IRA'S POV
Nagising ako sa init na nakadampi sa pisngi ko, kinusot-kusot ko pa ang mata ko. Tumayo ako sa kama at tumalon-talon tsaka uminom nang tubig na nasa bottled water.
"Para kang lalaki kung gumalaw." Agad akong napalingon sa likod, dinig ko na galing doon ang boses.
"What fuck are you doing here, Uster?" Naiirita ako sa pagmumukha niya, i really hate his guts.
"Gusto ko lang makita ang mukha mo pag natutulog ka, Ira." Ang lawak nang ngiti niya, kaya napairap ako sa at kumuha nang towel.
"Leave this fucking room, Uster. If i see your face when im done, face the consequence." Hindi ko siya tinignan, pumasok ako sa cr at naligo.
Naka-towek akong lumabas nang cr, at sana lumabas na si Uster.
Lumabas ako nang banyo, nakiramdam muna ako. Hmm, mukhang wala namang tao kaya nagtuloy-tuloy lang ako sa paglakad.
Clear.
Nakasarado na ang pintuan, mabuti naman at nakisama siya.
Pagkatapos 'kong magbihis ay bumaba na ako para makakain. Parang wala namang tao sa baba, kaya nagpatuloy lang ako hanggang makarating ako sa kusina.
???
May nakahain na, eggs and cereal for breakfast huh? Nice.
Umupo ako sa upuan, at napansin kong may papel sa ilalim nang plate, binasa ko iyon.
Dear Ira,
Eggs and cereals for your breakfast, love.
Have a nice day!
U
Tinapon ko kung saan ang papel at tinapos ang pagkain. Hinugasan ko ang pinagkainan ko at tumungo na sa sala.
Wala na talagang bago, bored parin ang buhay ko. What if mag shoppin g na lang kaya ako? Hays, its just 8 am, masyado pa talagang maaga pa.
I turn on the television, okay pansamantala. Tatapusin ko lang ang cartoon na oggie and the cockroaches.
May naririnig akong tawanan sa labas, kaya napataas ang kilay ko.
May nakakasiyahan ba sa labas? Ba't hindi ko man lang napansin?
Pinatay ko ang tv, at tumayo ako para lumabas nang bahay.
Wala sila dito, siguro sa likod. Nagtungo ako sa backyard, and i was right. Nandito silang lahat, si paps, mams, parents ni Uster at siya.
"Oh you're here! Come join us, Apo." Sabi ni Paps, kaya nginitian ko lang siya. Napalingon naman ang iba kaya tipid na ngiti ang binungad ko sa kanila, at inirapan ko si Uster.
Naglakad ako papunta sa kanila, at umupo sa mismong tapat ni Uster na hindi parin nawawala ang ngiti niya.
"May pupuntahan kaba ngayon, Apo?" Tanong ni Mams, kaya nasa akin ang mata nila na animong naghihintay nang sagot ko.
"Opo, mamayang alas onse pa po." Napatango naman si Paps, kaya nginitian ko si Mam.
"Ikaw anak, Uster? May pupuntahan kaba?" Tanong nang mama niya, na seryoso ang expression nang mukha niya.
"Wala po ma, i'm staying here." Magalang ang tono niya, hmm. Napabuntong-hininga nalang ang kanya ina.
"Ehem!" Masyado nang akward ang atmophere dito, at nakuha ko ang atensyon nilang lahat.
"He's not t-tita, he's with m-me." Napautal-utal pa ako, tsk. Nangunot naman ang noo ni Uster, kaya binigyan ko siya nang magpasalamat-ka-dahil-niligtas-kita-look.
"Uhm, if you excuse us. 10 na pala, magbibihis pa kami ni Uster." Ang bilis nang oras, at mas mabuti nadin 'yun.
Tumayo ako at sinenyasan ko si Uster na tumayo din, kaya tumayo nadin siya at nag-bow siya sa kanila.
Nginitian ko silang lahat, at tumalikod na para makapasok na sa bahay. Ramdam ko ang pagmamadali nang isa kaya medyo binagalan ko ang lakad ko. I know he would ask me, why did i do that.
"Isasama mo talaga ako?" Halata sa boses niya ang masaya, kaya tumango lang ako baka humaba pa ang usapan.
Ang akala ko ang itatanong niya saken ay, "bakit mo 'yun ginawa?" o di kaya, "may gusto kana din ba sakin?". Oh well, it's much better.
Nakapasok na kaming dalawa sa bahay, at nagpatuloy lang ako sa paglalakad. Uhh yeah i forgot----
"Change your clothes, magsho-shopping ako." Sabi ko sa kanya nang hinarap ko siya, napaatras pa siya nang konti. Ngiti lang ang tugon niya, tss.
Nakabihis na ako, at lumabas na ako nang kwarto. Nakakahiya naman kase kung paghintayin ko 'yung isa.
Saktong alas onse narin, kaya bumaba na ako sa hagdan at tumungo agad sa labas. Wala siya sa sala, siguro nasa labas siya.
Oh yes, nakaready na ang koche na sasakyan namin. He looks good with his v-neck shirt and black pants, simple.
Sa front ako kase baka umangal siya na sinama ko siya para maging driver, well i admit na siya ang papabitbitin ko mamaya.
"Nagpaalam na ako sa kanila, kase alam kong hindi mo ugali 'yun." Napataas ang kilay ko sa sinabe niya, at inirapan ko na lang siya. He just laughed and it makes me annoyed, bitch please.
"Magpapa-radio ako, this is your car kaya magpa-paalam ako." I emphasized the word "paalam", at hindi man lang siya na offend.
I on the radio, may nagpi-play na song. Wait, is that tagpuan by moira?
At nakita kita, sa tagpuan ni bathala
May kinang sa mata, na di maintindihan
Tumingin kung saan, sinubukan kong lumisan
At tumigil ang mundo, nung ako'y ituro mo
Na siya ang panalingin ko.
Sinabayan ko ang lyrics nang kanta, i am really a fan of moira dela torre.
"You like that song?" Parang nai-impress siya saken, sounds like that.
"No, i love it. I really do." Napangiti ako sa kawalan, at sumandal ako para hindi sumakit ang batok ko.
"You really a fan of her, Ira." Napalingon ako kay Uster, is he really knew me that much?
"Alam mo? How could you knew that?" Nagta-takang tanong ko sa kanya, pero nginitian niya lang ako...creepy.
"We're here." Nagpark na siya, at tumingin muna ako sa salamin if i look good. Hmm, i think i feel better. Lumabas na ako nang koche, at inayos ang damit ko.
"May bibilhin kaba?" Tanong ko sa kanya, habang papasok sa entrance. Guard checked on us, at nakapasok na kami sa loob.
"Wala naman, siguro books pero mamaya na lang." Tumango ako at nagtungo ako sa boutique shoppe for boys and girls.
"Sasamahan paba kita or dito lang ako maghihintay?" Tanong niya.
"Just stay there, mapapagod ka lang." Sabi ko at tumingin na sa mga damit.
Too girly
Too short
Too fashionable
Too long
Gotcha! It's a maroon dress, a sleeveless one. May color black and white din, kaya kinuha ko na din.
Dadaan pa ako sa mga men wear bago makarating sa counter, diretso lang ako sa paglakad habang patingin-tingin sa mga pang men.
Napahinto ako sa isang t-shirt and i bet kasya kay Uster 'to. Nilapitan ko iyon, at sinuri nang mabuti.
BINABASA MO ANG
He is Mine
Mystery / ThrillerRead at your own risk. Note: Not yet edited nor revised. You may read some mistakes.