The worst kind of sad is the kind where you know deep down, there's nothing you can do even though you wish you could.
--
Since nasaktan ako kagabe, kahit nagtext si Travis at humingi ng apology, di muna ko sumagot.
Pero ngayong umaga, paggising ko, parang there's something bothering me.
Narealize ko na di pala dapat ako magalit kay Travis. Altough kasinungalingan lang yung snbi ni Hana tungkol sken, I should have done my part. Yung usisain si Hana about what she likes, wants and etc. Ayun nman kse talaga ang kasunduan namin ni Travis. So I decided to text him.
"Goodmorning Best! Apology Accepted"
Msg ko skanya at mabilis din nmang nagreply.
"Thankyou so much. Your msg made me smile. Goodmorning Best :)"
--
Naglalakad ako papuntang sakayan ng jeep when a car behind me beeps, pag-open nung window, I saw Travis.
"Best, sakay na!" Agad akong tumakbo at sumakay sa back seat, para tabi kme. driver lang sa unahan.
"This is my peace offering" Inabot nya sakin ang isang boquet, but not boquet of flowers, boquet of fries.
"Astig! Hahaha kung lagi kang ganto, nako awayin mko araw-araw. I really love to have this everyday" Tuwang tuwa talaga ko sa binigay nya, first time ko to have that kind of gift.
"Minsan minsan lang dapat Best! Gayahin mo si Hana, veggies ang gusto. Dapat health conscious"
Bibigay bigay bago sasabihin wag daw kumain ng gnun. Adik tong si Travis eh.
Tahimik lng kme the whole ride.
"Sge Best dto nalang ako, thankyou. Pati sayo manong thankyou." Bumaba ako sa may gate, mahirap na, baka makita pa kme ni Hana na magkasama, maghinala pa yun ng kung ano.
"Sge ingat Best, text mko" Sabi nya with actions.
Wave to each other and then wala na, desperate measures na ulit.
--
Kinapalan ko ang muka kong magtanong kay Hana all about herself habang nagkaklase kme sa Filipino. Bored din kse sya at gusto ng kausap kaya dinaldal ko na.
Umabot kme ng 1hr and 40mins sa pagchichitchat. Ayun, ang dami kong nalaman sa kanya at I have taken it down to my diary notebook. Para akong nag-minutes ng meeting. Buti nga di sya nagtaka e, slow din kse utak nya :D
We parted ways din nung naisip kong tumabay sa library for my free hour. Di sya sumama kse ayaw nya sa library, tahimik daw at nkakapanis ng laway.
While I'm on the library, I have listed my wishlist for this month. Usually, wishlist ko ay mga things that I want to get, yung makukuha ko with the help of myself. Pero this time, I want it to be more difficult to have than the usual.
Shane's 8 Wishes ت
1. Skydiving
2. Learn to drive
3. Be famous
4. Date with Daniel Padilla
5. Snow sa Pinas
6. Sumalo ng Falling Star
7. Umulan ng Fries
8. TO FOUND MY SIGNATURE MAN
"Tutuparin ko to with the help of my bestfriend Travis" bulong ko sa sarili ko with all expectations.
Yung 1-4, matagal ko na talagang gusto yan, di lang magkatotoo and take note, it's possible kaso yung 5-8 medyo imposible, wala na kse kong ibang maisip idagdag e, I know it's impossible pero I do believe in the word 'Faith' ♥
"Best, may ibbigay ako sayo. That would be your guide in starting to court Hana. I'll give it to you later, see yah" Text ko kay Travis habang palabas na ng library.
"I can't wait to see that este you pala Best. Thankyou" Atat talaga e, wag ko na kaya bigay? hahaha jk.
--
After class, binigay ko kay Travis yung diary ko na may notes about Hana. Kitang kita ko sa facial expression nya ang tuwa, daig pa nanalo sa pustahan.
Hinatid nya ko pauwi but no long conversation and chitchat. Busy kse sya sa pagbabasa ng 'facts about Hana' kaya di ko narin inistorbo.
Before ako matulog, bigla kong naalala na andun din pala sa diary ko yung buong buhay ko. Lahat ng tungkol sakin nakalagay dun, it includes the date of my period. Nahiya ako ng slight pero sumagi din sa isip ko na di nya pag-aaksayahan ng panahon basahin yung akin, syempre kay Hana sya nakafocus.
I prayed before I lay down to my bed. Nagulat ako nung may nagtext.
"Yung akala mo si Travis na, si Faye the goddess lang pala. Hahahahahahaha"
Bwisit na Faye to, tumpak sya umasa nga ako. Parang may bluetooth mga utak nmin netong baliw kong pinsan e, lagi nalang may pass-the-message na nangyayari.
"Shut up. Get lost!" I pressed the button and send.
Nanlaki yung mata ko when I saw na nawrong send pala ko. I have sent it to Travis. Di ko napansin na nagtext din pala sya, pop-up msg kse tong phone ko at bigla bigla nalang sumusulpot yung mga text.
"Best, I think I can start courting Hana tomorrow. Do you think I can?"
Agad akong nagtype ng 'sorry wrong send Best' ng bigla syang sumagot.
"What do you mean? Ayaw mo bang ligawan ko si Hana? or it is just not the right time?"
Gusto ko syang sagutin ng 'oo ayokong ligawan mo sya, gusto ko ako nalang' pero syempre di pwede kaya sinend ko na sknya yung sorry sa xsend.
"Ah. I think inaantok kna, you should sleep na Best. Let's talk about this tomorrow. Goodnight! Sweetdreams" Ang lambing nya sakin, sure ako mas malambing sya kay Hana.
"Goodnight! Dream of me!" Sagot ko at sinadya ko talaga yan.
Di ako matutulog hangga't di sya nagrreply ng 'ok I'll dream of you'.
5mins... 10mins... 20mins...
No reply.
"Matulog kna. Di ka mahal nun" Sabi ko sa sarili ko, at ayun namotivate ang cells ko kaya nkatulog narin ako.
--
2014. All Rights Reserved.
©JijayPajuls
BINABASA MO ANG
SIGNATURE MAN♀
HumorThere's a difference between who we love who we settle with, and who we're meant for. -- May nakilala ka na bang SIGNATURE MAN? Hindi yung magaling pumirma, o yung may mga signature things. What I mean is, yung lalaking may mga qualities na SIGNATU...