Chapter 38

1.1K 55 37
                                    

Chapter 38: "Life is not about the amount of breaths you take, it's the moments that take your breath away." - Hitch



Nagising ako sa sinag ng araw na nanggagaling sa bintana ng kwarto namin. I groaned and turned my back on the ray of sun. I opened my eyes and smiled as I saw my husband's handsome face. More than a year of waking up next to him, and I still can't get enough. When I wake up earlier than he does, this is what I like doing; stare at his face. 

More than a year of being married to this wonderful man, and I still love him. More than I did  when we were just boyfriend-girlfriend. I've got clingier to him, as well. Iniyakap ko ang braso sa beywang niya at sumiksik sa kanya. Wala pa sana akong planong bumangon kung hindi lang tumunog ang alarm clock ko.

Dinampi-dampian ko siya ng halik sa labi hanggang nagmulat siya ng mga mata. "Good morning, hon-hon!"

"Morning," he muttered sleepily. Iniyakap niya ang isang braso sa beywang ko at hinapit ako palapit sa kanya. "What time is it?"

"Time to get up. Seven na."

My first class is at 8:30am while Shin is at 10am. Pero maaga din siyang pumupunta sa school para maihatid ako. We showered together which took longer than usual. Pagkalabas namin ng banyo ay humiga muna ako.

"Get dressed," he said.

"Wait lang. Pinagod mo ako, hon-hon. Five minutes."

Pumasok siya sa walk in closet at muli rin bumalik para iabot sa akin ang uniform ko. Napangiti ako at nagpasalamat. I got up and went to get my undies. Mabilisan akong nagbihis. 

"Your hair is still wet." Kinuha niya ang towel at pinunasan ang buhok ko habang inaayos ko ang mga dala ko.

Mama Shelley packed breakfast for us. Kumain na kami habang nasa daan. Sinusubuan ko na lang si Shin. He walked me to my room. Kinilig tuloy ang mga blockmates ko ng makita siya. Kung hindi pa dumating ang prof namin ay hindi sila titigil. When I shifted to nursing, I realized that 99 percent of the female nursing students go gaga over him. 

"Ang gwapo talaga ng hubby mo. Pahiram," biro ni Miggy. He's gay but it isn't obvious since he still dresses and acts like a man.

"Tse! Akin lang anga asawa ko."

"Damot! Tandaan mo kung naging babae lang ako, taob kayo sa akin nitong si Sue!"

"Nandamay ka pa diyan, baks!" reklamo ng huli.

Natawa na lang ako. Sila ang mga naging kaibigan ko ng lumipat ako ng kurso. I was so anxious at first because I expected everyone to have their own group of friends. But Miggy, Sue and I hit it off on my first day as a nursing student. 

The funny thing was, they both had a huge crush on my husband. Thus, they were pretty stunned when they saw Shin at the parking lot waiting for me. Hindi sila makapaniwala na totoong may asawa na si Shin at ako iyon.

"Dalian niyo na! We need to be there early!"

"Baks, kailangan ba talagang gawin ito? Ang yayamanin ang hubby mo. Binigyan ka nga ng card mo para panggastos ayaw mo naman gamitin."

Simula ng nagpakasal kami ni Shin ay siya na ang umako sa pagpapaaral sa akin. He told me to stop accepting money from Pops. He lets me buy whatever I want. But even if he's generous, I refuse to take advantage of his generosity. Kaya nililimitahan ko ang gastos ko.

"Ayaw ko ngang gamitin iyon para pambili ng gift sa kanya. Gusto ko galing sa sarili kong bulsa."

"Kaya mo ba na magpart time habang nag-aaral ka?" concerned na tanong ni Sue.

Hook, Line & SinkerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon