Acceptance is the source of great strength.
--
Paasa talaga tong si Travis, tumawag ulit sakin at sinabing di na daw sya mkakapunta sa bahay. Tomorrow evening nlang daw sa family dinner.
Gabi na nung nkauwi sila mimi, dada at kuya. Sabay sabay kaming kumain ng dinner at nachismis ko na din sa knila ang bonding moments namin ni ate Marga. Optimistic ang family ko at naiintindihan nila yung nangyari. After nun, nagka-ayos narin sila kuya at ate Marga. At pumayag din sila mimi sa dinner.
Kinabukasan.
"Hoy, kinakabahan ako" Tinawagan ko si Travis pagkagising na pagkagising ko.
"Shane, my dear. Si tita Claudia mo to, tulog pa si Travis" Nagulat ako ng bungga. Naalala kong telephone pla to.
"Sorry po tita, akala ko po kse si Travis yung sumagot" Nahihiyang sabi ko.
"Ok lang. Wag kang kabahan! Sabi ni Travis, fight lang hahaha" Natatawa nyang asar sakin. Bat alam nya yun?
"Hehe opo fight lang. Sge po, see you later" I said to end the conversation, ntatakot na nahihiya kse ko.
"Sge. See you din, bye" She said then ended the call.
Sinabi ko kela mimi na maghanda na para mamaya. This is the night! Sana hindi maging fail. Cross fingers!
Nag-ayos kami at naghanda ng pwedeng dalin, like foods and gifts. Ganun kami pag nadalaw, laging may offer.
Not so formal ang attire namin, semi-formal lang pero presentable. May color coding kami, lahat ng soot namin may touch of red, para lovable tingnan.
Nang makarating kami kela Travis, winelcome kami agad ng sandamakmak nilang maids. Sila na mayaman! Dinala nila kami sa dining room kung saan may mala-fiestang handaan. As if nman mkain nmin yun lahat, pang buong barangay na e.
"Goodevening mga balae" Masayang bati ni Tita Claudia kay mimi at dada. What? Balae?
"Goodevening din" Sagot ng parents ko.
"BB, ganda mo! Palagi" Biglang sulpot ng asungot sa tabi ko, para talagang mushroom, Poging mushroom charuut.
"IKR" Suplada mode, feeling magandang sagot ko.
"Upo na tayo" He said then pull the chair, sweet, gentleman, waiter? Hahaha
Nagsiupuan na kaming lahat. We're just waiting for Tito Tirso to come para mkakain na kami.
"Goodevening everyone" Isang malakas na bati nya sa lahat, standing in front of everybody.
"Goodevening" Bati pabalik nila mimi at dada.
Once again, gaya ng dati, tumayo kami ni kuya para magmano. Ganun kami pinalaki ng mga magulang namin.
"Yan ang gusto ko sa pamilya nyo e, full of respect. Sorry last time, sa misunderstanding na naganap in both of our families. I deeply apologize, wala kasi akong alam. But now, I already know. Sorry" He said at halata sa muka nyang sincere yung apology nya.
"Accepted" Sabay sabay naming sabi, di yun pinlano, coincidence lang ata o family connection between us.
Nagtawanan sila. Nagpray si Travis para makakain na kami. We started eating and eating and eating and eating infinity food.
Grabe sabog tyan ko sa dami ng pagkain, I wonder why di nataba si Travis. Hmm kung ako residente dito, balyena nako sa dami ng pagkain. Woooh Heaven!
"Wag kayong mag-alala balae, lalayo muna kmi sa pamilya Agustin para di na magkaron ng issue. Disappointed talaga ko sa kanila" Biglang sabi ni Tito tirso na ikinagulat naming lahat. Balae talaga?
"Ahhm, Tito, pwede pong bumoses?" Pagpapaalam ko sa kanya before I make violent reactions.
"Bakit Iha? Anong gusto mong sabihin?" Tanong ni Tita Claudia sakin.
"Wala po silang kasalanan. Nalulugi na daw po ang negosyo nila kaya nila nagawa yun. Kayo lang daw po ang mkakatulong sa kanila." I lowered my voice, nkakahiya kasing ipagsigawan yun.
"Ha? Dapat sinabi nlang nila. Handa naman kaming tulungan sila e, di na nila kailangan magsinungaling" Halatang nagalit si Tito Tirso nung snbi ko ang totoo.
"Yun na nga po e, yun ang masamang nagawa nila. Di nila naisip yung pwedeng maging mangyari. Pagpasensyahan nyo na po, lahat nman po tayo nagkakamali e" I explained my own words of wisdom.
"Wait, I can't understand Shane, pinahiya nila ang family nyo yet pinagtatanggol mo sya" Litong-lito yung muka ni Tita Claudia while asking me.
"Pmunta po si Ate Marga sa bahay. Sya ang nag-explain sakin at naintindihan ko po. Pati po sila mimi at dada naintindihan ang sitwasyon kaya po madali kaming nagpatawad" I answered.
"Tama ka Iha, kung ako nagawa nyong patawarin, dapat sila din. Thankyou, you are really grown up in a good way. Natutuwa akong pinalaki ka ng maayos ng mga magulang mo." He said with shining and shimmering eyelids? anodaw?!
I just smiled. 'Thanks for the compliment' look sila mimi at dada. We all smiled at each other.
"I don't like your family" Sumigaw sya at nanlaki yung mata naming lahat including Tita Claudia and Travis. "Because I love your family" He added at nagtawanan kami. Humorous dad.
Masayang natapos ang family dinner namin. Tito Tirso said na tutulungan nya daw ang family nila Ate Marga at approved daw ako para maging girlfriend ni Travis. I feel so blessed.
After couple of hours, nagpasya na kaming umuwi. Actually parang ayaw na talaga nila mimi at dada umuwi, ako lang ang mapilit. Feeling ko nga buong buhay na nila napagkwentuhan nila, tapos wala paring gustong tumapos sa usapan.
OP kami e, di nman kami makapag-landian sa harap nila kasi nkakahiya at awkward. Ngangabells lang kami at nkatunganga lng.
Formal goodbyes from both parties, beso-beso, manly hug, group hug, family hug. Andaming orasyon sa pagpapaalam!
"BB bye, Iloveyou" Magnanakaw talaga. Magpapaalam nlang kailangan pang may unexpected kiss? Buti nlang sa noo.
"Iloveyoutoo" I smiled pero nkataas ang kilay, pakipot mode. Syempre maganda e, dapat pajuls.
"Maganda ka, Pogi ako, Perfect!" He said at inakbayan ako papasok sa sasakyan namin. Napansin kong nkatingin samin si mimi.
"Oo kasi maganda ang mimi ko" Tinaggal ko ang kamay nyang nka-akbay sakin. "Sge na bye na!" I entered the car.
"Oonaman! Bye po sa inyong lahat" He waived then pinaandar na ni dada yung sasakyan.
I opened the window at kumaway ako sa kanya hanggang sa malayo. My family smiled, mas kinikilig pa kse sila sakin.
"ILOVEYOU FAMILY" I just said then nagpout kaming lahat and throw flying kisses to each other. Sweet! Diabetes!
BINABASA MO ANG
SIGNATURE MAN♀
HumorThere's a difference between who we love who we settle with, and who we're meant for. -- May nakilala ka na bang SIGNATURE MAN? Hindi yung magaling pumirma, o yung may mga signature things. What I mean is, yung lalaking may mga qualities na SIGNATU...