Chapter 6

380 11 0
                                    


No One Pov

*someone's calling*

Hmm. Sinagot ko ang tawag.


"Hmm?"

"Boss, may lumusob po sa loob. Marami pong nasaktan,  kailangan ka po namin."

"Ok." I ended the call.


Akala ko ba wala nang natira, bago na naman bang kaaway? Pwes humanda sila, pinasok nila ang kaisa-isang pamana sa akin. Lintik lang ang walang ginti.

Agad-agad akong pumunta sa loob, at parang binombahan nga nang ang loob. Maraming nakahandusay sa lupa, may buhay pa at may patay. Nagtuloy-tuloy ako sa pumasok, at nag-mask na ulit. Agad akong sinalubong sa isa mga tauhan ko.


"Boss, may nabubuhay pa po na kalaban pero ayaw niyang magsalita."

"Nasaan?"

"Sa Luma Boss."

"Dito ka lang, gawin mo ang dapat mong gawin."

Agad akong dumiretso sa Luma, at nakita ko ang katawan nang lalaki na hindi makakita, pumutok ang mata niya at labi niya. Sinenyasan ko ang mga batos ko na lumabas, binunot ko ang baril ko at itinutok sa lalaki.

"Talk." Alam kong kaya niya pa magsalita, at alam kong may lakas pa siya para lumaban.

"The Boss is here, hahaha." At nakaya niya parin palang tumawa.

*BANG*

*BANG*


"PUTANGINAAAAAA!!" Binaril ko ang paa niya. Tignan natin ang kaya mo, kung kaya mo pang paglaruan ko.

"Maliit ang pasyensya ko, kaya  wag mo 'kong simutin." Gigil na sabi ko sakanya.

"At anong akala mo? Matatakot mo ako sa ganyan?" Sinisimot niya nga ang pasyensya ko, tinago ko ang baril ko. Nagtaka naman ang lalaki, at nginisihan ko nalang siya.


*PAK*

*PAK*


"AAAAAAAAHHH!"

*PAK*

*BLAM*


"Talk." Ang na kahoy na sinasabitan nang hampaslupa ngayon ay tumba na...kasama siya.

"I-Inutusan lang k-kami."

"Nino? Sino?" Pilit kong pinapakalma ang sarili ko.

"D-DOA." DOA? Hindi pamilyar saken ang organisasyon na ito. Anong pakay nila sa amin?!

"Anong pakay niyo, sinong boss niyo?" Gigil na tanong ko. At ipinikit ko ang mata para hindi magbago ito.

"Si M-Madam ang namumuno sa amin, G-gusto niyang pabagsakin ang DNF Organization." Agad 'kong binunot ang baril ko at binaril ang ulo niya.

(A/N: DNF Org. - Die No Fear Org. DOA Org. - Dead or Alive Org.)


Iisa lang ang kilala kong Madam at alam kong siya iyon. Sa wakas, gumawa ka narin ng hakbang mo Madam. Malugod kong ikinagagalak ang pabati mo sa 'min. See you around.

I dialed his number. At sinagot niya agad ito.

"Clean the mess."

"Where are you going?"

"Somewhere."

Call Ended.


*Kinabukasan*


IRA POV


Maaga akong nagising kase lunes na,  tsaka wala akong tagaluto. Ako lang mag-isa dito kaya dapat maaga talaga akong nagigising. Tanging tagalinis lang meron.

Tapos na akong maligo, kumain, maglinis dito sa condo ko. Pagkatapos kong tingnan ang sarili ko sa salamin, ay nag pasya na akong lumabas sa condo at sumakay na nang elevator para makababa na sa ground floor.

*TING*

Lumabas na ako sa elevator, at um-exit tsaka pumunta sa Parking Lot.


*vibraaate*

Kinuha ko ang cellphone ko sa bulsa, at tumatawag si Lolo. Kaya sinagot ko agad.


"Goodmorning Lo."

"Goodmorning Apo, 2days nalang birthday mo na. Nakapili ka naba nang gown na susuotin mo?" Teka, gown? Bakit ako maga-gown? Kailangan paba 'yun?

"Ah-eh wala pa Lolo eh, hehehe."

"Ikaw talaga Apo, someone will fetch you after class. Pasamahin mo nalang din si Mr. Park." Bakit kasama pa si Steven? Tss Sakto na namang nakapasok na ako sa koche ko at nagseatbelt na.

"O-Opo Lo." And i ended the call. Agad ko namang tinawagan si Stev.


"Oh Goodmorning, 'di mo ba ako masusundo? Bakit ka a-absent? San ka pupunta? Pwede sumama?" Dire-diretsong tanong niya.

"Tss, im on my way there."

"Ah hehe, oh bakit pala tumawag?"

"Someone will fetch us later, we should by our suit/gown after class. Lolo remind me lately."

"Oo nga pala, Teka-- Oo nga, 2days na lang pala. Sige sige, punta na kana dito!"

"Hmm."


Pinastart ko na ang engine at dumiretso sa Subdivison kung saan nakatira si Stev. Mabilis lang ako nakarating kasi malapit lang naman ang Subdivision nila sa Condo ko.


*Beep Beep*


Ang bilis naman nitong gungung na 'to? Bubuksan na kase niya ang passenger seat. At ayun nga tuluyan na siyang pumasok at umupo -,- Akala ko nasa loob siya nang bahay nila.


"Goodmooorning." Ngiting sabi niya.

"Good Morning." At umalis na kami doon at mabilis na nakarating sa University.

F
A
S
T

F
O
R
W
A
R
D


*Dismissal*

He is MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon