Chapter 9

315 14 0
                                    

IRA'S POV

"Goodevening everyone!" Sigaw na sabi ni Luke para matahamik ang lahat.

"Thankyou... As we all know, we are celebrating the 19th Birthday of the Queen of SR University, Saphira Reign." Queen talaga? Tsk

"I hope everything is fine, and everyone will enjoy tonight." Sana nga

"Uhm, may i call on our Dean? Mr. Alex Concepion?" Tumayo naman si Lolo, at pumunta kay Luke. Mmk na this

"First, may i call on my Apo? Please sit at the front." Ah yeah kanina ko pa nga napapansin ang upuan sa front center nang stage eh. Kaya tumayo na ako at inalalayan naman ako ni Mahal kaya kumportable akong umupo doon.

"Tonight, our Birthday Girl is officially 19th year of existence. As we see, she's woring a beautiful white gown that can make her more prettier and stunning lady." Nginitian ko si Lolo, at tinignan ko si Paps at Mams at nginitian ko din sila.

"This crown, represents as she is the Queen of SR University, our Queen... Saphira Reign." Lumapit saken si Paps at Mams, kaya tumayo nadin ako. Paps put the crown at the top of my forehead. I kissed Paps at the cheeks likewise to my Mams. I hugged Lolo, for this  wonderful night and giving effort just to make this night memorable as well.

"Its your turn." Sabi ni Lolo, at binigyan ako nang Mic. I am going to give a speech? Eh? O-kay

"A-Ahm, Hi. Im Saphira Reign, thankyou for attending at my celebration. Just enjoy and feel the beat!" Pilit akong ngumiti sa kanilang lahat, kaya ngumiti din silang lahat saken.

"Enjoy the party everyone!" Pahabol na sabi ni Luke, at nagstart na ang beat. Ang pinakahihintay nang lahat. Kaya bumalik nadin ako sa likod para makaupo ng maayos, ayaw umalis nang spotlight saken eh.

LUKE'S POV

Kanina ko pa tinitignan si Miss Reign na ngayon ay nakatitig lang sa nagsasayaw, ngayon ko lang nalaman na hindi pala siya mahilig sa mga contemporary music. Napansin ko naman ang katabi nito na si Steven na kanina pa nagsasalita pero halata namang hindi nakikinig si Miss Reign.

"Love Song naman jan!" Napalingon ako sa nga nagsasayaw, love song? Hmm oo nga

*Starting to play love song*

Nakita ko namang tinignan ni Miss Reign at nagsalita pero hindi ko narinig kase masyadong malakas ang volume nang love song.

"Why don't you dance with her?" Napaigtad nang magsalita ang katabi ko, oh i forgot katabi ko pala si Dean. Nginitian ko nalang si Dean.

"You kept staring on her, do you like her?" Diretsong tanong ni Dean kaya medjo nagulat ako don.

"A-Ahm n-no D-Dean." Pilit ang ngiti kong kinausap si Dean. Tinanguan lang ako ni Dean at tumingin na sa mga studyante na sumasayaw.

Kinabahan ako sa tanong ni Dean, tama nga naman si Dean.

Dapat ko naba siyang lapitan? Kaso nahihiya ako. Baka tanggihan niya lang ako, mapapahiya pa ako pag nagkataon.

Nakita kong tumayo si Dean, at lumapit kay Miss Reign siguro aalukin siya ni Dean. Kainis naman kase

Tinignan ko si Miss Reign, tumango lang siya at ngumiti bumaba sila ni Dean sa stage at nagsayaw sa groundfloor. Hindi tumagal ang pagsayaw at pinalitan agad ito ni Mr. Chairman.

Nakaupo na si Dean sa tabi ko, at uminom ng drinks. Sana naman payagan niya ako na maisayaw si Miss Reign.

"A-Ahm D-Dean, can i dance Miss Reign?" Napalingon naman saken si Dean na nakakunot ang noo

"Miss Reign? Call her Saphira it's make it easier. Ask her not me Mr. Scott." Natatawang sabi niya, kaya naglakas-loob akong tumayo at bumaba sa stage. Nilapitan ko si Mr. Chairman at S-Saphira. Kaya napalingon silang dalawa sakin.

"What do you need, Young man?" Ma-awtoridad na tanong ni Mr. Chairman

"Can i dance with S-Saphira, Mr. Chairman?" Sa wakas nasabi ko rin, tinitigan niya lang ako at tumango

"If Saphira wants too, totally im tired standing here. So excuse me apo and young man." Ngiting sabi ni Mr. Chairman kaya guminhawa ako kaso kaharap ko nga pala si S-Saphira

"C-Can we d-dance?" Utal na sabi ko sakanya, bahagya akong yumuko nang titigan niya ako

"Hmm." Napaangat ako nang mag-hmm siya kaya kumabog ang dibdib sa di alam anong dahilan.

Ipinatong niya saken ang dalawang kamay niya. At naga-alangan akong humawak sa waist niya, alam kong napansin niya yun kaya tinanguan niya lang ako. Nararamdaman ko talagang nanginginig ako habang hawak ko ang waist niya.

"You're trembling, just relax." Sabi niya kaya pinigilan ko ang nginig ko at nagsimula na kaming magsayaw

*Playing: Perfect by Ed Sheeran*

"You look gorgeous, tonight." Binasag ko ang katahimikan sa pagitan naming dalawa

"You look handsome too." Kaya bigla akong napangiti sa sinabe niya

"How's your night?" Kakausapin ko nalang siya para mabagot sa kakasayaw

"Feel blessed at the same time happy." Seryoso? Ni hindi nga siya ngumiti napakaseryoso parin nang mukha niya

"Smile sometimes Saphira, don't hesitate to show your smile to everyone." Napataas naman ang kilay niya, uhh may nasabi ba akong mali?

"Saphira? Hmm. You called me "Saphira" when it comes of serious matter. What's new Mr. Scott?"

"Your grandfather told me too." Kaya ngumisi naman siya

"Okay then Luke." Nakangisi parin siya

"Are--- Can i interrupt?" Napalingon ako sa nagsalita. Si Steven

"What is it?" Tanong ko pabalik sa kanya

"Can i dance Ira?" Diretsong sabi niya, kaya tinignan ko si Ira na palipat-lipat lang ang tingin saming dalawa. Pwede naman diko naman pagmamay-ari si Saphira

"Ah--- Of course Mahal, you can." Ngiting sagot ni Saphira kay Steven

STEVEN'S POV

Kanina pa kase nagsasayaw yung dalawa, gusto ko ako naman hehehe. Aba nakakabagot kayang manood lang dito sa stage.

"Ah yeah, of course." Sabi naman ni Luke, kaya tinanguan ko siya at humarap na kay Mahal

"Ingat." Pahabol na sabi ni Mahal kay Luke kaya Ipinatong na ni Mahal kamay ang niya sakin kaya humawak nadin ako sa waist niya. Malamang magsasayaw kami eh hehehe

"Nag-away na naman ba kayo?" Natatawang tanong ko kay Mahal

"Uhh actually hindi. He just accoladed me." Mabuti naman hehehehe

"Kumain kana ba kanina?" Baka kasi hindi pa siya kumakain

"Hindi pa nga, im hungry pero kaya kopa naman."

"Tara, kain muna tayo nagugutom nadin kase ako." Oo kase tiniis ko para makasabay kita kumain hehehe

"Puntahan muna natin si Lolo, don tayo sa reserve table." Sabi niya kinuha ko ang kamay ko sa waist niya at inalis niya din ang kamay niya sa batok ko. Umakyat na kami sa stage, aba syempre inalalayan ko siya. Gentleman ata 'to.

"Lo, can we eat? Steven is starving." Ako pa talaga? Huh? Tss

"Sure, sasabihan ko lang ang waiter. Doon na tayo sa reserved table for us." Merong sinenyasan si Dean, at tinuro ang reserved table for us.

"Tara na Paps, kain na tayo." Natatawa naman si Mr. Chairman sa sinabe niya kaya tumayo na sya at ang asawa niya pati na rin si Dean.

"Mr. Scott, come with us. We'll back after were done." Tumango naman si Luke kaya tumayo nadin siya kaya nauna na sila Mr. Chairman, Madam, Dean, Luke bumaba kase inaalayan ko pa si Mahal. Ang laki kase nang gown niya, pero bagay din naman siyang sakanya.

Pagkarating namin sa table, ay meron nang nakahain na pagkain. Kaya naupo na kaming lahat. Habang patuloy parin ang love song na music na madaming estudyante ang nagkukumpulan sa ground floor. Napansin ko ring may vacant pa na isang seat, sa tabi ni Luke. Ganito sitting arrangement (S.A) namin.

Mr.Chairman-Madam-Dean-VS-Luke-Mahal-Ako

"Uhm, Hi i just want to greet the "Queen", here's mg gift." Sabi nang bagong dati kaya nilingon ko nama siya, ah si Leslie Kim pala. Tinignan ko si Mahal na nakatitig din kay Ms.Kim, tinanguan niya ito at tinanggap ang gift.

"Eat with us, have a seat." Sabi ni Dean, kaya tumango si Ms.Kim at umupo sa tabi ni Dean na katabi rin ni Luke.

"Enjoy the meal." Pahabol na sabi ni Mr.Chairman at kumain kami nang tahimik, walang imikan wala ni isa ang nagsalita. Masyado naman silang seryoso kung kumain. Makakain na nga nang maayos, marami-rami din ang hinanda nang waiter eh.

He is MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon