"Goodmorning class!" Sabi nang Teacher namin na kadadating lang din. Sakto namang nakadating din ang gago, agad siyang tumabi saken at kinuha ang mineral bottle water sa bag ko. Oh diba? Ang kapal talaga nang mukha niya, mas malaki naman yung mineral niya pero saaken siya nakiki-inom. Tss"Oral Recitation tayo ngayon, get 1/8 and write your name. Pass it to me at magbu-bunot ako nang isang papel, if i call your name stand up!" Hindi na ako gagawa kase si gago na ang bahala, siya lang naman may mga pad eh, ako wala. Marami nang nagpass at nagstart nang bumunot si maam.
"Leslie Kim?" Agad namang tumayo so Leslie, confident na confident. Matalino siya at maganda pero nasa loob ang totoong amoy. Kala mo mahinhin pero malandi din pala, i saw her with other boy lastnight, making a lust. Tss
"In Parts of Editorial Writing, what is 4 different types of it, define it also."
"First Title, it gives a gist of the topic. Second Introduction, it contains the news peg and the reaction. Third Body, it presents the factual details to bolster the opinion or principle of the newspaper on the given issue. Fourth Conclusion, it presents a solution, plea, advice, command, thought-provoking question, forecast possible effects and qoutation relevant to the subject or just a summary." At umupo siya agad nang hindi pa sinasabi ni Maam. Ang subject namin sa kanya is different types of writing including the Journal or Campus Journalism Paper.
"You make it short, but you defined it properly. That's good. Next, Steven Park." Oops! Ang masasabi ko lang is goodluck sa 'ken dahil for sure ako na ang susunod niyan. Tumayo na si gago, at kinindatan pa niya ako kaya inirapan ko nalang.
"Enumerate the 16kinds of Feature Writing." Umayos naman siyang nang tayo, at sumagot na.
"1. Human interest, 2. Personality, 3. Historical, 4. Analytical, 5. Seasonal, 6. Travelogue, 7. Entertainment, 8. News, 9. Informative, 10. Interpretative, 11. "How-to" feature, 12. Personal experience, 13. Unusual, 14. Interview, 15. Science, and 16. Sports." Masaya niyang sabi kase nga matalino talaga siya plus gwapo pa. Aba, package deal, kaso payat lang hahaha. Mas malaman pa ako sa gagong 'to eh.
"Very good, Next Saphira Reign." Agad naman akong tumayo, alam kong kinunsenti naman nang gago si Maam, wala ni minsan pinalagpas si gago nang hindi ako ang kasunod niyang sumagot. Ni hindi nga bumunot si maam eh -,-
"What is the Two General Kinds of News & What is the Basic Structure of News?" Wow mam, nahiya ako sa tanong mong 'yan, dalawa talaga 'di pwedeng isa?! Inis ko namang nilingon si gago na ngumingiti mag-isa. Tss
"Straight news or it can also called hard news, News feature or soft news. Primary lead, Secondary lead, Other important details, Least important details." Umupo ako agad, wala naman siyang sinabe na define diba? Wag na wag niya lang sasabihin na common sense, eh ni sya walang sense -,-
"Good. Next is - *bell ring* Okay, time na pala. Goodbye class!"
*bells ring*
"Ano meron?"
"Di pa naman dismissal ha?"
"Baka may urgent meeting?""Settled down everyone!" Agad naman silang umupo, 'di ko na tinignan kong sino ang nagsalita kase si baliw na Lucas lang 'yun. Tss ano na naman bang meron?!
"Go to the auditorium kase may announcement ang Dean. You should be there in five minutes or three minutes to be exact!" Galit ba siya? Tapos saken pa nakatingin ang baliw na 'to! -,- Malaki ata problema nito saken eh? Hindi ko nalang siya pinansin at sinout ko na ang aking bag.
"Ang laki nang galit sayo ni Luke ah?" Sabi ni gago, mabuti naman napansin mo -,- Hindi ko nalang siya sinagot at lumabas na nang room at tumungo na sa auditorium.
BINABASA MO ANG
He is Mine
Mystery / ThrillerRead at your own risk. Note: Not yet edited nor revised. You may read some mistakes.