Chapter 14: Driving part1. ♡

86 5 0
                                    

I'm not the girl that got away, but the girl you failed to keep.

-

"Kita kita nlang tayo next sem"

"Ang saya sem break na"

"Makakapagpahinga nadin tayo kakaaral"

Batian ng mga blockmates ko. Di ako bumati pabalik dahil ayoko ng sem break. Tungangabells lang ako sa bahay at wala akong gagawin kundi ngumanga.

Kung sa ibang universities 5months ang isang sem, samin 4months lang. Bale, buong october bakasyon samin.

"Bye guys, see you next sem" Plastik na bati samin ni Hana, bruhilda talaga! Parang walang nangyare, parang di galing sa break-up.

Clearance day ngayon at wala akong problema, wala pang isang oras tapos ko na kaya maaga kong mkakauwe.

Papunta nko sa sakayan ng jeep nang may nakita ako. Tae nman oh! Kung kelan I'm trying to move on, saka ko pa mkkta yang dipungal na Lance na yan!

Nagpanggap akong di ko sya nakita at dimaretso sa paglalakad. That's what we call 'Patay Malisya' pero nkatingin ako sakanya sa malayo. He's with a girl, di ko masight yung babae, medyo malayo din kse. They we're .. "whaaaaaat?" Holding hands? Npasigaw ako pero di nila yun rinig for sure. Grabe, parang kabebreak lang namin few days ago a? Imba men!

Inalis ko ang tingin ko sakanila bago pa ko maging ampalaya sa sobrang bitter ko. Di ko ugaling gumanti at magboyfriend din para quits kami, all I wanted is to forget him and forget all stupid guys in the world. Tama nga sila, pareparehas lang ang mga lalaki -_-!

Pag-uwi ko ng bahay, walang tao. As usual. Laging umaalis ang parents ko dahil may family business kme, designer ng damit ang mimi ko tapos si dada nman nananahi. Si kuya may work, engr sya at laging nsa site pero baguhan plang kaya di pa gnun kabusy sa work, kaya sya laging wala sa bahay kse dun sya sa girlfriend nya busy.

Masayang family nman kami at close kmi sa isa't-isa kahit di kmi laging mgkakasama, nabubuo lang kme pag dinner kse kaugalian na nmin na sabaysabay sa pagkain.

Di ako nkakapagshare sa parents ko about lovelife, matatapang na tao lang nkakagawa nun at di ako gnun. Si kuya hindi ko rin masheran, di ako maiintindihan nun, lalaki kse. Isa lang ang taong napagkukwentuhan ko, si Faye.

Psychology ang course ko at marami-rami narin akong alam about sa feelings and emotions, kaya nga lang, di ko maapply sa sarili ko. It's harder T_T Kung pwede lang ipa-theraphy ang puso nagawa ko na! Kelan kaya maiimbento ang pain releaver sa heartbreak?

Pag mag-isa ka talaga, andaming pumapasok sa utak mo. Baliw lang?! Naghanap ako ng pagkakaabalahan. Online ako sa Facebook, Twitter, yahoo accounts ko.

"Pare-parehas lang kayong mga lalaki, mga walang kwenta"

Facebook status ng friend ko. Medyo nkarelate ako sa feelings nya kaya nag-out na ako, baka makapagcomment pa ko at may mai-tag. Naglaro nlang ako sa cellphone ko ng dumb ways to die.

"Lahat ng lalaki manloloko"

NagGM yung classmate ko. Badtrip pop-up msg pa nman, nadead tuloy ako. Grabe! patama lagi sakin, makapagpahangin nlang nga sa labas.

"Mamatay na lahat ng lalake sa mundo"

Sigaw ng kapit-bahay namin. Ang oa? mamatay agad? Di ba pdeng maputulan muna ng daliri kada araw tapos chapchapin, imasaker at itorture bago mamatay?

--

Nsa clubhouse ng subdivision ako ngayon, nagpapahangin. Maraming puno dito at maaliwalas (kelan pa ko naging eco-friendly?) in short, masarap tumambay.

"Shane! Tara strolling tayo?"

Napalingon ako nung may tumaway sakin from behind. Nakababa yung window ng car nya at dun sya nkadungaw.

"Ha?" Si Travis pala.

"Sakay na! Strolling kako tayo" bumaba sya ng kotse at hinila ako.

"grabe sapilitan? aakusahan kta ng kidnapping" I said tas bigla nya kong binitawan, muntik akong tumumba pero nahila nya ako pbalik at npayakap ako ng di sinasadya.

"Kung ikaw kaya kasuhan ko dyan ng attempted rape?" sagot nya at nagsmirk pa.

--

2014. All Rights Reserved.

©JijayPajuls

SIGNATURE MAN♀Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon