Chapter 16: Debut part1. ♡

89 5 0
                                    

Be happy not because everything is good but because you can always find the good side of everything.

--

"Cous, excited nko sa debut mo next week" Bungad ni Faye sakin.

"Mas excited pa ko sa pasukan next month kesa sa debut ko next week" sagot ko sakanya "Tska ayoko magdebut celebration, wala nmang ppunta dun. Tayo tayo lang ng family ko" dagdag ko pa.

"Famous ka kaya! Maraming ppunta for sure" sinagi nya ko nung sinabi nya yung famous.

"Famous? Bat nga ba ang daming nkakakilala sakin na kung sno-sno?" nagtatakang tanong ko sa kanya.

"Hindi mo ba alam? Ang totoo kasi nyan, si Travis ang talagang famous. Blogger sya ng kung anu-ano. Tapos lagi kang nafifeature sa mga posts nya. Astig nga e, biglang sikat ka!" tuwang tuwa pa sya nung kinukwento yun sakin.

I started to surf the net and found the blogs of Travis. Kaya pala sikat na sikat ako, andaming posts about me! Pano nya kaya nalaman yun? Yung totoo? Psychic din ba sya gaya ni kuya?

"We talked, nung birthday nya. Nsa kanya daw yung slambook mo! Kaya nga lagi ka nyang sinusurprise ksi marami syang alam sayo Sweet dba?" Kire ng pinsan ko, may hampas effect pang nalalaman habang nagkukwento.

"Duh!" maiksing sagot ko. Kaya nman pala e! Adik talaga yun si Travis. Hanggang ngayon pala di nya pa nasosoli yun -_-||

"Well back to topic cous, yung debut mo. Whether you like it or not, may debut ball na magaganap!" She became serious.

--

Days had passed. Di ko akalaing mage18 na pla ko. Parang wala lang sakin. Sabi nila 'Every girls dream is a debut and a wedding'. Utut nila! Bat ako, girl ako pero di ko pinangarap ang mga yun? Di kaya boy ako? Huehue kidding.

"Nak, mamaya na yung debut mo! Maligo kna para maayusan ka na" Sabi sakin ni mimi.

"At talagang tinotoo nyo mi?" nagulat ako. akala ko kse binibiro lang nila ako nung snbi nilang may debut party talaga ako. Ano yun ako na nman ang huling maiinform?

"Oo nak. Everything is settled" Ngiting wagas si mimi.

"So it means, may catering na? Gowns? Venue? Yung mga 18 18 meron na?" tanong ko ulit sa kanya.

"Malamang! Mamayang gabi na yun e. Hahaha shunga ka ba Shane? Alangan nmang ngayon lang tayo magplano!" Pangaasar ni kuya. Sarap batukan, nakisingit lang nman sa usapan.

"Sge na nak, ligo na" ipagtulakan ba daw ako sa banyo? Harsh a?

Habang naliligo ako, I can't imagine kung anung debut ang hinanda nila sakin. Di nman kme mayaman kaya for sure simple lang yun. Hindi nko aangal, pinaghirapan yun ng family ko e. I will just be thankful. Lumabas ako ng banyo at nagbath robe.

Inantay ako ni Faye sa kwarto ko, sya ang stylist ko. Kinulot nya ang buhok ko, minek-apan ako at binihisan ako.

My favorite color is red kaya yun din ang theme ng debut ko. Yung gown ko ay design ni mimi at si dada ang gumawa.

Red turtle neck backless mermaid gown. Bongga! Kitang kita ang shape ng katawan ko, fitted kse from top to hips.  I feel so beautiful pagkasoot ko nun. Ako na ang naglagay ng accesories at nagsuot ng 5inches black heels ko.

"Perfect!" Bati sakin nila mimi, dada, kuya at faye pag baba ko sa hagdan.

"WAG KAYONG SPOILER HAHAHA" I shouted to them.

Umalis kami at pmunta sa venue ng sabay sabay. I was surprised kse private resort itong kinatatayuan namin ngayon. Hindi ko lubos maisip kung gano kalaking pera ang ginastos nila dito.

"Let's welcome, the debutant, Shane Chelsea Vasquez, together with her escort, Travis Jacob Aguirre" the masters of the ceremony just announced my name. Travis held my hand and escorted me. We walked in the red carpet until we reached my chair in the stage.

--

2014. All Rights Reserved.

©JijayPajuls

SIGNATURE MAN♀Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon