IRA'S POV
Maganda ang tela niya, adjustable rin incase nga maliit kay Uster. Dinala ko ang t-shirt na 'yun at binayadan ko lahat sa counter.
Nakita kong busy si Uster, sa paglalaro sa cellphone niya. Gamer pala siya? Really?
"Let's go." Napatingin naman agad siya sakin at tumayo na parang natataranta, binulsa niya agad ang cellphone niya.
"Relax, it's just me." Natatawa ako sa kanya, realtalk.
Kinuha niya ang dalawang paper bags na hawak ko, pa-gentleman.
Tumungo ako sa national book store, gaya nang sabi niya he want to buy books.
"What are we doing here?" Nagtataka siya.
"To buy books, of course." Iniwan naming paper bags kay manong guard, hindi sa deposit area.
"Go, find your favorite books." Nag-iba ako nang direksyon, gusto kong magbasa from wattpad stories.
One book caught my attention, it was The Scorned Love by GreatFairy.
Kinuha ko 'yun, at books of Jonaxx, Pinky Jhewelii, Binibining Mia, owwSic.
I think it's enough for me, i ain't bookworm. But yes, i also read books.
Napatingin ako sa likod nang shelve, it was Uster. Binabasa niya ang naka sulat sa likod nang cover. May hawak siyang pitong libro, at ang ka-kapal. Is he really love to read books? Nice, it's rare for men.
"You really love books, do you?" Tanong ko, lumapit ako sakanya. Napatingin naman siya sa akin, at ngumiti.
"I am. Oh, seems like that books caught your attention?" Natatawang sabi niya, kaya nagkibit-balikat lang ako.
"Bayaran na natin." Sabi niya, at tumango lang ako.
"6,870.00 sir." Ang landi nang tono niya, di man lang napansin nang lalaking 'to.
Kumuha siya nang pera at binagay sa babae. Sumenyas si Uster nang no-need-to-give-the-change. Kaya mas lalong kinilig ang babaeng haliparot, na binuhusan nang asin.
"It's a tip, bitch. Back off!" Hinila ko si Uster, at kinuha ko kay manong guard ang paper bags.
Nang makalayo-layo na kami, tinanggal ko ang pagka-kahawak ko kay Uster at hinarap ko siya.
"Nilalandi ka nang babaeng 'yun, pero you don't care? Hah! Sabagay gustong-gusto niyo kase na nilalandi kayo." Tinignan ko siya na parang nangdidiri ako sa pagka-lalaki niya.
"Hindi ko alam ang sinasabi mo, Ira." Seryoso siya, and i don't give a fuck.
"Hindi mo alam? Kase ginusto mo din naman na landiin ka." Naiinis ako sa mga tulad niyang lalaki, na kunwari hindi nila alam pero gustong-gusto din naman pala nila.
"Hindi ko ginusto 'yun, at wala akong intensyon na patulan ang babaeng 'yun." Tinitigan niya ako sa mata, pero ako ang unang umiwas.
"Whatever you say, Asshole!" Kita ko ang inis sa mata niya, kaya tinaasan ko siya nang kilay.
"Why do you even care?" Natigilan ako sa sinabi niya, i feel defeated.
"What?!" I don't know what to say, hindi ko din alam ang ginagawa at pinagsasabi ko.
"Kaano-ano ba kita? Sino ka para pagsalitaan ako nang ganyan?" I feel insulted, he just stepped my ego.
Hindi agad ako naka-pagsalita, kasi tama siya. Sino ba ako para sa kanya? Wala din akong karapatan.
Inagaw ko ang cellophane na naglalaman ng libro ko, at ibinato ko sa kanya ang paper bag na naglalaman nang t-shirt niya.
"Oo, wala akong karapatan na pagsabihan ka. At hindi tayo magkaano-ano o magkadugo. Pasyensha ha? Kung nasaktan kita, well quits na tayo." Sarcastic ang tono ko habang nakatingin ako sa kanya.
"Umuwi kana, i can handle myself." Galit ko siyang tinignan at tumalikod na.
I need to unwind, i need to rela, i want to chill. Magba-bar na lang ako, ayokong makita ang pagmu-mukha na lalaking 'yun.
Sex 'n Six Bar
Regular ako dito, kaya kakilala ko ang guard dito. Binigay ko ang bitbit kong cellophane at paper bag sa kanya at pumasok na sa loob.
Sa counterbar ako nagtungo, at binigyan agad ako nang drink.
I dialed leslie's number, i want to talk to someone. Parang lonely ako dito eh, tss.
(Yes?)
"Im at bar, track me."
The call didn't last long, itinago ko na ang cellphone ko at nilagok ang vodka.
"What happened?" Napalingon ako kay Leslie, na kararating lang.
"Nothing, i just need to unwind." Tipid na ngiti ang pinakita ko sa kanya, it means ayokong magsalita.
"2 bottles of vodka, please." Sabi ni Lay sa bartender, at agad kami niyang binigyan.
"Buti naman at may balak kang magpakita, ano? Hindi ka namin mahagilap eh, nakakahiya naman kung pupunta pa kami sa mansion niyo." Natatawang sabi niya, i just rolled my eyes.
"Hindi talaga ako lumalabas ng bahay, nasa kwarto or sa sala lang ako." Sabi ko habang nakatingin sa mga sumasayaw sa dancefloor.
"Balita ko may kasama ka daw kanina?" Tanong niya na ikinabigla ko. Nandon siya sa mall kanina?!
"Don't deny, please. Naka-live kayo sa facebook." Nag-init ang ulo ko lalo, mga pakialamera!
"Don't worry, na-delete ko na kase baka mapatay mo 'yung tao." Napailing-iling siya habang nakatingin sa boteng hawak niya.
"He's Uster, he's with his family. Staying for good in our house, and stop asking questions!" Sabi ko.
Natawa naman siya sa inasal ko, inubos ko ang vodka at tumayo.
I want to party, masyadong mainit ang ulo ko para umuwi nang maaga.
I don't want to see his fucking face! Goddamn it!
------
Hi, did you miss this story? Its me again ❣
BINABASA MO ANG
He is Mine
Mystery / ThrillerRead at your own risk. Note: Not yet edited nor revised. You may read some mistakes.