Chapter 36: "Love is passion, obsession. Someone you can't live without. If you don't start with that, what are you going to end up with? - Meet Joe Black
"Hon-hon, honeymoon tayo ulit. Gusto kong bumalik sa Switzerland," I said while watching videos from our honeymoon which was spent in Switzerland. We stayed there for a week then flew to Paris.
Bumaling ako kay Shin na nasa study table niya at nakaharap sa kanyang laptop. He seems quite busy. Actually, pagbalik pa lang namin from our honeymoon, naging subsob na ulit siya sa pag-aaral. Tumayo ako at yumuko sabay yakap sa kanya buhat sa likod. Ipinatong ko ang baba sa balikat niya.
Hinawakan niya ang isang kamay ko. "Sorry, Hon, what were you saying?"
"Sabi ko gusto ko ulit na mag-travel tayo."
"We'll find time for that."
I nodded and kissed his cheek. Hinayaan ko muna siyang mag-aral at lumabas muna ako ng kwarto namin. We're still staying at their house but Shin wants to move out soon. Initially, we were supposed to stay at his condo which was given to him by his Dad even before we got married. However, Mama She asked us to stay with them until we have our own house.
Nadatnan ko sa kitchen si Mama She at si Ate Lottie na nagkukwentuhan kaya sumali muna ako sa kanila. "Ganda, naunahan mo pa akong magpakasal."
"Ikakasal ka din, Ate."
"Hinihintay ko na nga lang na yayain na ako. Ay, tumatawag na. Nami-miss na siguro ako!" kinikilig na sabi niya. "Wait lang, kausapin ko muna ito."
Natawa na lang kami sa kanya. "Nakakatuwa talaga si Lottie." I smiled and took a sip from my milk. "Tam, yung dalawang guest room ay gagawin na lang isa para iyon ang maging kwarto ninyo ni Shin."
"Mama, hindi naman po kailangan. Shin's room is quite big enough for us." Malaki at may sariling bathroom at walk in closet ang kwarto ni Shin. "Saka ang ganda nga po ng ginawa ninyong pag-aayos sa room namin ni Shin."
Shin's room used to be white and black but Mama She had it redecorated for me. "Kung pwede lang ay ayoko na lumipat pa kayo ng bahay ni Shin. This house is too big."
"Ako rin naman po, Mama. Masaya ako na kasama ko kayong lahat."
"Really?" I nodded. She held my hands with a big smile. Sabay pa kaming napalingon ni Mama ng pumasok sa kitchen si Shin. "Hijo, may gusto ka bang kainin?"
He shook his head. "No, Mom." Bumaling siya sa akin. "Let's sleep."
Tumayo na ako at nagpaalam kay Mama She. Hinawakan niya ang kamay ko at pumunta na kami sa kwarto namin. Pagkahiga niya sa tabi ko ay yumakap ako sa kanya.
"Hon-hon." He just made a sound. "Alam mo gusto talaga ni Mama na makasama tayo. Gusto mo na ba talaga na lumipat na tayo sa condo mo? Diba may nagre-rent pa naman doon until the end of the year? Bakit hindi muna tayo dito kasama nina Mama?"
Tumagilid siya para makaharap ako. He looked into my eye. "Is it okay with you to stay here? Will you be comfortable?"
"Oo naman, Honey! I love your family. Masaya ako na kasama sila."
The corner of his mouth moved up. Itinaas niya ang kamay at hinaplos ang pisngi ko. "If it's okay with you to stay here for the time being, then.."
"Talaga!" He smiled and nodded. "I'm gonna tell Mama She !"
I was about to get up but he grasped my hand. "Just tell her tomorrow. Let's sleep." He pulled me closer and wrapped his arms around me.
Naramdaman ko ang paghalik niya sa ulo ko kaya lumingon ako sa kanya. "Bakit sa ulo? Gusto ko dito!" I said, pointing at my lips.
BINABASA MO ANG
Hook, Line & Sinker
RomantizmYou can't make someone love you... All you can do is stalk them and hope they panic and give in. -Some chapters contain mature content.