Chapter 5: "As soon as I see someone else getting close to you, I get jealous."
"Urgh!" I almost fell off my bed when the alarm clock rang quite loudly. It's only 5 in the morning for goodness' sake! My bed looked so inviting that I had to literally force myself to get up. Kaya ko ba talagang gawin ito?
Tinampal-tampal ko pa ang pisngi para magising. Halos gapangin ko na lang ang banyo sa sobrang antok. My eyes were still half closed when I went downstairs.
"Aba Tam, ang aga mong nagising?"
"Good morning, ate Loti. Si Shin po ba gising na?"
"Kakalabas lang niya para mag-jogging."
Biglang nawala ang antok ko sa narinig at kumaripas na ako ng takbo palabas. I found out from ate Loti that Shin wakes up early every day to jog. Kaya ako itong si gaga nag-todo effort din na gumising ng maaga.
Napangiti ako ng makita ko siya. Mabilis akong tumakbo papunta sa kanya. "Shin! Shin!" I waved my hand in front of him.
His forehead was creased as he glanced at me. Inalis niya ang isang airpod sa tainga. "What do you want?"
"Sasabay akong mag-jogging sa'yo!"
Muli niyang ibinalik ang airpod sa tainga niya at hindi na ako pinansin. He just focused on jogging. And it was fine with me. Makita ko lang siya ay sulit na ang pag-gising ko ng maaga. Pero mukhang hindi biro itong ginawa ko. Mayamaya lang ay nakaramdam na ako ng hingal.
"Shin, wait lang! Time out!" Humwak pa ako sa braso niya dahil mukhang hindi niya ako narinig. Kunot na naman ang noo na binalingan niya ako. "Pagod na ako! Pahinga muna tayo please?" hinihingal na sabi ko habang sapo ang dibdib.
"If you want to rest then go ahead."
"Teka! Iiwan mo ako?"
"Shin!"
Kumunot ang noo ko ng makita ang isang babae na mukhang modelo sa tangkad at ganda ng mukha ang lumapit sa amin. She's also wearing a jogging outfit which showed the curves of her body. Bigla tuloy akong napatingin sa outfit ko. I'm just wearing a simple white shirt and jogging pants.
Napanguso ako ng tumingin sa boobs niya na umbok na umbok talaga. Bigla kong nakapa yung akin. Napalabi ako dahil hindi kalakihan yung akin. Nakaka-insecure din ang ganda niya. She's so pretty. Tisay na tisay.
"What are you doing here? Dito ka din ba sa village na ito nakatira?"
Napanguso ako ng sumilay ang ngiti sa labi niya. "Yes, I live here. What about you?"
"Nope. Yung aunt ko ayun lang yung bahay niya." Itinuro niya ang isang malaking bahay sa malapit. "I'm pretty close to her so I sometimes sleep over. Now that I know you live here, I may do it often."
I just couldn't watch and let her flirt with my Shin! I cleared my throat. "Shin, tuloy na natin ang pag-jo-jogging! Ready na ulit ako!"
"Oh. Who is she? Your cousin?"
"No. This is Tamara, a family friend."
A family friend.. I felt a pinch in my heart. He could've at least introduced me as his friend. "Hi Tamara! I'm Ally."
"He-hello!"
Parang walang narinig na kaagad na niyang ibinalik ang atensiyon kay Shin. "It seems you guys are jogging din. Pwedeng sumabay na ako, Shin?"
He shrugged his shoulder. "Sure."
BINABASA MO ANG
Hook, Line & Sinker
RomanceYou can't make someone love you... All you can do is stalk them and hope they panic and give in. -Some chapters contain mature content.