Part 11: Jeremy and the Unbeliever

743 33 4
                                    

Heaven Scent Christian Love Story

"JEREMY and The Unbeliever"

Philippines Copyright 2015 for NIMFA BECK

This book is an original work of fiction. All characters and incidents written in every page are purely invention based on author's imagination.

No part of the book should be copied or use without the publisher's permission and knowledge.

==================================

"Okay, may mga bagay ka lang na kailangang tandaan para good shot sa parents ni Jeremy. Kasi una Filipino ang Mama niya. Pangalawa, the elders are quite conservative. So no PDA infront of them."

Namula siya sa sinabi ni Sophia. They were having dinner in MOA habang hinihintay niya ang oras ng flight niya which was in three hours. Kanina pa siya naka-check in for Thailand. Jeremy even had a concert at the moment at eksaktong pag-land niya sa Bangkok ay two hours nang tapos ang concert nito kaya masusundo na siya nito sa airport. She missed him so much pero abot-abot din ang kaba niya dahil makikita niya ito for the first time after so long. Had it really been a month or two? Parang kailan lang.

"And then you know, about PMS-"

Pinigil niya ito sa pagsasalita sa pamamagitan ng paglalagay ng palad niya sa pagitan nila. "I get that. Hindi naman ako marunong mang-akit ng lalaki."

"Naman, nakailang boyfriend ka na. Naiintindihan mo na iyan. Hindi ka na bata."

Napatitig siya kay Sophia. Isang boyfriend pa lang ang kilala niya na nagkaroon ito. And they had been together for seven years. "H-have you done it with-" nahihiyang tanong niya kaya pinutol niya ng kusa.

"One time," she honestly answered. Humanga siya sa pagiging totoo nito. "It was wrong." It must be sometime ago pero kita niya pa rin sa expression ni Sophia na nagsisisi ito. "Talagang sobrang hiningi namin ng tawad kay Lord after. Tapos umiwas na kaming mapag-isa. Or kung gusto namin mag-usap ng sarilinan, sa park or restaurant na lang. Alam na namin na hindi namin kaya ang temptation."

Napabuntong hininga siya. "Kayo pa rin naman ni Mark at ikakasal na kayo in four months time."

Yumuko si Sophia. "I know, pero mali pa rin iyong ginawa namin. Huwag mong gagayahin iyon. Hindi ko alam kung ano ang pamantayan ni Jeremy dahil laki pa rin iyon sa States at Sydney. But his mother is Filipino and elders are conservative. And of course, they follow God words severely. There is no excuse for stumbling into that."

Napatango na lang siya. But she was thinking na kung hindi niya nagawa iyon noon sa mga naging past boyfriends niya ng matatagal din namang panahon. Bakit kay Jeremy na kakakilala niya pa lang at makakasama pa nila ang pamilya nito? Still she was feeling awful. She never spent time with the family of boyfriends for more than overnight and now she would do it for at least five days. Baka hindi siya makatagal. Hindi naman siya introvert, but her own issue with her family made her feel so insecure about being with someone elses family. "Ugh! Huwag na lang kaya ako tumuloy, tapos magpalit na ako ng number para hindi na rin ako makontak ni Jeremy tutal hindi naman niya alam kung saan ako nakatira."

Pinandilatan siya ni Sophia. "Loka ka ba? After all this time ngayon ka pa aatras?" Hinawakan nito ang kamay niya. "Will you calm down? Cool ka lang. Tao lang din iyong mga iyon. Hindi sila Diyos and they don't have the right to judge you kung wala ka namang ginagawang masama. And do not forsee something that you don't really know. Just take it one step at a time."

Huminga siya ng malalim. "Okay."

"Bilisan mo ngang kumain, ihahatid na kita pabalik sa airport bago ka pa umatras."

JEREMY & D' Unbeliever (COMPLETED): A Christian Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon