, kung snbi kong dare yun baka pagtawanan mo ko kaya dinahilan ko si Hana. Tska don't you get it? Walang babaeng may type sa isang gangster na lalaki, pinandirian ako nun ni Hana kasi she don't accept my explanations nung nakita nya yung pictures ko" He lowered his voice, drama na nman pag namention si Hana

"Pinaglalaban mo?" Sagot ko.

"Ikaw." mabilis nyang sagot.

"Ako? Pano?" nagtaka ko sa walang connect nyang sagot. Anong kinalaman ko sa mga gangster gangster na yan.

"Ikaw kasi BB, di mko pinandirian. I can always remember yung snbi mo nun sakin 'Wear whatever you want to wear, it doesn't make any difference'. Namangha ako sayo nun kaya lalo akong nainlove" Namula sya nung umamin sya.

"Anyenye! Nga pala, papa mo mahilig magstargazing no?" Iniba ko topic, ayoko ng mga love love na yan, bka mamaya magkadramahan na nman.

"Yup. He loves stars, kung pwede nga lang na sa galaxy na sya tumira, ginawa nya na" He answered my question.

"Ang galing! Idol ko sya!" Ngiting ngiti ako. Fangirl nko ng papa nya haha

"Lika, I'll show you my dad's mini-museum" Dinala nya ko sa isang room sa bahay nila. Tagong-tago yung room, kung di ka sanay, maliligaw ka talaga.

Isang itim na kwarto na punong puno ng kinang. Feeling ko nsa milky way ako.

I saw different kinds of telescopes. May mga pictures ng iba't-ibang stars. May mga bato din na nkadisplay sa shelf.

"BB Shane, catch" He said then may binato sya sakin. Agad ko din nmang nasalo.

"Ano to? Bat mo pinasambot sakin tong bato na to?" Tanong ko pointing the rock.

"Meteor yan" He simply said.

"Astig! Ganto pala ichura nito. Arbor na?" I joked.

"Naku BB, bawal. Bka mapalayas ako ni papa sa bahay. Pinaexperience ko lang sayo. Tra na pala, bawal kasi pumasok dito" Kinamot nya pa yung ulo nya at tumawa.

"Sge" Binalik ko yung bato tapos lumabas na kami. Nabitin ako dun, gusto ko pa sana magstay kaso bawal pala.

Kumain kami sa kanila at nagmovie marathon nlang, ayaw nya daw kse gumala. Comedy movies yung pinanood namin para maging lively ang araw. Bonding moments naming magbestfriend ngayon, puro kami harutan the whole day. No serious conversations, barahan lang at kalokohan.

Nag-alok sya ng libreng sakay sakin pauwe, in short, ihahatid nya ko nung medyo late na. Upon entering our house, may sinabi sya sakin before leaving.

"BB, Thank you for making my day. Tandaan mo, hindi kta minamadali a? I know True Love Waits and I'm willing to wait. I love you, I always will"

"Ge Thanks din BB hahaha" Sagot ko make the conversation less serious, then I entered. Sweet talaga yung adik na yun kaso ayoko patulan, bka maging diabetic ako.

--

2014. All Rights Reserved.

©JijayPajuls

SIGNATURE MAN♀Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon