Every relationship has ups and downs, we should not expect perfection.
--
Days, weeks, months ...
Ang saya lang! Bawat araw ng buhay ko kasama ko sya. Walang araw na di kami nagsasabihan ng 'i love you'. That's our magic word kahit magkaaway kami. Magkarinigan lang kami na mahal namin ang isa't-isa, bati na agad kami.
*ring... ring.. ring...*
Nagising ako sa isang malakas na tunog ng ringtone ko. Tinatamad pang bumuka ang mata ko kaya kinapa ko nlang at sinagot.
"Happy Anniversary!" sigaw ni Faye over the phone.
"Anniversary ka dyan?" I asked.
"Ay grabe! Anniversary nyo ni Travis BB mo nkalimutan mo na? Tell me, may amnesia ka ba?" Sinigaw nya. Hiyang-hiya yung eardrums ko.
Napabangon ako bigla. How could I forget it? Teka ako lang ba? Si Travis din kaya.
Usually kasi, sa 11months, pag monthsary namin, nagkacountdown pa kami in the middle of the night para abutan ang saktong araw kung kelan naging kami. Tapos ngayon anniversary nakalimutan namin pareho? Nagtaka din ako kasi ang sarap ng tulog ko at hindi kami nkapag-usap kagabe kaya posibleng parehas naming nkalimutan.
"Hello there cous? Andyan ka pba? Bka pati ako nkalimutan mo na?" Sigaw na nman ni Faye sa kabilang line.
"Oo nakalimutan na kita! Nakalimutan ko nang malaki ang ilong mo! Nakalimutan ko nadin na kirat ang mata mo" I said sarcastically.
"Baliw, nilait ba kita? Hahaha punta ko sainyo mamaya, ayusan kita" Alam na agad ni Faye ang gagawin, pag monthsary kasi namin, inaayusan nya ko at tinutulungan gumawa ng gift.
"Mamaya? Ngayon na! Nakalimutan ko oo, inaamin ko. Kailangan natin mag-effort ng maige. Hindi na to basta monthsary lang, anniverary to cous, double effort dapat" This time pasigaw na akong sumagot sa kanya.
"Wow teh, tining ng boses ah! Oo ppunta na ho ngayon na!" Sagot nya then I ended the call.
--
Andito kami ni Faye sa kwarto ko and we're doing my gift for Travis. Nung una, dapat scrapbook kaso matagal gawin. Pangalawa, naisip namin video kaso mas matagal gawin. We just have the whole day para paghandaan ang surprise ko kay Travis kaya dpat yung madalian lang.
We ordered different kinds of foods and baked cupcakes, personalized para may konting effort. Nagpractice din ako ng isang song for him. Ang plano, hanggat hindi naaalala ni Travis na anniv namin, pipilitin ko syang ayain lumabas tonight. Susundan kami ni Faye at dadalhin ang mga pagkain. Ppunta kami sa isang garden at dun magpipicnic. Unique, gabi ang picnic.
May mga candles din kaming dadalhin pati petals ng red roses para romantic. Then habang nakain kami, kakantahan ko sya. Faye will left us kapag ok na ang lahat, for us to have privacy and enjoy the night together.
Plan B naman, pag naalala ni Travis, tuloy parin ang plano. Sasabihin ko nlang na may surpresa ako. Ganun lang kasimple! Pero mas maganda pag di nya naalala.
Maghahapon na nung nakapagpahinga kme sa aligagang gawain para maging succesful ang surprise.
"Cous ok na lahat. Nareserve ko na yung venue tapos idedeliver na daw dito yung mga pagkain. Everything is settled. Maligo kna nang maayusan na kita" Sabi sakin ni Faye habang busy ako sa pagpapractice ng kakantahin ko.
Niyakap ko sya at sinabing "Thankyou cous, kung wala ka, dko kaya" Nag-expect ako na maglalambing din sya pero hindi, pinagtulakan nya ko sa banyo at pinilit akong maligo.
BINABASA MO ANG
SIGNATURE MAN♀
HumorThere's a difference between who we love who we settle with, and who we're meant for. -- May nakilala ka na bang SIGNATURE MAN? Hindi yung magaling pumirma, o yung may mga signature things. What I mean is, yung lalaking may mga qualities na SIGNATU...