Chapter 25

287 8 0
                                    

IRA'S POV

Nandito na kami sa Airport, hinihintay nalang namin ang signal na ready na ang plane na sasakyan namin.

Namili nadin kami ng souvenirs kanina sa El Nido, bibigyan ko kasi sila Mams, Paps at Lolo. Atsaka pasasalamat nadin sa kanila of course.

Nasa waiting line kaming apat, sa unang row nang upuan. Nasa kaliwa ko si Mal at nasa kanan ko si Leslie at nasa kanan niya si Luke.

Nakasandal sa akin ang ulo ni Mal kasi inaantok padaw siya  kaya hinayaan ko lang. Pinaglalaruan niya din yung kamay ko, sobrang antok niya diba? Tss

"Calling the passengers of Terminal 3 Palawan to Manila, please proceed to landing area."

"Again, Palawan to Manila please proceed."

Kinalabit ko si Mal kaya napaupo siya nang maayos, sinenyasan ko na aalis na kami kaya tumayo na siya at tumayo nadin ako.

Dire-diretso lang kami hanggang sa nasa harap na namin yung eroplano, kinuha na nila ang mga luggages namin.

Linya-linya kaming pumasok, dating arrangement. Katabi ko si Luke at katabi ni Mal si Leslie. Kaya ang haba na naman nang nguso niya. Tss

Umupo na ako sa window part, at isinandal agad ang ulo ko. Gusto ko nang katahimikan, ipinikit ko na ang mata ko para hindi ako kausapin ni Luke.

"Thankyou for coming in Palawan. We will gonna leave now. Please fasten your seatbelt."

Parang kailan lang na papunta pa lang kami dito, ngayon pauwi na kami. Ang bilis talaga ng araw.

Syempre masaya akong nakabalik ulit sa Palawan, another memories na naman para sa aken ulit 'yun.

Tumalikod ako kay Luke habang nakapikit parin, ramdam ko ang paglikot niya. Ano ba naman 'tong lalaki nato? Ang likot-likot! Nasasagi pa niya ang balikat ko -.-

Narinig ko nalang nagpatugtug siya nang music. Hindi malakas hindi din mahina, yung sakto na kami lang ang makakarinig.

Ibinuka ko ang mata ko nang kunti at pilit tignan ang ginagawa niya, tss nakatingin pala siya saken. Tiniklop ko agad ang mata ko. Nakakailang!

*NP: Killing Me Softly By Roberta Flack*

Strumming my pain with his fingers

Singing my life with his words

Killing me softly with his song

Killing me softly with his song

Telling my whole life with his words

Killing me softly with his song

Killing me softly? Tss anong gusto niyang sabihin sa kantang 'yan? Nanggago ba ituu?

I heard he sang a good song

I heard he had a style

And so I came to see him

And listen for a while

And there he was this young boy

A stranger to my eyes

Sinasabayan niya pa yung kanta, kaso nagha-hum lang siya. Hanep din makapatama sa kanto eh!

Strumming my pain with his fingers

Singing my life with his words

Killing me softly with his song

Killing me softly with his song

Telling my whole life with his words

Killing me softly with his song

Kumanta na talaga siya this time, with emotion pa. Marahan akong lumikot at agad din niyang pinause ang kanta.

Mabuti naman at nakaramdam siya, sisirain ko cellphone niya pag nagkataon. Makikita niya, tss.

Umayos ako nang upo at tahimik na nakikinig at nakikiramdam sa paligid, hindi naman talaga ako inaantok. Ewan ko ba parang iniiwasan ko lang si Luke.

Minulat ko nang kaunti ang mata ko, naka-headphone si Luke at nakapikit. Nilagpasan ko ko siya nang tingin, nakina Mal ang tingin ko ngayon. Naka sandal si Mal sa balikat ni Leslie tulog na tulog eh, pilit naman 'tong inaalis ni Leslie ang ulo niya. Sumenyas pa siya saken, pero tinanguan ko lang siya.

Ano bang magandang gawin? Hays katamad 'tong araw nato. Kumuha nalang ako ng magazine at sumenyas sa crew.

"Hot milk and Cake." Sabi ko sakanya at umalis na siya sa harap ko.

Binuklat ko na ang magazine, tumambad sa akin ang mga celebrities, sikat na kompanya, model, politicians.

Inayos nang crew ang inuupuan ko at hinila ang metal para may lamesa na lumabas. Ipinatong niya doon ang order ko, kinuha ko ang 1000 sa bulsa ko at ibinigay sakanya.

Hmm walang bago magulo parin ang politika, walang pagkakaisa. Kaya walang pag-uunlad ang bansang ito eh kasi mismo sila hindi nagkakaisa.

Kathryn Bernardo and Daniel Padilla react to the Kathniel fans about their latest movie "The Hows Of Us"

May bago pala sila ngayon? Hindi ako pro-kathniel at hindi din ako anti-kathniel. Gusto ko silang loveteam, yun lang walang hatred.

Concepion Corporation heiress, may nakakita na sa kanya. Fernandez Corporation inheretor, gustong pakasalan ang heiress ng Concepion Corporation?

o_O

O_O

o_o??

d>_<b

Tangina sinong lalaki 'yan?! Nang paglamayan agad-agad!  Agad kong binasa ang nasa detalye.

Uster Fernandez gustong mapangasawa ang natatanging tagapagmana nang Concepion Corporation.... blah blah blah

Uster Fernandez

20 years old

Inheritor of Fernandez Corporation

Varsity player, Model, and Smart

Bakit walang address? Bakit wala? Bakit niya ako gustong mapangasawa? Dahil ba sa kami ang nangunguna at pangalawa lang sila?

Inilapat ko ang page, interview ni Uster kasama ang parents pero bakit blurred ang mukha niya? Picture lang naman 'to, sinadya ata ito eh?!

Uster said, "Im gonna marry Saphira Concepion no matter what it takes. I really really love her, i miss her already."

Pinagsasabi mo ulol? Hindi nga kita kilala, pa i miss you - i miss you ka pa jan! Tangina nito!!

Binalik ko ang magazine dahil naiinis ako, inubos ko na ang inorder ko at itinupi ulit ang lamesa.

Kinginang 'yan, may bago na namang i-eksena? Wengya naman oh! Hindi pa patay ang mga kontrabida sa mundo ko!

Ano bang klaseng balita yan?! Nagbakasyon lang ako may panibagong problema na naman?

Naniniwala akong hindi 'to sasabihin sa akin ni Paps, kasi siya lang naman ang nagha-handle nang Concepion Corporation eh.

Kung hindi pa ako nagbasa, hindi ko pa malalaman. Nao-occupied tuloy ang utak ko. Tss. Asa namang papakasalan ko ang hayop na 'yan, ni si Steven hindi tumalab sa akin. Siya pa kaya?!

Pero paano kung?

Oh no!

You must be kidding me?!

Shit!

Im starting to feel goosebumps.


-----

Dahil bored na bored na ako, nag-update ako ng isang chapter. 'Yun lang!

Tss

He is MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon