IRA'S POV
Sakto namang pumasok si Leslie Kim. Hmm. Why not diba? Sila ni Luke, total may secret affair naman sila eh. Tss -,- Nilapitan ko si Leslie, kaya nagulat siya sa paglapit ko.
"Free ka?" Walang sense na sabi ko
"Why?" Seryosong tanong niya
"I have 2 available tickets, go to Palawan." Tumaas naman ang kilay tss
"So?" Intindihin mo idiot
"Isasama kita, at si Luke. Para apat tayo nina Steven." Walang ganang sagot ko, nag-iba nama ang expression niya.
"What time?" Tss purket kasama yung dalawa, landi mo ulol
"5pm ang flight, magimpake ka na sa lunch. You're already excused." Kahit hindi naman talaga, ite-text ko palang si Paps para siya na ang magsabi kay Lolo.
"Okay, sa Airport ba magkikita-kita?" Hmm, yeah. Tinanguan ko nalang siya at bumalik na ako sa upuan. Sakto namang dumating ang first teacher namin.
*Fastforward*
*Recess Time*
Nauna na akong bumaba kasi sasabihan ko pa si Luke na isasama ko siya sa outing namin. Tss bakit ba kasi don pa siya tumatambay sa office nang Council Members. Tangina malayo-layo pa ang lalakarin ko nito.
Pagkababa ko sa building, i texted Mal to buy me some foods dahil nagugutom ang kalamnan ko.
To: Mahal
Buy me some foods. May pupuntahan lang ako. Meet me later @room.
Message sent!
1 message received. I open it. It was Mal.
From: Mahal
Okay po, nasa canteen ako now. See you mwa! :*
Tss. Dire-diretso lang ang lakad ko at sa wakas narating ko na ang office nila.
*TOK TOK*
"Come in." Boses niya yun,
it means swerte ko dahil nandito siya. Ang layo kaya nang nilakad ko. Pinihit ko na ang doorknob, i saw him busy na busy siya sa ginagawa niya. Di niya ata ako napansin kasi patuloy lang siya sa pagpipirma nang mga papeles.
"Anong kailangan mo po?" Tss tignan mo muna ang kaharap mo ulol
"Tss." Napatigil naman siya sa pagpipirma, at inangat ang ulo niya. Umayos siya agad nang upo
"Sit down. Sit down." Para siyang tanga
"No need, di naman ako magtatagal. May sasabihin lang ako." Kumunot ang noo niya tss
"Spill it."
"Join us, pupunta kami sa Palawan this 5pm, sa Airport tayo magkikita. I already have a tickets, and you're already excused." Tss yun na ata ang pinakamataas na sinabe ko sa harap niya
"Ilang gabi?" Uhm
"2nights and 3days." Tumango-tango nama siya
"Sasama kaba or what?" Baka hindi siya sumama napapagod lang ako magsalita
"Of course. Makakatangi paba ako sayo, Saphira." Ngumiti siya
"You're crazy. Mag-impake kana this lunch. See you at Airport." Tumalikod na ako at lumabas na sa office. At bumalik na classroom, kase nagugutom na talaga ako.
Pagkabalik ko sa classroom, wala pang teacher. Agad kong kinuha ang hawak-hawak na snack ni Mal. At kinain yun.
"San kaba kase nanggaling?" Tanong ni Mal
"Kay Luke, i invited him. I talked alreary too Leslie. Para apat tayo, sakto naman sa tickets." Tumango-tango nalang siya.
*FASTFORWAAAAARD*
*bell rang*
Dismissal.
"Tara na hatid na kita sa bahay niyo, then balikan lang kita 4:50pm." Sabi ko kay Mal. Kaya lumabas na kami sa room. At bumaba na sa building. I dialed Paps number.
(Oh Apo?)
"Paps, tu-tuloy po kami sa Palawan." Tuluyan na kaming nakababa sa building kaya dumiretso na kami sa Parking Lot.
(That's good. Sino-sino ang mga kasama mo?)
"Steven Park, Leslie Kim and Lucas Scott. Tell Lolo na excused sila for 3days Paps."
(Oo sige apo, mag-iingat ka doon)
"Opo Lo, Babye." I ended the call.
Sumakay na kami sa kotse at umalis na sa University. Ihahatid ko pa si Mal para maaga siyang makatapos nang pag-impake.
"Text me when you're done. Okay? Get some sleep, para ma-enjoy mo ang view mamayang gabi sa plane." Bumaba na siya sa kotse at hinarap ako.
"Okay mahal ko." Nginitian ko nalang siya at sumenyas na sisibat na ako. Matutulog din ako nang saglit para gising ang diwa ko mamaya.
Pagkarating ko sa bahay ay, hinanda ko na ang tickets, money, at card ko na regalo din saken ni Paps baka mapakinabangan pa 'to doon. Naka-impake nadin naman ako, magpapa-alarm nalang ako.
*Setting Alarm, 4:10pm*
12:50 pa ngayon. Hinanda ko muna ang susuotin ko mamaya. Okay everything's settled. Good noon~
STEVEN'S POV
Pagkarating ko sa bahay, tumakbo ako paakyat nang kwarto. Kailangan ko nang tulog para maenjoy ako mamaya habang katabi ko si Mahal, sana nga ako ang katabi niya, hmp!
Maleta, brief&boxers, sando, perfume, shade, tshirt, and lastly money. Pati nadin pala cellphone, charger, digital camera. Hehehe.
Hindi muna ako naligo, hinanda ko lang susuotin ko pagkagising, naka-alarm naman eh.1:25, okay it's time to sleep. See you on dreamland everyone!
LUKE'S POV
Sabi nga ni Saphira, mag-impake daw ako sa lunch. Mabuti nalang maaga ang uwian namin hindi pa dismissal ay nasa bahay na ako. Naihanda ko na lahat nang dadalhin ko, pati narin ang susuotin ko mamaya.
Ayokong matulog, magbabasa na lang ako nang libro. Its much more relaxing.
LESLIE'S POV
Twopiece, Shorts, Sleeveless, Underwear&Bra, Lotion, Shades, Money. Check. Napasok kona lahat nang yan sa maleta, im excited kasi makakasama ko naman siya. Were not yet done babyboi, hot bitch is coming!
-
*ZzzzZzzzZzzzZzzzZzzzZ*
*alarm rang*
Tinignan ko ang oras, it's 4:00. Mas mabuti nang mauna ako don kesa sa mahuli.
Pumasok na ako sa cr para maligo at magbihis. Pinadry ko muna ang hair ko sa blower then put some make up on my face.
Tinignan ko ang kabuoan ko sa malaking salamin.
"Hot as sun, Sweet as sugar."
Lumabas na ako nang room, at bumaba na. May reserved taxi na ako, kaya madali akong makakapunta doon. Ciao!
LUKE'S POV
4:10pm, tapos na akong maligo at magbihis. Hinihintay ko nalang ang taxi na pina-reserve ko.
*BEEP BEEP*
Lumabas na ako nang bahay, at nilock ito. Nilagay ko sa likod ang maleta ko. Sasakay na sana ako nang...
"Saan lakad mo?" Si ate pala, ang nagma-mayari nang bahay.
"Sa palawan nang." Pilit akong ngumiti sa kanya.
"Aba mag-iingat ka doon." Pilit na ngiti lang ang iginanti ko sakanya, at sumakay na sa kotse.
BINABASA MO ANG
He is Mine
Mystery / ThrillerRead at your own risk. Note: Not yet edited nor revised. You may read some mistakes.